"เฝอ"ลาว


แรก ๆ รู้สึกเฉย ๆ แค่นึกก๋วยเตี๋ยวที่นี่แปลกดีเพราะกินกับกะปิและพริกเผา ผักสดที่จัดเตรียมไว้ให้บริการก็เยอะมาก

เพิ่งเห็นโฆษณาในเพจเมื่อไม่กี่วัน ว่าบ้านเรามีก๋วยเตี๋ยวลักษณะนี้ขายแล้ว ครั้งแรกสุดเคยกินสมัยเป็นครูอยู่อิสาน ซึ่งประทับใจมาจนทุกวันนี้ ก๋วยเตี๋ยวที่มีกะปิ พริกขี้หนูเผา และผักสดเป็นเครื่องเคียง หลายคนแถบนั้น อาทิ หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย ฯลฯ รวมถึงในลาวเรียกว่า"เฝอ"

สมัยก่อนช่วงพักเที่ยงกับเพื่อนครูสามสี่คนชอบขี่มอเตอร์ไซด์ออกไปกินเจ้าประจำ ร้านก๋วยเตี๋ยวตั้งอยู่ข้างทางไม่ไกลจากโรงเรียนนัก บนถนนเส้นหลักเข้าไปตัวอำเภอ แรก ๆ รู้สึกเฉย ๆ แค่นึกก๋วยเตี๋ยวที่นี่แปลกดีเพราะกินกับกะปิและพริกเผา ผักสดที่จัดเตรียมไว้ให้บริการก็เยอะมาก

หลังย้ายมาอยู่บ้านไม่ได้กินก๋วยเตี๋ยวแบบนั้นที่ร้านอีกเลย เพราะแถวนี้ไม่เห็นมีใครขาย อยากกินมากเข้าจะซื้อมากินที่บ้าน เผาพริก พร้อมหากะปิในครัวมาจัดการเอง แต่อย่างว่า "ก๋วยเตี๋ยวต้องกินร้อน ๆ ที่ร้านจึงจะอร่อย" ครั้นจะพกกะปิและพริกเผาจากบ้านไปที่ร้านเสียเลยก็รู้สึกว่ามากไป(ฮา)

เมื่อรู้ว่ามีขายที่พิษณุโลก ซึ่งเป็นครั้งแรกกว่า ๓๐ ปีแห่งการรอคอย(ฮา) เพื่อทดสอบรสชาติ..จึงรีบบึ่งตามลายแทงไปยังร้านทันที ถ้านับรวมครั้งล่าสุดเมื่อวานก่อนจัดเป็นรอบที่ ๓ แล้ว สำหรับความตั้งใจและความพยายาม(ฮา)  

ฉะนั้นอร่อยหรือไม่ ตรองดูเอาเองก็แล้วกัน(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 711535เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2023 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2023 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท