ครูที่ 1 ชินกร พิมพิลา กับการโยกย้ายเพื่อไปพัฒนาตนเองและการเรียนรู้ "ครูเพื่อศิษย์"


ครูตุ๊กติ๊ก ชินกร  พิมพิลา หรือครูที่ 1 ฉายาจากการให้นักเรียนในชั้นได้ที่ 1 ทุกคนตามความถนัด จนเป็นที่โด่งดังไปทั่วประเทศถึงแนวคิดการจัดการศึกษาแนวใหม่ที่ไร้การจัดลำดับที่ให้เกิดการเปรียบเทียบ แต่เสริมแรงด้วยการยกย่องในความสามารถที่แตกต่างกันไป 

 

ในวันที่โด่งดังข้ามคืน ครูที่ 1 มาขอนแก่น และอยู่ด้วยกันกับผม จนแทบไม่ได้นอน เพราะสื่อต่าง ๆ ต้องการตัว สัมภาษณ์ ออกรายการ  วันนั้นเป็นวันพัก เรากำลังจะไปนอนค้างแรมที่อุทยานแห่งชาติ โทรศัพท์ก็เริ่มเข้ามา จนหลายครั้งได้จอดระหว่างทางเพื่อให้สื่อสัมภาษณ์ คืนนั้นและเช้าวันถัดมาเราแทบไม่ได้นอน และรีบขับรถเข้าขอนแก่น เพื่อไปบันทึกรายการโทรทัศน์แบบฉุกละหุก เพราะเป็นกระแสโด่งดังในโลกออนไลน์ 

แต่แม้จะโด่งดังไปหลายเดือน และยังเป็นที่รู้จักในแวดวงการศึกษามากมาย ก็ยังถูกทาบทามให้เป็นผู้ชี้นำนโยบายการจัดการศึกษาอยู่เป็นระยะ แต่ความเสมอต้นเสมอปลายอย่างหนึ่งคือ ไม่เคยลืมที่จะแวะมาหา "ครู" แม้ก่อนจะขึ้นเวทีบรรยายในการเป็นวิทยากรในที่ต่าง ๆ ครูที่ 1 จะโทรศัพท์มาไหว้ครูทุกครั้งไป และในเทศกาลสงกรานต์ ก็จะมีพวงมาลัยหรือสิ่งของอื่นใดมาคารวะเสมอ เสมอ 

 

วันนี้อยากจะแสดงความยินดีกับครูที่ 1 ในโอกาสได้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ครู ในโรงเรียนที่พวกเราคิดว่าจะเป็นพื้นที่ที่ให้โอกาสได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่อีกครั้ง แต่ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ใด ก็ยังเชื่อสุดอกสุดใจว่าเธอก็จะยังเป็นเธอผู้มีพลังอันเต็มเปี่ยม สมกับการเป็น "ครูที่ 1 "

 

ผู้จัดการ

26 เมษายน 2566

หมายเลขบันทึก: 712540เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2023 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2023 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I looked up https://th.wikipedia.org/wiki/เอตทัคคะ and admired ครูที่ 1 for showing us how to see the best side of things. Thank you.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท