ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (7) ล่องเรือชมทะเลสาบสุริยันจันทรา สวิสเซอร์แลนด์แห่งไต้หวัน


ไต้หวัน -อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (7) ล่องเรือชมทะเลสาบสุริยันจันทรา สวิสเซอร์แลนด์แห่งไต้หวัน

ทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake) เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีทิวทัศน์สวยงามที่สุดในไต้หวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญ  ไม่ว่าใครได้มาไต้หวันจะต้องแวะมาชมทัศนียภาพอันสวยงามของทะเลสาบน้ำจืดแห่งนี้

จุดเด่นของทะเลสาบสุริยันจันทราคือพื้นน้ำสีฟ้าอมเขียวส่องประกาย พร้อมด้วยฉากหลังเป็นภูเขาสูงใหญ่อุดมไปด้วยพื้นที่ป่าเขียวชอุ่มอันอุดมสมบูรณ์ และภูมิอากาศที่เย็นสบายตลอดปี เป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของชาวไทเป ด้วยเหตุนี้จึงได้รับการขนานนามว่า "สวิสเซอร์แลนด์แห่งไต้หวัน"

ทะเลสาบสุริยันจันทรามีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 748 เมตร ระดับความลึกของน้ำอยู่ที่ 27 เมตร  และมีพื้นที่รอบบริเวณทะเลสาบประมาณ 7.93 ตารางกิโลเมตร มีเกาะลาลู ( Lalu Island) ตั้งอยู่กลางทะเลสาบ โดยทางตอนใต้ของเกาะลาลูมีรูปร่างคล้ายกับพระจันทร์เสี้ยว ส่วนทางตอนเหนือของเกาะมีรูปร่างกลมคล้ายกับพระอาทิตย์ จึงเป็นที่มาของชื่อทะเลสาบสุริยันจันทรา หรือ Sun Moon Lake

แต่เดิมนั้นเกาะลาลูมีขนาดใหญ่กว่านี้มาก แต่เพราะเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในไต้หวันทำให้มีขนาดเล็กลงมาก และไม่สามารถมองเห็นลักษณะของสุริยันจันทราได้อย่างชัดเจนเหมือนเมื่อก่อน

นอกจากทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามทะเลสาบสุริยันจันทรายังรายล้อมไปด้วยวัดวาอารามที่สวยงามหลายแห่ง เช่น วัดฉวนจ้าง วัดพระถังซัมจั๋ง เจดีย์สือเอิน และวัดเหวินหวู่ นอกจากนี้พื้นที่รอบทะเลสาบยังอุดมไปด้วยทรัพยากรมากมาย มีทั้งนก ปลา และพันธุ์พืชอีกหลายสายพันธุ์

มีตำนานเกี่ยวกับทะเลสาบสุริยันจันทรากล่าวว่าในอดีตมีมังกรที่ดุร้ายอาศัยอยู่ในทะเลสาบ พวกมันได้เอาดวงอาทิตย์และดวงจันทร์มากลืนเข้าไปในท้องแล้วคายออกมาราวกับเป็นของเล่น ทำให้พวกมนุษย์แยกแยะกลางวันอันสว่างสดใสกับกลางคืนที่มืดมิดไม่ออก  มนุษย์จึงทำงานอะไรไม่ได้เลย หลังจากนั้นจึงมีชายหญิงที่กล้าหาญคู่หนึ่งได้พยามต่อสู้อย่างกล้าหาญ จนมังกรเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไป หลังจากนั้นก็ได้นำเอาดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ไปไว้ที่เดิม แล้วคนทั้งสองก็กลายเป็นภูเขาคอยเฝ้าดูทะเลสาบสุริยันจันทรามาจนทุกวันนี้

การล่องเรือชมทะเลสาบสุริยันจันทรา เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจอย่างมากในการชมทิวทัศน์ธรรมชาติโดยรอบของทะเลสาบ ส่วนตั๋วเรือสามารถหาซื้อได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวซึ่งมีผู้ประกอบการให้บริการหลายเจ้า โดยเรือเที่ยวแรกเริ่มตั้งแต่เวลา 8.45 น.และเที่ยวสุดท้ายเวลา 18.00 น. โดยราคาค่าบริการจะแตกต่างกันไปตามโปรโมชั่นของแต่ละราย

ท่าเรือของทะเลสาบสุริยันจันทรา มี 3 ท่า ได้แก่
- ท่าเรือ  Shueishe จุดลงเรือตั้งอยู่ใกล้กับ Visitor Center ซึ่งเป็นเหมือนศูนย์กลางการท่องเที่ยวของทะเลสาบสุริยันจันทรา เนื่องจากเป็นที่ตั้งของโรงแรมและร้านค้าต่างๆมากมาย

- ท่าเรือ Syuanguang เป็นที่ตั้งของวัดพระถังซัมจั๋งจุดท่องเที่ยวสำคัญของทะเลสาบสุริยันจันทรา ซึ่งสามารถเดินขึ้นเขาไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และชมความสวยงามของวัด ตลอดจนชมทิวทัศน์ทะเลสาบในมุมสูง

- ท่าเรือ Isashao ย่านของกินของฝากมากมาย สามารถใช้เวลานั่งพักได้ที่นี่ เป็นที่ตั้งของสถานี Sun Moon Lake Ropeway Station จุดขึ้นกระเช้าลอยฟ้าชมทิวทัศน์รอบทะเลสาบแบบมุมสูง หรือจะเข้าชมหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจิน สถานีกระเช้าลอยฟ้าเปิดให้บริการทุกวัน ระหว่างเวลา 10.00 น. - 16.30 น ใช้เวลาเดินทางเที่ยวละ 7 นาที ค่าบริการเที่ยวละ 300 TWD/คน

เราขึ้นเรือที่ท่า Shueishe ซึ่งเป็นท่าที่อยู่ใกล้กับ Visitor Center มีเวลาอีกเล็กน้อยให้พักผ่อน เข้าห้องน้ำ และเดินชมอาหารการกินที่เรียงรายอยู่ตามทางที่เดินไปขึ้นรถ เพื่อเดินทางไปยังมีสถานที่สุดท้ายที่จะไปเที่ยวชมในวันนี้ นั่นคือ ไปสักการะขอพรเทพเจ้ากวนอู เทพแห่งความซื่อสัตย์ และ ขงจื๊อ เทพแห่งปัญญา แห่งวัดเหวินหวู่ และชมบรรยากาศยามเย็นริมทะเลสาบสุริยันจันทรา

ขอขอบคุณ

  • I Taiwan, Team Travel Service, Guide Louis Chaiyarat บริการดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 712086เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2023 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2023 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท