วัยทอง(ตอนที่3)


ทำอย่างไรในวัยทอง ถึงจะไม่แก่ แต่ยังสวยอยู่นะ

จากตอนที่2 ที่เราทำโครงการวัยทอง สดใสไป เชื่อมั้ย ว่าคนที่เดินเข้าโครงการครั้งแรก เวลาผ่านไป 3เดือน ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด ก็แม้ะ ต้องเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นซิคะ ไม่ว่าจะเคยมีอาการวูบวาบ หนาวๆร้อนๆ ผิวแห้ง หน้าตาดูแก่กว่าอายุ ชีวิตคู่ที่ว่าไม่สดใส พอมาเปิดใจกันในกลุ่ม ร่วมทั้งได้รับความรู้ทางวิชาการจากแพทย์ของเราหมุนเวียนกันจนครบกระบวนท่าด้วยซิ  แต่การจัดกลุ่มวัยทองที่มีสมาชิกที่มาจากคนที่มีประสบการณ์ต่างๆของวัยทอง ทำให้ตัวผู้จัดเอง รู้เลยว่ามันเป็นบรรยากาศที่ดี ทุกคนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นเสนอแนะฅึ่งกันและกัน  ตอนนั้นต้องยอมรับว่าเรายังไม่มีความรู้เรื่องการจัดการความรู้ เลยไม่ได้จดบันทึกเรื่องราวช่วงทำกลุ่มที่สมาชิกแต่ละคนพูดคุยกันไว้  แต่จากความจดจำของตัวเองก็ออกมาตั้งแต่ ตอนแรกที่คิดโครงการนี้ขึ้นเพราะเห็นว่ากลุ่มชาย-หญิงวัยทองที่มาตรวจสุขภาพที่คลินิกสุขภาพนี้ ไม่มีความรู้เรื่องวัยทองเลยหรือถ้ามีก็น้อยมาก การดูแลควรจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามภาวะสุขภาพของเขาไปด้วย โดยไม่ได้บังคับว่าจะต้องเข้ากลุ่มทุกครั้ง ถ้ามีธุระ ไม่ว่าง ก็มาในครั้งถัดไป ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความรู้สึกสบายๆ ไม่ตึง แต่ถ้าทุกคนสนุกร่วมกัน เขาจะอยากมาเอง  แล้วก็เป็นจริงอย่างที่เราวางแผนในกิจกรรมไว้  และสรุปออกมาได้ว่า  วัยทอง....จะสดใส ต้องเริ่มที่

1.เตรียมความรู้ในวัยทองก่อน(เรามีแบบทดสอบความรู้ก่อน-หลัง) คนที่มีคะแนนความรู้ดี มักจะเจอปัญหาสุขภาพในวัยนี้น้อยกว่า

2.ตรวจสุขภาพประจำปี ดูแลน้ำหนักตัว อย่าให้อ้วน

3การเลือกรับประทานอาหารสำคัญมาก เราจัดเมนูสุขภาพให้กลุ่มร่วมกันรับประทาน เช่น ข้าวคลุกกะปิ  ข้าวยำ ขนมจีนแกงป่า(ผักเยอะ)

4.เรื่องออกกำลังกาย ต้องทำสม่ำเสมอทุกวัน มีวัยทองชื่อพี่อึ่ง อายุ47ปี เป็นไทรอยด์ รักษามาหลายปี เมื่อมาได้เข้ากลุ่มครั้งนี้ แล้วนำทุกอย่างไปปฏิบัติอย่างดี ทั้งเรื่องอาหาร และการออกกำลังกาย ที่เมื่อก่อนทำแต่ไม่สม่ำเสมอนัก(เพราะไม่รู้ว่าจะได้ผลจริง เชื่อเรื่องกินยาอย่างเดียว)  แต่พอไปเจาะเลือดอีกครั้งตามหมอนัด(รักษาที่ร.พภูมิพล)

แพทย์ยังแปลกใจ ถามว่าคุณไปทำอะไรมา  และในที่สุด ก็หยุดยาไทรอยด์ได้จ้า   ตอนนี้พี่อึ่งสุขภาพดีมาก หน้าตาอ่อนลงกว่าอายุจริง ลองดูภาพประกอบนะคะ

5.เรื่องอารมณ์ จิตใจ การมีเพื่อน เข้ากลุ่ม ทำให้เราเกิดการเรียนรู้จากคนอื่น ไม่คิดคนเดียว บางคนเป็นแม่บ้าน อยู่แต่บ้าน แต่เมื่อเข้ากลุ่ม หลายอย่างเปลี่ยนไปมาก คือร่าเริงมากขึ้น

 

                                                 ชื่อพี่อึ่ง                                     

 

   

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วัยทองสดใส
หมายเลขบันทึก: 71183เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท