ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (9) ไหว้พระขอพรที่วัดเหวินหวู่


ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุะบานฉ่ำ (9) ไหว้พระขอพรที่วัดเหวินหวู่ 

วัดเหวินหวู่ (Wenwu Temple) หรือ วัดกวนอู ตั้งอยู่ระหว่างเขาทางทิศเหนือของทะเลสาบสุริยันจันทรา สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1938 เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งของไต้หวัน

แต่เดิมริมทะเลสาบสุริยันจันทราเป็นที่ตั้งของวัดเก่า 2วัด คือ วัดหลวฟิงและวัดหัวถัง ต่อมาเมื่อญี่ปุ่นได้เข้ายึดครองเกาะไต้หวันแบะได้สร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าบริเวณทะเลสาบสุริยันจันทราในปี ค.ศ. 1934 ส่งผลให้ระดับน้ำในทะเลสาบเพิ่มสูงขึ้นจนท่วมวัดเก่าทั้ง 2 แห่ง ญี่ปุ่นจึงจ่ายค่าชดเชยให้ทางการไต้หวันโดยการสร้างวัดแห่งใหม่ขึ้นบนไหล่เขาทางตอนเหนือของทะเลสาบแทนวัดเก่าทั้ง 2 แห่งที่เสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งก็คือ " วัดเหวินหวู่ หรือ วัดกวนอู" ในปัจจุบัน

สถาปัตยกรรมของวัดนี้เป็นงานแกะสลักหินจำนวนมาก รวมถึงสิงโตหินอ่อน 2 ตัว ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของวัดซึ่งมีมูลค่าถึงตัวละ 1 ล้านเหรียญไต้หวัน ตัววิหารใหญ่แบ่งออกเป็น 3 ชั้น มีวิหารเล็กโอบล้อมอยู่ด้านข้าง

เมื่อเดินเข้ามาในวิหารแรก ด้านหน้าจะพบองค์เทพกวนอูนั่งอยู่บนบัลลังก์ ชาวไต้หวันมีความเชื่อว่าเทพเจ้ากวนอูเป็นภาคหนึ่งขององค์เง็กเซียนฮ่องเต้ที่จุติลงมาโปรดสัตว์ และด้านข้างจะพบปี่เซียะที่คนไต้หวันเชื่อกันว่านอกจากจะเป็นสัตว์มงคลเรียกเงินเรียกทองแล้วยังมีอิทธิคุณในการกำจัดสิ่งชั่วร้ายด้วย

วิหารที่ 2 เรียกว่า " วิหารอู่เฉิง" ระหว่างทางเดินจะได้พบกับมังกรที่ฐานของวิหาร และเมื่อเข้าสู่ตัววิหารจะได้พบกับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยะและเทพเจ้าเทพเจ้ากวนอูประดิษฐานอยู่ คนส่วนใหญ่มักจะมาสักการะ โดยเชื่อว่าเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยะจะช่วยดลความมั่งมีศรีสุขร่ำรวย โชคลาภเงินทองไหลมาเทมา ทำธุรกิจเจริญรุ่งเรือง เปี่ยมล้นด้วยความสุขแก่ตนเองและคนในครอบครัวไปตลอดทั้งปี ส่วนกวนอูเป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ เชื่อกันว่าบารมีของท่านสามารถขจัดปัดเป่าภูตผีปีศาจ ทำให้แคล้วคลาดจากอันตรายและช่วยหนุนให้กิจการเจริญรุ่งเรืองตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาหลายพันปี

วิหารที่ 3 เรียกว่า "วิหารต้าเฉิง" เป็นวิหารที่ประดิษฐานองค์เทพเจ้าขงจื้อ เทพเจ้าแห่งปัญญาและการศึกษา คนส่วนใหญ่มักมาสักการะและขอพรด้านการศึกษาและสติปัญญา เพราขงจื้อเป็นเทพเจ้าแห่งปัญญา ในชั้นนี้ยังมีเทพเจ้าแห่งความรักประดิษฐานอยู่ด้วย โดยคนไต้หวันนิยมมาขอพรให้พบเนื้อคู่ ให้มีความรักที่ดีไปได้ตลอดรอดฝั่งจนถึงการแต่งงานอีกด้วย

หลังจากไหว้พระขอพรแล้วสามารถเดินชมและถ่ายภาพกับความงามของซุ้มประตูทั้ง 9 มังกรพ่นน้ำ และระเบียงที่สร้างจากหินแกะสลักแผ่นใหญ่ที่มีความวิจิตรงดงามอลังการ ซึ่งสามารถเดินขึ้นบันไดไปชมวิวมุมสูงของทะเลสาบสุริยันจันทราได้ นอกเหนือจากบริเวณหน้าวัด ซึ่งเป็นจุดชมวิวทะเลสาบที่สวยงามมากอีกจุดหนึ่ง

สิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมาวัดเหวินหวู่ นอกจากการมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือการเขียนกระดิ่งสีทองเพื่ออธิษฐานขอพรให้มีอายุยืนยาว ซึ่งผู้ขอพรต้องนำกระดิ่งประจำปีนักษัตรของตนซึ่งหาซื้อได้ที่วัด นำไปให้เจ้าหน้าที่เวียนรอบกระถางธูป 3 รอบ โดยเจ้าของกระดิ่งต้องเขียนชื่อและคำขอพรลงบนกระดิ่งด้วย จากนั้นนำไปแขวนที่บันไดซึ่งมีทั้งหมด 366 ขั้นตามจำนวนวันในหนึ่งปี โดยต้นปีจะอยู่บันไดขั้นล่างสุดไล่ขึ้นไปจนถึงเดือนสุดท้ายของปี เจ้าของกระดิ่งต้องนำกระดิ่งขึ้นไปบนยอดสูงสุดของบันไดวัดเพื่อสั่นกระดิ่งก่อนนำมาแขวนไว้ที่ขั้นบันไดที่ตรงกับวันเกิดของตน ถือเป็นเสร็จพิธี

วัดเหวินหวู่ (Wenwu Temple) หรือ วัดกวนอูนับเป็นแลนด์มาร์กที่พลาดไม่ได้เมื่อเดินทางมาเที่ยวไต้หวัน นอกจากจะไหว้พระขอพรเป็นขวัญและกำลังใจ ได้ชื่นชมสถาปัตยกรรมที่งดงามทรงคุณค่า ธรรมชาติริมทะเลสาบสุริยันจันทราที่งดงาม ทำให้ประทับใจไปอีกนาน

ขอขอบคุณ

  • I Taiwan, Team Travel Service, Guide Louis Chaiyarat, Guide Chee อำนวยความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยวเป็นอย่างดี
  • น้ำใจไมตรีที่น่าประทับใจของเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

 

หมายเลขบันทึก: 712128เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2023 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2023 06:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับการนำชมไต้หวัน…วิโรจน์ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท