Activities for Vulnerable Groups to be able to Participate Occupations


ผู้รับบริการ อายุ 78 ปี

PFFS-T = 1 (ไม่เปราะบาง)

High 2+ Scores = ยา

การวินิจฉัยโรค = ไม่มี

การออกแบบกิจกรรมรายบุคคลที่ไปถึงเป้าหมายการมีงานทำโดยพึ่งพิงคนอื่นน้อยที่สุด

เนื่องจากผู้รับบริการชอบทำอาหาร มีความรู้เรื่องอาหารและเคยเปิดร้านขายมาก่อน แต่เนื่องจากอายุที่มาก และไม่สามารถยืนได้นาน จึงให้นั่งเตรียมวัตถุดิบ หั่นผักต่างๆเพื่อใช้ในการเตรียมอาหาร และให้ผู้รับบริการได้มีส่วนร่วมในการช่วยชี้แนะ บอกวิธีการ ขั้นตอนการทำให้คนที่ยืนผัด ดังนั้นกิจกรรมที่จะออกแบบให้จะเป็นการ promote health บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเน้น maintain health เป็นหลัก เพื่อให้สามารถ participation in occupations ได้อยู่ โดยที่ไม่ต้องให้ผู้อื่นช่วยเหลือเนื่องจากมีความรู้เรื่องการทำอาหารและรู้จักวัตถุดิบเป็นอย่างดี

กิจกรรม health promotion and maintenance : การออกกำลังกายง่ายๆ เช่น เดินแกว่งแขน 10 นาที, การยืดเหยียดร่างกาย

แต่เนื่องจากผู้รับบริการมีอายุค่อนข้างมากอาจมีความเป็นไปได้ในเรื่องของภาวะ dementia ดังนั้นควรฝึกการออกกำลังกายสมองด้วย เช่น การกำมือ ยกนิ้วโป้งขึ้นมาแล้ววาดเป็นเลข 8 ในแนวนอน, การนวดบริเวณหลังหู เป็นต้น

brain exercises to prevent dementia https://www.scb.co.th/en/personal-banking/stories/tips-for-you/brain-exercise.html

 

นอกจากนี้การได้เข้าร่วมสังคม ใช้เวลาพูดคุยและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น ก็จะช่วยลดโอกาสในการเกิดพยาธิสภาพได้ด้วย เช่น การส่งเสริมการเล่นหมากรุก (meaningful activity) (promote social participation and cognition) เกมอื่นๆ เช่น UNO (diversional activity) https://www.seniorlink.com/blog/helpful-daily-activities-for-dementia-patients-50-expert-tips-and-suggestions-to-keep-your-loved-one-engaged

หรือหากผู้รับบริการอยากจะเปิดร้านอาหาร ก็ต้องสอบถามถึงความตั้งใจจริงๆก่อน จากนั้นวางแผนเรื่องค่าใช้จ่าย การเงินต่างๆ สถานที่ที่จะทำ การหาวัตถุดิบ แนะนำและสอนการสั่งวัตถุดิบจากออนไลน์ ปรับสภาพแวดล้อม เช่น พื้นที่การทำอาหารให้เป็นแบบสามารถนั่งทำได้ เอื้อมหยิบวัตถุดิบต่างๆได้สะดวก แนะนำให้มีผู้ช่วยในการช่วยเตรียมของ การทำความสะอาด เปิด-ปิดร้าน เป็นต้น ติดต่อหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่สามารถให้การสนับสนุนได้ อาจให้ทำขายภายในสถานคุ้มครองดูก่อนแล้วค่อยวางแผนออกไปทำข้างนอก

ศึกษาบทบาทของ OT เกี่ยวกับการ promote employment เพิ่มเติม ได้ที่ https://commons.und.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1497&context=ot-grad 

ข้อมูลอื่นๆ https://caot.ca/document/5750/Occupational%20therapy%20in%20low-income%20communities.pdf 

 

6323009 กันต์ นิมิตรประเสริฐ

นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยมหิดล

หมายเลขบันทึก: 710476เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2022 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2022 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท