มุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


มุสลิม

         เที่ยงวันนี้คุณขวัญ งานสร้างสุขภาพ มีกระทู้ถามระหว่างเสวนาว่า " เหตุการณ์ 3 ชายแดนภาคใต้จะสงบหรือไม่ " ผมตอบว่า อันที่จริงมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช่เป็นบุคคลที่ก้าวร้าว ต้องการเข่นฆ่าประชาชนทั่วไป ตลอดระยะเวลา 6 ปี ที่อยู่ภูเก็ต ได้เรียนรู้ทุกจังหวัดในภาคใต้ รู้จักกับชาวมุสลิมร่วมถือศีลอด ละหมาดในมัสยิดทำให้รู้ว่าที่แท้ชาวมุสลิมเป็นบุคคลที่เคร่งครัดในศาสนา และรักพวกพ้องเชื่อผู้นำ ศาสนาอิสลามไม่ใช่เพียงศาสนาแต่เป็นชีวิตทั้งชีวิตของชาวมุสลิมตั้งแต่เกิดจนตาย เป็นรัฐธรรมนูญ กฏหมาย กฏระเบียบ กฏหมู่ กฏสังคม ข้อตกลง กฏครอบครัว กฏหมู่บ้าน ดังนั้น ชาวมุสลิม จึงยึดคำสั่งสอนของศาสนาอิสลาม เยี่ยงชีวิต

        หากเราเข้าใจด้วยหลักของปัญญา ปฏิบัติ หัวใจ (Head Heart Hand) จะรู้ว่าหากผู้บริหารนักการเมือง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าใจและรักประชาชนเสมีอนญาติที่แท้ เหตุการณ์จะค่อย ๆ ดีขึ้น (ต้องทำมากกว่าพูด ฟังมากกว่าพูด) 

        หวังว่าเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะสงบขึ้นโดยเร็ว เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2550

                                               สวัสดี

                                นพ.บุญเรียง   ชูชัยแสงรัตน์

                         นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์

                5  มกราคม  2550  โทร. 0818868787  

คำสำคัญ (Tags): #มุสลิม
หมายเลขบันทึก: 71054เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอขอบพระคุณคุณหมอบุญเรียงค่ะ   ที่ให้ข้อคิดเห็นและความรู้เกี่ยวกับประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งทำให้รู้สึกเข้าใจวิถีชีวิตเค้ามากขึ้น  เมื่อก่อนข้าพเจ้าไม่ได้สนใจภาคใต้เท่าไหร่  นอกจากชอบที่ภาคใต้มีทรัพยากรธรรมชาติเป็นทะเลที่สวยมาก  ทำให้ข้าพเจ้าใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กว่าอยากไปเที่ยวภาตใต้มากที่สุด  แต่ปัจจุบันภาคใต้กลายเป็นพื้นที่สีแดงไปแล้ว  รู้สึกน่าเสียดายมากและสงสารเด็กๆ ที่ไม่ค่อยได้ศึกษาเล่าเรียนเต็มที่  เพราะต้องระวังความปลอดภัยของตนเองและครอบครัว   ซึ่งสิ่งที่ทำให้ข้าพเจ้าเริ่มสนใจปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากที่สุดคือเหตุการณ์ทำร้ายครูจูหลิงเพราะรู้สึกเศร้าสลดใจมากที่มีผู้หญิงร่วมทำร้ายครูจูหลิงซึ่งเป็นเพศเดียวกัน  ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นข้าราชการไทยคนหนึ่ง ขอเป็นกำลังใจให้กับข้าราชการไทยทุกคนที่มีอุดมการและเสียสละเพื่อชาติ  และขออธิษฐานให้สิ่งศักดิ์ทั้งหลายของปะเทศไทยช่วยคุ้มครองและให้ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้   รักและสามัคคีกัน ไม่ทำร้ายกันและเกิดความสงบในเร็ววันค่ะ

มินตราภรณ์  งานสร้างสุขภาพ สสจ.อุตรดิตถ์

ขอขอบคุณคุณมินตราภรณ์ที่กรุณาให้กำลังใจกับชาวมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  วันนี้ได้พบหญิงชาวมุสลิมจากจังหวัดสงขลามาเที่ยวเขื่อนภูมิพลจังหวัดตากเป็น อสม. มีอัธยาศรัยดีมาก  พบหลวงพ่อที่วัดบนเกาะเหนือเขื่อนภูมิพล  หลังจากที่พวกเราชาวจังหวัดอุตรดิตถ์คุยกับชาวมุสลิมจังหวัดสงขลาแล้วรู้สึกว่าพวกเราไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดต่างมีความรักใคร่  หวงแหนประเทศไทยอยากให้เหตุการณ์ยุติโดยเร็ว  หากมีใครมีข้อเสนอแนะอย่างไร  ทำให้เกิดความสงบโดยเร็วน่าจะช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และปฏิบัติโดยเร็ว 

 

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณในทุกความคิดและความรู้สึกที่ท่านได้ให้กับพวกเราซึ่งเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่งที่อยู่ในจังหวัดทางภาคเหนือ(อุตรดิตถ์)เกี่ยวกับประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ทำให้รู้สึกอยากเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะทำให้ทุกคนรักและสามัคคีกันพัฒนาภาคใต้ให้สวยงาม  น่าอยู่ดังเดิม  แต่ไม่ทราบจะทำด้วยวิธีอื่นใดได้  นอกจากพลังแรงใจและกำลังใจที่จะมอบให้ชาวมุสลิมใน 3 จังหวดชายแดนภาคใต้จงอดทน  และอดทน  เพราะเมื่อใดที่เกิดพายุฝน  ลมพายุกระหน่ำ  แต่เชื่อถเอะค่ะว่าฟ้าหลังฝนนนั้นย่อมงดงามเสมอ  ถึงแม้ว่าปัญหาที่ทุกท่านประสบจะใช้เวลายาวนานก็ตาม  แต่ทุกอย่างน่าจะมีทางออกที่ดีได้ค่ะ  ขอเอาใจช่วยนะค่ะ                                     

ด้วยความปราถนาดี

จาก  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคน    งานสร้างสุขภาพ สสจ.อต.

1241228836_m

727850228_m

          I Am Terror

ศาสนาอิสลามมีจริยธรรมศาสนาที่ดีศาสนาหนึ่ง มาร่วมขบวนการ"ไร้การก่อ"กันเถอะ

ผมชื่อนายอภิวัฒน์ ทองยวนเป็นคนนครศรีธรรมราชก็คือเป็นคนใต้ตั้งเเต่กำเนิดนั่นเองตอนนี้ผมศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยโยนกในจังหวัดลำปางสาขาวิชาหนังสือพิมพ์เเละสิ่งพิมพ์ในอดีตผมจบการศึกษาจากวิทยาลัยช่างศิลปซึ่งหลายๆคนคงอยากรู้ว่าผมจะเล่าทำไมสิ่งที่ผมต้องการคือในช่วงปิดเทอมนี้ผมอยากที่จะเข้าไปมีส่วนในการเเก้ปัญหาในสามจังหวัดชายเเดนคิดว่าวิชาความรู้ที่ผมพอมีจะไปช่วยในส่วนไหนได้บ้างไม่มากก็น้อยผมอยากให้ประเทศไทยเรามีความสงบเเละสมานสามัคคีใครที่พอจะรู้เรื่องค่ายหรือการทำกิจกรรมช่วยกรุณาตอบกลับมาที่ผมด้วยอยากใช้ศิลปะถ่ายทอดให้เด็กๆใช้ประสบการณ์มาเขียนเป็นเรื่องราวเเละเล่าเรื่องด้วยรูปภาพตามประสาเด็กวารสารใครมีอะไรดีติดต่อมาด้วยนะคับผมไม่ต้องการค่าตอบเเทนเเต่ผมอยากไปทำด้วยใจจริงๆ

ติดต่อผมได้ที่ [email protected] หรือ 089-9099135

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท