เขาตะเคียนโง๊ะ บ้านสนสวย ต.หนองแม่นา เขาค้อ


เขาตะเคียนโง๊ะ ตั้งอยู่ในตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นพื้นที่สูงในโซนพระตำหนักเขาค้อ มีทั้งหุบเขา และพื้นที่สันเขาสูงจำนวนมาก อากาศโซนนี้จะหนาวเย็นเป็นพิเศษ ส่วนสถานที่น่าท่องเที่ยว คือ จุดกางเต้นท์ของชุมชน มีผู้ใหญ่บ้านดูแลมีลูกบ้านมาช่วยกันทำงาน ชมวิว 360 องศา ที่ยอดเขาตะเคียนโง๊ะมีอนุสาวรีย์วีรกรรมทหารพรานค่ายปักธงชัยที่ยอดเขา พิกัดอยู่ระหว่างเส้นทางจากพระตำหนักเขาค้อไปยังทุ่งแสลงหลวง ใกล้กับหมู่บ้านสนสวย มีเขาปู่เขาย่าเป็นแนวเขาด้านหลังประกอบฉาก ประวัติศาสตร์พื้นที่รบตรงนี้ดุเดือดมากครับ แนะนำมาเที่ยวในฤดูฝนเพราะว่ายามเช้าหมอกจะท่วมถึงสันเขา เมื่อยืนมองมาจากยอดเขาตะเคียนโง๊ะจะเห็นทะเลหมอกคลุมพื้นที่ไปทั่ว ส่วนคนที่ยืนอยู่ด้านล่างก็เหมือนกับเดินอยู่ในหมอกครับ หน้าฝนจึงเป็นช่วงที่น่าเที่ยวมาก ส่วนของฤดูหนาวก็มีจุดขายอยู่แล้วว่ามันจะหนาวจับใจครับ

มุมมองมาจากยอดเขาตะเคียนโง๊ะมองไปทางพระตำหนัก จากบริเวณจุดกางเต้นท์ของชุมชนด้านบนมองลงมาทางจุดกางเต้นท์ของชุมชนด้านล่าง 

สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ หรือใกล้เคียงให้เดินทางขึ้นทางด้านแยกนางั่วเดินทางประมาณ 44 ก.ม. จากตัวเมืองเพชรบูรณ์ครับ โดยผ่านทางสี่แยกรื่นฤดี พระตำหนักเขาค้อ ศูนย์วิจัยเกษตรที่สูงเพชรบูรณ์ เสลียงแห้ง สนสวย แล้วมีทางชันขึ้นไปบนเขาถึงจุดกางเตนท์ (รถเก๋งขึ้นได้สบายครับ) ส่วนผู้ที่มาจากบริเวณ อ.เขาค้อ ให้วิ่งมาประมาณ 31 กิโลเมตร จะถึงสี่แยกรื่นฤดีแล้วเดินทางตามที่กล่าวข้างต้นครับ

จุดนี้มองจากพื้นที่ด้านล่างขึ้นไปด้านบนเขาตะเคียนโง๊ะที่บริเวณแสงไฟจะเป็นจุดกางเต้นท์ของชุมชนครับ

ปัจจุบันทหารที่ผ่านสมรภูมิรบเขาค้อมาส่วนใหญ่จะมาตั้งรกรากถิ่นฐานอยู่บริเวณนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นทหารผ่านศึกมาก่อน แล้วจึงได้รับที่ดินในช่วงที่มีการจัดสรรที่ดินทำกิน หากต้องการทราบประวัติการรบที่ดุเดือดบริเวณนี้ แนะนำให้ดูวิดีโอด้านล่างนี้ครับ

วีรกรรมทหารพรานค่ายปักธงชัยที่เขาตะเคียนโง๊ะ ในสมรภูมิเขาค้อโดย "พลโท บรรยงค์ สิรสุนทร" วีรบุรุษเขาค้อ

หมายเลขบันทึก: 711352เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2023 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2023 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท