ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (16) Rainbow Village สายรุ้งแห่งเมืองไทจง


ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (16) Rainbow Village สายรุ้งแห่งเมืองไทจง

หมู่บ้านสายรุ้ง (Rainbow Village) เป็นหมู่บ้านเก่าของทหารผ่านศึกในยุคสงครามกลางเมืองของจีนที่ลี้ภัยมาอยู่ที่ไต้หวัน ซึ่งสร้างขึ้นอย่างง่ายๆจากวัสดุทั่วไป แต่ได้รับการเพนท์เป็นลวดลายต่างๆด้วยสีสันสดใสตามผนังและกำแพงในหมู่บ้านจนเป็นที่สนใจและกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองไทจงไปในที่สุด

หมู่บ้านสายรุ้งเป็นหนึ่งในหมู่บ้านจำนวนมากที่สร้างขึ้นเพื่อให้ทหารและครอบครัวของพรรคก๊กมินตั๊งที่ลี้ภัยมาอยู่ที่ไต้หวัน สร้างขึ้นอย่างง่ายๆ ในเวลาอันรวดเร็วจึงมีสภาพที่ไม่ค่อยแข็งแรงนัก โดยทั้งหมดได้ถูกทำลายและปรับเปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัยที่ทันสมัย เช่น อาคารอพาร์ทเมนต์ไปจนเกือบจะหมดแล้ว 

ในระหว่างที่เริ่มรื้อถอนได้มีทหารเก่าคนหนึ่งมีชื่อว่า Huang Yung-Fu ได้ออกมาวาดลวดลายต่างๆด้วยสีสันสดใสสวยงามตามผนังและกำแพงของหมู่บ้านที่เกือบจะร้างผู้คน มีทั้งตัวหนังสือ ตัวการ์ตูน และลวดลายอื่นๆที่ดูเหมือนการวาดภาพของเด็กๆ แต่กลับให้อารมณ์เหมือนงาน Surreal มากกว่า จนมีนักศึกษาในมหาวิทยาลัยใกล้เคียงมาพบเห็น จึงมีการบอกต่อๆกันไปจนมีชื่อเสียงในระดับประเทศ จึงมีการประกาศจากทางรัฐบาลให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ จากหมู่บ้านทหารผ่านศึกจึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองไทจง ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมอย่างมากมายโดยเฉพาะในวันหยุด และด้วยความสดใสของสีสันหลากสีทำให้หมู่บ้านแห่งนี้เป็นที่รู้จักในชื่อ หมู่บ้านสายรุ้ง หรือ Rainbow Village

แม้ว่าจะเหลือพื้นที่ไม่มากนัก แต่ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของไต้หวันที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คุณปู่ Huang Yung-Fu ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 95 ปีแล้ว ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มทาสีบนกำแพง ก็ยังคงอาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้

30 กรกฎาคม 2022 เกิดเหตุที่หมู่บ้านสายรุ้ง กำแพงสีสันสดใสลวดลายสวยงามได้ถูกทำลายเสียหายอย่างหนัก กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพคน 3-4 คน ใช้แปรงทาสีทับภาพวาดบนกำแพงและฝาผนัง ต่อมาตำรวจสามารถจับกุมตัวบุคคลเหล่านั้นได้ทั้งหมด

เทศบาลนครไทจงเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีผนังและกำแพงถูกทำลาย 6 ด้าน ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ 14 คน ทั้งหมดเป็นลูกจ้างของบริษัท Rainblow  Creative ซึ่งได้รับสัมปทานให้ดูแลและบริหารหมู่บ้านสายรุ้ง สันนิษฐานว่ามีสาเหตุมาจากการถูกแจ้งให้ย้ายออกไปหลังครบกำหนดสัญญาเมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคม 2022 แต่ Rainbow Creative อ้างว่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพวาดในหมู่บ้านสายรุ้ง

เฉิน เจียจวิน ผู้อำนวยการกองวัฒนธรรม นครไทจง เปิดเผยว่า ตามสัญญารับผิดชอบดูแลข้อที่ 9 สัญญาหมดอายุในวันที่ 31 กรกฎาคม 2022 ในสัญญากำหนดให้ผู้ที่รับผิดชอบดูแลต้องคืนหมู่บ้านแห่งนี้ พร้อมทั้งต้องคงสภาพของภาพวาดบนผนังและกำแพงไว้ดังเดิม สำหรับกรณีตั้งใจทำลายภาพวาดบนผนังทางเทศบาลไทจงได้ยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว

หมู่บ้านสายรุ้งจึงต้องปิดปรับปรุงเพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด ระหว่างสิงหาคม 2022 ถึง มกราคม 2023 ดังนั้นการเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทจงระหว่างวันที่ 8-9 มีนาคม 2023 หมู่บ้านสายรุ้งจึงเป็นไฮไลท์ของการท่องเที่ยวเมืองไทจง แต่ก็ต้องผิดหวังเมื่อได้ทราบว่ายังไม่สามารถเข้าชมหมู่บ้านสายรุ้งได้ ต้องเปลี่ยนแผนไปเที่ยวชมหมู่บ้านเสิ่นจี้ นิว วิลเลจแทน และไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าหมู่บ้านสายรุ้งจะซ่อมเสร็จเมื่อใด จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตอนไหน หรือหมู่บ้านสายรุ้งจะต้องถูกลบออกจากโปรแกรมทัวร์ไต้หวันตลอดกาล

บันทึกนี้จึงเขียนขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับหมู่บ้านสายรุ้ง Rainbow Village อย่างไรก็ตามสีสันสดสวย ลวดลายงดงามบนผนังและกำแพงจะยังคงอยู่ในใจของผู้คนตลอดไป เช่นเดียวกับสายรุ้งที่ขอบฟ้าในเวลาหลังฝน และยังคงมีความหวังว่าสักวันคงจะได้กลับมา ...เป็นสายรุ้งหลากสีงดงามประดับฟ้าแห่งเมืองไทจง

ขอขอบคุณ

ภาพหมู่บ้านสายรุ้งจากอินเทอร์เน็ต


 

หมายเลขบันทึก: 712470เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2023 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2024 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท