Supported Employment


 

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนถึงเรื่อง supported employment กันค่ะ ถ้าถามว่าการนำกิจกรรมเพื่อการรักษาในระยะแรกมาใช้กับผู้รับบริการทางจิตจะใช้อย่างไร สิ่งที่เราควรคำนึงถึงคือ

1.กิจกรรมเพื่อการรักษาช่วงแรกควรเริ่มจากกิจกรรมสนุกสนานที่ผู้ป่วยคุ้นเคย และสนใจมาก่อน

2.กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้รู้จักตนเองในรูปแบบต่าง ๆ เช่น วาดรูปตนเอง , เกม กีฬาที่มีการกำหนดรูปแบบ , งานศิลปะสร้างสรรค์ เป็นต้น

 

 

วันนี้จึงอยากมาแบ่งปันประสบการณ์จากศูนย์คนไร้ที่พึ่งนนทบุรีค่ะ 

ผู้รับบริการชาย อายุ54ปี ประวัติทานยาโรคเบาหวาน ความดัน เดิมเคยทำอาชีพช่างแอร์ ปัจจุบันทำงานแยกพลาสติกในศูนย์ โดยสามารถเป็นหลักในการทำงานของศูนย์ได้ค่ะ

เมื่อครั้งก่อนในการประเมินและสัมภาษณ์ผู้รับบริการ มีความต้องการอยากกลับบ้านไปทำงานโรงสีของครอบครัว สามารถบอกขั้นตอนการเดินทางกลับบ้านและหน้าที่การทำงานโรงสีได้โดยละเอียด แต่ทักษะในการคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ เดิมมีน้องสาวเป็นผู้ดูแลให้ ไม่สามารถทำได้เนื่องจากระดับการศึกษาและขาดทักษะที่จะสามารถใช้ทดแทนเพื่อบริหารจัดการได้ด้วยตนเอง

 

กิจกรรมตามความสนใจคือ กีฬา และดนตรี

จึงได้ลองให้ผู้รับบริการเข้าร่วมกิจกรรมที่คุ้นเคยและสนใจมาก่อน นั่นคือกิจกรรมกลุ่มที่มีทั้งการเคลื่อนไหว และดนตรีเพื่อผ่อนคลายและส่งเสริมการเคลื่อนไหวในการทำงานอีกด้วย

จากการให้สังเกตขณะทำกิจกรรมพบว่าผู้รับบริการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก และมีความสามัคคีภายในกลุ่ม ทั้งกิจกรรมปากระป๋อง เตะบอลล้มขวดแบบทีม และกิจกรรมดนตรีโดยเป็นการเคาะจังหวะ

 

นอกจากwork skillsที่ต้องเพิ่มเติมจะมีทักษะการจัดการค่าใช้จ่าย (money management)แล้ว สิ่งที่สังเกตได้จากการทำกิจกรรมกลุ่มในวันนี้ยังมีทักษะหนึ่งที่สำคัญ นั่นก็คือ ทักษะการเข้าสังคม เนื่องจากในการทำงานต้องทำร่วมกับคนอื่น สิ่งที่สังเกตได้พบว่าผู้รับบริการยังไม่มีการเริ่มเข้าหาหรือพูดคุยกับผู้อื่นก่อน และยังไม่ค่อยตอบสนองพูดคุยเมื่อผู้รับบริการในกลุ่มซักถามขณะทำกิจกรรม ควรส่งเสริมให้ผู้รับบริการสามารถพูดคุยเพื่อสร้างสัมพันธภาพกับสมาชิกในกลุ่มได้ เพื่อเอื้อต่อการทำงานในอนาคตที่ต้องทำงานร่วมกับครอบครัวและผู้ที่มาติดต่อสีข้าว และการทำงานที่ต้องทำหลายคน

ในการพัฒนาwork skills เรื่องของการจัดการค่าใช้จ่ายและการเข้าสังคม 

ทักษะการจัดการค่าใช้จ่าย: ควรส่งเสริมให้มีการให้ความรู้ วิธีการจัดการ แบ่งเงินที่ได้จากรายได้ แจกแจงรายรับ ให้ผู้รับบริการทดลองวางแผนการใช้เงิน และวิธีการคิดคำนวณที่ช่วยให้สามารถใช้จ่ายได้เอง เช่น สอนพื้นฐานการคิดคำนวณอย่างง่าย วิธีการใช้เครื่องคิดเลข การทำบัญชีธนาคาร และขั้นตอนที่ต้องทำเพื่อจัดการค่าใช้จ่ายได้ด้วยตนเองให้ได้มากที่สุด

ทักษะการเข้าสังคม : เปลี่ยนจากการเข้าสังคมในที่ทำงาน ให้เริ่มต้นจากการเข้าสังคมจากกิจกรรมที่มีลักษณะผ่อนคลาย กิจกรรมยามว่าง เช่น ส่งเสริมการเล่นกีฬาภายในศูนย์ เล่นดนตรี ฟังเพลงภายในกลุ่ม การทำกิจกรรมกลุ่มง่ายๆร่วมกัน และปรับพัฒนาให้มีการใช้ทักษะเพิ่ม เช่น การแสดงความคิดเห็น สอบถามความเห็นจากสมาชิกคนอื่น การสร้างสัมพันธภาพที่มากยิ่งขึ้น

 

จากการได้ไปศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัด นนทบุรี ดิฉันได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์เป็นอย่างมาก โดยใช้กิจกรรมบำบัดเป็นสื่อในการฟื้นฟูรักษา และใช้ทักษะต่าง ๆ ที่ได้เรียนมา ขอบคุณทุกท่านที่ได้มาอ่านและแลปเปลี่ยนความรู็กันนะคะ 

นางสาว ภัทรวรรณ ทิพย์สูตร 6323005 เลขที่ 5

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 710270เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2022 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2022 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท