ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (15) ซากุระดอกสุดท้ายที่อนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก


ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ(15) ซากุระดอกสุดท้ายที่อนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก

อนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก (National Chiang Kai-Shek Memorial Hall)

อนุสรณ์สถานซึ่งเป็นอนุสรณ์แห่งความรักและความศรัทธาของชาวไต้หวันตั้งอยู่ที่ถนนซงซาน ใจกลางเมืองไทเป ประเทศไต้หวัน มีพื้นที่ 205 แสนตารางเมตร สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1976 เพื่อเป็นการรำลึกและเทิดทูนอดีตประธานาธิบดีเจียง ไคเชก ผู้นำประเทศซึ่งเป็นที่รักและศรัทธาของชาวไต้หวัน ที่นำพาประเทศของพวกเขามาจนถึงทุกวันนี้ สถานที่แห่งนี้ตกแต่งและประดับประดาเป็นอย่างดี

ตัวอาคารของอนุสรณ์สถานถูกสร้างขึ้นตามแบบสถาปัตยกรรมจีนโบราณเป็นอาคารสีขาวทั้ง 4ด้าน มีหลังคาทรง 8 เหลี่ยมสีน้ำเงินออกแบบมาจากหอฟ้าเทียนฐานในกรุงปักกิ่ง ขั้นบันไดทั้งสี่ด้านสร้างด้วยหินอ่อนสีขาวเป็นขั้นตามแบบพีระมิดของอียิปต์มีจำนวน 89 ขั้นเท่ากับอายุ 89 ปีของประธานาธิบดี เจียง ไตเชก ใช้เวลาในการก่อสร้าง 3 ปี มีสนามหญ้าและสวนดอกไม้อยู่ด้านหน้า เป็น 3 สีเช่นเดียวกับสีธงชาติไต้หวัน เป็นตัวแทนของท้องฟ้าพระอาทิตย์ และเลือดเนื้อที่สูญเสียไป เป็นสัญลักษณ์แห่งอิสรภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพ

ด้านหน้าทางเข้าอนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก มีซุ้มประตูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทเป มีความสูงถึง 30 เมตร กว้าง 80 เมตร เมื่อเดินผ่านซุ้มประตูเข้าไปภายใน จะเห็นอาคารหลังคาสีส้มที่ตั้งอยู่ด้านข้าง ฝั่งขวาเป็นโรงละครแห่งชาติ ส่วนฝั่งซ้ายเป็นหอประชุมสำหรับจัดคอนเสิร์ตของไต้หวันที่มีการแสดงของศิลปินและนักร้ๅๅองชื่อดังมากมายให้ผู้สนใจได้เข้าร่วมชมตลอดทั้งปี

ตัวอาคารหลักตั้งอยู่ตรงกลางสูง 76 เมตร เมื่อขึ้นไปสู่ห้องโถงใหญ่ด้านบนจะเห็นประตูโลหะสูง 16 เมตร หนัก 75 ตัน ด้านในมีรูปปั้นทองสำริดของประธานาธิบดีเจียง ไคเชก สวมเสื้อแบบจีนโบราณ ในอิริยาบถนั่ง มีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ด้านล่างของอนุสรณ์สถานเป็นห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับประวัติ และชีวิตการทำงานของประธานาธิบดีเจียง ไคเชก

เจียง ไคเชก เป็นนักการเมืองฝ่ายชาตินิยม นักปฏิวัติ และผู้นำทหารที่ทำหน้าที่เป็นผู้นำแห่งสาธารณรัฐจีนในระหว่างปี ค.ศ. 1928 - 1975 ภายหลังจากซุน ยัดเซน ถึงแก่กรรม เจียง ไคเชกได้รับหน้าที่เป็นผู้นำพรรคแทน กระทั่งสามารถก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาชนจีน และได้นับยกย่องเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงหลังรัฐบาลเจียง ไคเชกพ่ายแพ้ต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน จึงลี้ภัยมาตั้งรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน(ไต้หวัน) อยู่บนเกาะไต้หวันตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1945 เจียง ไคเชก ถึงแก่กรรมในปี 1975 ภายหลังจึงมีการสร้างอนุสรณ์สถานแห่งนี้ขึ้นเพื่อรำลึกถึงอดีตประธานาธิบดีเจียง ไคเชก ผู้เป็นที่รักและศรัทธาของชาวไต้หวัน

พิธีเปลี่ยนเวรทหารเป็นไฮไลท์สำคัญในการมาชมอนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก จะมีขึ้นทุกๆต้นชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 16.00 น. ณ บริเวณห้องโถงชั้นบนสุด นอกจากนี้ยังมีพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาในตอนเช้า และเชิญธงชาติลงจากเสาในตอนเย็นด้วย โดยมีทหารจาก 3 เหล่าทัพผลัดเปลี่ยนกันมาทำหน้าที่ครั้งละ 4 เดือน

ในฤดูใบไม้ผลิต ราวเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี อนุสรณ์สถานเจียง ไคเชกยังเป็นสถานที่ชมดอกซากุระที่สวยงามแห่งหนึ่งในกรุงไทเป ในวันที่ 12 มีนาคม 2023 ที่ได้ไปเยือนอนุสรณ์สถานแห่งนี้ได้ติดตามจากเว็บไซด์การท่องเที่ยวของไต้หวันว่าซากุระที่เจียง ไคเชก เริ่มบานตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์แล้ว เป็นอันว่าคงไม่มีโอกาสได้ชมความสวยงามของซากุระเจียง ไคเชก แม้แต่ดอกสุดท้ายเพียงแค่ดอกเดียว แต่เป็นการคาดเดาที่ผิดค่ะ เพราะยังคงเหลือซากุระอยู่อีกหนึ่งต้น ดอกสีชมพูกำลังบานให้ชื่นชม ท่ามกลางซากุระต้นอื่นๆที่ดอกร่วงโรยหมดแล้ว จนใบอ่อนเริ่มผลิออกมา 

ไต้หวันยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่อาจท่องเที่ยวได้หมดภายในเวลา 5 วัน 4 คืน คงต้องเก็บไว้ในจุดหมายปลายฝันจนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึงปลายปีนี้

ขอขอบคุณ

  • I Taiwan Travel, Team Travel Service, Guide Louis Chaiyarat บริการอย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • ภาพจากอินเทอร์เน็ต
  • มิตรภาพดีๆระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว

 

หมายเลขบันทึก: 712220เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2023 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2023 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท