ต้นไม้สวนครัว


ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้จักแต่อาจเคยกินมาบ้าง เช่น เม็ก ติ้ว มะตูมแขก มะข่วง มันปู แมงดา เป็นต้น

เพิ่งเคยได้ยินคำว่า"ผักยืนต้น"ไม่กี่ปีมานี้ ด้วยความที่ปลูกอะไรต่าง ๆ ไม่ค่อยเป็น ยิ่งเป็นผักสวนครัวจริง ๆ อีกทั้งไม่ค่อยขยันจะดูแล (ฮา) แต่ก็ยังอยากจะมีผักกิน ทำให้สนใจผักยืนต้นขึ้นมา

คือไม้ยืนต้นที่กินใบหรือกินผลได้ เท่าที่มีประสบการณ์ คนทางภาคเหนือ อิสานและใต้กินผักสดกันเก่ง โดยกินกับน้ำพริก ลาบหรือแกงรสจัด ๆ ชนิดผักที่กินมีความหลากหลาย ซึ่งเราเองไม่ค่อยรู้จัก

เคยลองปลูกมาบ้าง บางอย่างไม่รอด (ฮา) เช่น ผักเหลียง ชะมวง บางอย่างใช้ได้เลย เจริญเติบโตดี เช่น เสี้ยว มะกล่ำ มะม่วงหิมพานต์ แต่ไม่เหลือแล้วสักอย่าง เนื่องจากช่วงหนึ่งได้ขุดรื้อออกจากการถมดิน เพื่อปรับพื้นที่

วันนี้ลองใหม่อีกครั้ง ที่เคยกินมีแค่มะกอกป่าเท่านั้น นอกนั้นฟังต่อ ๆ กันมาว่ากินกับลาบอร่อย ค้นหาจากคุณครูยูทูปเพิ่มด้วย พอรู้ชื่อจำนวนหนึ่งแล้ว จึงมุ่งไปที่ตลาดต้นไม้ ซึ่งมีให้เราช้อปแทบทุกชนิด

ทดสอบฝีมือปลูกตัวเอง ด้วยการซื้อผักเหลียงและชะมวงมาปลูกอีก จากหนก่อนที่ตายเรียบ รวมถึงชนิดอื่น ๆ อีกหลายอย่าง ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้จักแต่อาจเคยกินมาบ้าง เช่น เม็ก ติ้ว มะตูมแขก มะข่วง มันปู แมงดา เป็นต้น

ประเทศไทยตั้งอยู่บนโลกในส่วนที่มีอากาศแบบร้อนชื้น ซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง เป็นแหล่งผลิตปัจจัยสี่ที่สำคัญมาก "ครัวไทยครัวโลก" ยังจำที่หลายคนพูดถึงโอกาสดี ๆ ของบ้านเรา

หมายเลขบันทึก: 712247เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2023 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2023 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผักเหลียงเป็นผักที่ปลูกไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากนะคะ จะชอบดินร่วน และรดน้ำให้บ่อยหน่อยตอนลงดิน แต่ถ้าให้ดีเพาะชำใส่ถุงแล้วค่อยปลูกตอนหน้าฝนค่ะ ถ้ารากจับดิน และต้นแข็งแรงแล้วตอนนั้นขยายพันธ์ฺได้เองเลยค่ะ เพราะจะงอกต้นใหม่ตามรากที่ลงดินไปค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท