กิจกรรมบำบัดรายบุคคลให้ไปถึงเป้าหมายการมีงานทำได้โดยพึ่งพิงคนอื่นน้อยที่สุด


ผู้รับบริการเพศหญิงอายุ 40 ปี 

การวินิจฉัย :  จิตเวช (เนื่องจากเสพจากเสพติด)

PFFS-T = 2 ( ไม่เปราะบาง )

High 2+ Scores : Healthy 

 

จากการทำแบบประเมินพบว่าผู้รับบริการมีการทานยา 2-3 เม็ด/มื้อ ส่งผลทำให้มีอาการง่วงซึม ดังนั้น ดิฉันจึงส่งเสริมให้ผู้รับบริการทำกิจกรรมกายบริหาร ยืดเหยียดร่างกาย เพื่อกระตุ้นให้ผู้รับบริการมีความตื่นตัวมากขึ้น

 

อีกทั้งจากแบบประเมินยังพบว่าผู้รับบริการมีอารมณ์ก้าวร้าวเล็กน้อย เนื่องจากผู้รับบริการมีหน้าที่สอนงานต่างๆให้กับคนในหอ เช่น สอนวิธีการขัดห้องน้ำ สอนการผสมน้ำยาถูพื้น เป็นต้น แต่ผู้ที่ถูกสอนนั้นมีการใช้คำพูดที่กระทบจิตใจต่อผู้รับบริการหรือไม่สามารถทำได้ จึงทำให้ผู้รับบริการที่อารมณ์ในลักษณะข้างต้น ดังนั้น ดิฉันจึงจัดกิจกรรมกรรมการจัดการกับอารมณ์ โดยใช้เทคนิค Anger Desensitization และจัดกิจกรรม Relaxation activity เพื่อให้ผู้รับบริการมีจิตใจที่สงบและสามารถจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้มากยิ่งขึ้น โดยมีวิธีการ ดังนี้

Anger Desensitization : ให้ผู้รับบริการทำท่าโกรธ ส่งเสียงดังๆ ยิ่งโกรธมากก็ให้บอกเป็นตัวเลขมาก จาก 10 แล้วค่อยๆลดเสียงโกรธปรับท่าทางลงมาเรื่อยๆ นับตัวเลขถอยหลังจาก 9-8-7-…-1 แล้วชื่นชมว่า “เยี่ยมมาก”

Relaxation activity : เป็นกายหายใจแบบ 4-7-8 โดยให้ ผู้รับบริการหายใจเข้าเป็นเวลา 4 วินาที แล้วค้างไว้เป็นเวลา 7 วินาที หลังจากนั้นจึงหายใจออก 8 วินาที

จากการสัมภาษณ์และสอบถาม ผู้รับบริการมีความสนใจอยากทำอาหาร สามารถทำอาหารได้หลากหลายเมนู และมีความต้องการอยากออกไปทำงานด้านนอก เมื่อทำกิจกรรมกลุ่มทำอาหาร ผู้รับบริการสามารถบอกขั้นตอนกาทำได้ มีสหสัมพันธ์ระหว่างตาและมือที่ดี มีการเคลื่อนไหวเป็นปกติ ทรงตัวได้ สามารถเตรียมวัตถุดิบหั่นผักโดยใช้มีดได้อย่างคล่องแคล่ว และไม่มีการใช้มีดในลักษณะที่ทำให้เกิดอันตราย มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับสมาชิกในกลุ่ม สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้เป็นอย่างดี 

ดังนั้น การจัดกิจกรรมกลุ่มทำอาหาร ก็จะช่วยส่งเสริมให้ผู้รับบริการสามารถนำทักษะเหล่านี้ไปประกอบอาชีพในอนาคตได้ เนื่องจากผู้รับบริการมีความต้องการออกไปทำงานข้างนอก และหากผู้รับบริการมีความต้องการที่จะเปิดร้านอาหารขายข้างนอกในอนาคต หลังจากนั้นจึงพูดคุยถึงการวางแผนในเรื่องของสถานที่ วัตถุดิบ อุปกรณ์ที่ใช้ ค่าจ่ายกับผู้รับบริการ เพื่อช่วยส่งเสริมการประกอบอาชีพของผู้รับบริการ

 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรม
หมายเลขบันทึก: 710525เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2022 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2022 01:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท