เปอร์เซ็นต์ไทล์ (Percentile) คืออะไร สำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย (TCAS)



เปอร์เซ็นต์ไทล์มีประโยชน์ในการทำความเข้าใจว่าเราทำได้ดีเพียงใดเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ ในสถานการณ์ต่างๆ เช่น เกรดเฉลี่ยสะสมของนักเรียนคนหนึ่งเป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับนักเรียนคนอื่นๆ ในโรงเรียน

ในกรณีนี้ ค่าเปอร์เซ็นต์ไทล์นั้นๆ ระบุถึง จำนวนนักเรียนร้อยละเท่าไรของนักเรียนในโรงเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าหรือเท่ากับของนักเรียนคนหนึ่งๆ

การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในไทยโดยเฉพาะใน TCAS รอบพอร์ต (หรือ TCAS รอบแรก) มีหลายแห่งที่ระบุคุณสมบัติของผู้สมัครด้วยเปอร์เซ็นต์ไทล์ เช่น ผู้สมัครต้องมีผลการเรียนอยู่ภายใน 20 เปอร์เซ็นต์ไทล์แรกของโรงเรียน เป็นต้น

ลองนึกภาพว่ามีนักเรียนมัธยมปลายกลุ่มหนึ่ง 100 คน และเกรดเฉลี่ยของพวกเขาอยู่ในช่วงตั้งแต่ 0 ถึง 4.0 ในการหาเปอร์เซ็นไทล์สำหรับเกรดเฉลี่ยหนึ่งๆ ก่อนอื่นเราต้องจัดเรียง เกรดเฉลี่ยทั้งหมดตามลำดับจากน้อยไปหามาก (จากต่ำสุดไปสูงสุด)

สมมติว่าเกรดเฉลี่ยของแอนคือ 3.5 และเราต้องการทราบเปอร์เซ็นต์ไทล์ของแอน ขั้นตอนแรกคือการนับจำนวนเกรดเฉลี่ยที่เท่ากับหรือต่ำกว่าเกรดเฉลี่ยของแอน ในกรณีนี้ สมมติว่ามีเกรดเฉลี่ย 85 รายการที่ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 3.5

เราใช้สูตรเพื่อคำนวณเปอร์เซ็นต์ไทล์ของแอน:

เปอร์เซ็นต์ไทล์ = (จำนวนเกรดเฉลี่ยที่ต่ำกว่าหรือเท่ากับเกรดของแอน / จำนวนนักเรียนทั้งหมด) * 100

สำหรับเกรดเฉลี่ยของแอน 3.5 การคำนวณจะเป็น:

(85/100) * 100 = 85

หมายความว่าแอนอยู่ในเปอร์เซ็นไทล์ที่ 85 เกรดเฉลี่ยของแอนสูงกว่า 85% ของนักเรียนในโรงเรียน หากแอนอยู่ในเปอร์เซ็นไทล์ที่ 95 ก็หมายความว่าเกรดเฉลี่ยของแอนสูงกว่า 95% ของนักเรียนในโรงเรียน



 

หมายเลขบันทึก: 712730เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2023 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2023 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท