เครื่องยนต์เบนซิน


“เครื่องยนต์เบนซิล”

 

   -เครื่องยนต์เบนซิน ( อังกฤษ ) หรือเครื่องยนต์เบนซิน ( ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน ) เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในกับจุดระเบิดได้รับการออกแบบให้ทำงานบนเบนซิน (เบนซิน) และคล้ายระเหย เชื้อเพลิง

   -ในเครื่องยนต์เบนซินส่วนใหญ่ เชื้อเพลิงและอากาศมักจะถูกผสมไว้ล่วงหน้าก่อนการอัด (แม้ว่าปัจจุบันเครื่องยนต์เบนซินบางรุ่นจะใช้การฉีดน้ำมันแบบฉีดตรงกระบอกสูบ) การผสมล่วงหน้าเคยทำในคาร์บูเรเตอร์แต่ตอนนี้ทำได้โดยการฉีดเชื้อเพลิงที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ยกเว้นในเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ต้นทุน/ความซับซ้อนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น กระบวนการนี้แตกต่างจากเครื่องยนต์ดีเซลในวิธีการผสมเชื้อเพลิงและอากาศ และในการใช้หัวเทียนเพื่อเริ่มกระบวนการเผาไหม้ ในเครื่องยนต์ดีเซล มีเพียงอากาศเท่านั้นที่ถูกบีบอัด (และทำให้ร้อนขึ้น) และเชื้อเพลิงจะถูกฉีดเข้าไปในอากาศร้อนจัดเมื่อสิ้นสุดจังหวะการอัดและจุดไฟได้เอง

  * ประวัติศาสตร์

 -เครื่องยนต์เบนซินภาคแรกที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1876 ในประเทศเยอรมนีโดยนิโคสิงหาคมอ็อตโต ,ถึงแม้จะมีความพยายามในการได้รับก่อนหน้านี้โดยเอเตียนเลอนัวร์ , ซิกฟรีดมาร์คัส , จูเลียสฮกและจอร์จ Brayton 

  *อัตราการบีบอัด Compression

  -ด้วยทั้งอากาศและเชื้อเพลิงในกระบอกสูบแบบปิด การบีบอัดส่วนผสมมากเกินไปอาจทำให้เกิดอันตรายจากการจุดระเบิดอัตโนมัติ หรือมีลักษณะเหมือนเครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยการอัด เนื่องจากความแตกต่างของอัตราการเผาไหม้ระหว่างเชื้อเพลิงสองชนิดที่แตกต่างกัน เครื่องยนต์เบนซินจึงได้รับการออกแบบทางกลไกด้วยระยะเวลาที่แตกต่างจากดีเซล ดังนั้นการจุดไฟอัตโนมัติของเครื่องยนต์เบนซินจะทำให้ก๊าซภายในกระบอกสูบขยายตัวถึงจุดสูงสุดก่อนถึงกระบอกสูบ ตำแหน่งศูนย์ตายบน (TDC) โดยทั่วไปแล้ว หัวเทียนจะถูกตั้งค่าแบบคงที่หรือไม่ได้ใช้งานอย่างน้อย 10 องศาของการหมุนเพลาข้อเหวี่ยงก่อนที่ลูกสูบจะไปถึง TDC แต่ที่ค่าที่สูงกว่ามากที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นเพื่อให้เวลาสำหรับการชาร์จเชื้อเพลิงอากาศเพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์ก่อน มีการขยายตัวมาก - การขยายตัวของแก๊สเกิดขึ้นพร้อมกับลูกสูบเคลื่อนที่ลงในจังหวะกำลัง น้ำมันเบนซินออกเทนที่สูงขึ้นจะเผาไหม้ช้ากว่า ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่จะจุดไฟอัตโนมัติต่ำกว่าและอัตราการขยายตัวก็ต่ำกว่า ดังนั้น เครื่องยนต์ที่ออกแบบมาให้ใช้เชื้อเพลิงออกเทนสูงเพียงอย่างเดียวจึงสามารถบรรลุอัตราส่วนการอัด (CRs) ที่สูงขึ้นได้

  -เครื่องยนต์เบนซินสำหรับรถยนต์สมัยใหม่ส่วนใหญ่มักมีอัตราส่วนการอัดอยู่ที่ 10.0:1 ถึง 13.5:1 เครื่องยนต์ที่มีเซ็นเซอร์น็อคสามารถและมักจะมี CR สูงกว่า 11.1:1 และเข้าใกล้ 14.0:1 (สำหรับเชื้อเพลิงออกเทนสูงและมักจะมีการฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ) และเครื่องยนต์ที่ไม่มีเซ็นเซอร์น็อคโดยทั่วไปจะมี CR 8.0:1 ถึง10.5:1

*ความเร็วและประสิทธิภาพ

 -เครื่องยนต์เบนซินทำงานด้วยความเร็วรอบที่สูงกว่าดีเซล ส่วนหนึ่งเป็นเพราะลูกสูบที่เบากว่า ก้านสูบ และเพลาข้อเหวี่ยง (ประสิทธิภาพในการออกแบบที่เกิดจากอัตราส่วนการอัดที่ต่ำกว่า) และเนื่องจากการเผาไหม้ของน้ำมันเร็วกว่าดีเซล

 -เนื่องจากลูกสูบในเครื่องยนต์เบนซินมักจะมีจังหวะที่สั้นกว่าลูกสูบในเครื่องยนต์ดีเซล โดยปกติแล้วลูกสูบในเครื่องยนต์เบนซินจะใช้เวลาน้อยกว่าในการดำเนินการให้ครบจังหวะมากกว่าลูกสูบในเครื่องยนต์ดีเซล อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนกำลังอัดที่ต่ำกว่าของเครื่องยนต์เบนซินทำให้เครื่องยนต์เบนซินมีประสิทธิภาพต่ำกว่าเครื่องยนต์ดีเซล

*เครื่องยนต์เบนซินสี่จังหวะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 711846เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2023 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2024 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท