ชีวิตดี มีความสุข


ชีวิตที่ดี คือ ชีวิตที่คิดดี ชีวิตที่มีความบริสุทธิ์ใจ ชีวิตที่ไม่มีความกังวล ชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเชื่อมั่น และศรัทธา นั่นคือ ชีวิตที่มีสุข

"ชีวิต"ไม่มีใครเหมือนใคร ชีวิตของใครก็ของใคร ดีที่สุดของชีวิตใครก็ชีวิตคนนั้น หากเราเอาความดีที่สุดของชีวิตคนอื่นมาใช้กับเรา ไม่พยายามหาความดีที่สุดของชีวิตเราให้เจอ เราจะสัมผัสความสุขที่สุดของชีวิตเราได้อย่างไร


การสร้างความเครียดให้กับชีวิต สร้างมลพิษทางอารมณ์ให้กับตัวเองและคนรอบข้าง สิ่งที่สะท้อนมา คือความทุกข์ ความหดหู่ เชื่อเถอะว่า แค่เราอยู่กับปัจจุบัน ใช้เวลากับปัจจุบันให้เกิดประโยชน์ที่สุด และมีความสุขกับมันให้มากที่สุด แล้วอนาคตข้างหน้าจะดีเอง

เพราะความสุขที่ยั่งยืนไม่ได้มาจากการที่ได้รับหรือไม่ได้รับอะไร พอใจหรือไม่พอใจอะไร แต่สร้างได้จากข้างในจิตใจของเราเอง แค่เราใช้ชีวิตทุกขณะจิต เพื่อความดี เชื่อมโยงไปจนถึงโลกหน้า แล้วความสุข สงบ ก็จะเกิดขึ้นในใจของเราเอง

บางครั้งคนเราแค่ลองฝึกเปลี่ยนคำถามในหัว จาก... "ทำไปทำไม? " หรือ"ทำแล้วได้อะไร? "

เป็น... "ทำแล้วมีความสุขไหม?" และ"สุขใจที่ได้ทำ" 

สิ่งนี้แหละที่สะท้อนถึง การใช้ชีวิตอย่างเสียสละ และความสุขก็จะเกิด

รากฐานที่สะท้อนถึงความสุขของชีวิตอย่างหนึ่ง คือ ครอบครัวดี

ทำงานเหนื่อย กลับบ้าน... หาย

เจอความเครียด กลับบ้าน.. หาย

เจอความทุกข์ กลับบ้าน.. หาย

สร้างครอบครัวให้มีความสุข มีรอยยิ้ม และอบอุ่น ครอบครัวดี ทุกอย่างดีหมด เชื่อดิ


เราต้องสร้างโลกครอบครัวกับโลกการงานให้สมดุลกัน ความสุขในชีวิตถึงจะเกิด แต่ถ้าเราสร้างโลกของการทำงาน ให้เป็นครอบครัวด้วยจะมีความสุขที่สุด เพราะจะน่าอยู่ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน


ครอบครัวที่ทำงานแสนอบอุ่น

ถึงแม้ว่าเส้นทางชีวิต มีเหนื่อยบ้าง ไรบ้าง แต่เดี๋ยวเราก็เดินผ่านไป ขอแค่มีครอบครัวดี คนข้างๆ ดี มีพื้นฐานจิตใจที่ดี เพราะหัวใจที่สะอาดคือรากฐานของความดี และคนดีจะตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่มากระทบ ด้วย"ความดี" ทำให้สิ่งที่สะท้อนกลับมา คือ ความดีงามและความสุขของการใช้ชีวิต


 

เพราะเราไม่ได้ใช้ชีวิตแค่ให้อยู่รอด แต่เราต้องใช้ชีวิตอย่างที่ต้องมีความสุขที่สุดต่างหาก

#Alhamdulillah


 


 


 

หมายเลขบันทึก: 711127เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2023 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2023 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท