Supported Employment


Case

ชื่อ: บี(นามสมมติ) เพศ: หญิง อายุ: 44 ปี เป็นจิตเวช (เดิมมีอาการหวาดระแวง เร่ร่อน พกของมีคม) สีหน้าเรียบเฉย ไม่สามารถชวนคนอื่นคุยหรือเริ่มสนทนาก่อน สามารถทำตามคำสั่งได้ เข้าใจคำถาม คงความสนใจได้ดี ตอบสนองช้านึกคำพูดช้า มีปัญหาสายตามองของเล็กๆไม่เห็น 

กิจกรรม warm up การยืดเหยียดร่างกาย สามารถเลียบแบบทำผู้นำเต้นตามได้อย่างถูกต้อง รับรู้ซ้าย ขวา เคลื่อนไหวได้สุดช่วง 

กิจกรรมหลัก การทำยำวุ้นเส้น ก่อนทำยำให้ผู้รับบริการแต่ละคนเล่นเกม ถามเร็วตอบเร็ว ให้บอกวัตถุดิบในการทำยำโดยห้ามซ้ำกัน ผู้รับบริการสามรถตอบได้ในรอบแรก เมื่อถามรอบที่สองผู้รับบริการไม่สามารถตอบได้แล้วจึงมองยังไปที่วัตถุดิบที่วางอยู่แล้วค่อยตอบ เมื่อเริ่มกิจกรรมผู้บำบัดให้ผู้รับบริการคุยกับสมาชิกในกลุ่มว่าใครจะทำหน้าที่อะไร คนละหนึ่งอย่าง มีหน้าที่ดังนี้ ล้างและหั่นผัก ต้มน้ำ แช่วุ้นเส้น และ เทวัตถุดิบใส่ถ้วย ผู้รับบริการอยากทำหน้าที่แช่วุ้นเส้น แต่ไม่สามารถเริ่มพูดได้ต้องรอให้คนอื่นพูดก่อนจึงกล้าพูดออกมา ขณะพูดคุยกันในกลุ่มมักจะตอบคำถามเป็นคนสุดท้าย เมื่อแช่วุ้นเส้นผู้บำบัดถามต้องแช่กี่นาที ผู้รับบริการสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการพลิกไปดูด้านหลังและตอบคำถาม ผู้บำบัดให้ทุกคนในกลุ่มช่วยกันทำน้ำยำให้คุยกันว่าอยากได้รสชาติแบบไหน เผ็ดมากหรือน้อย ใส่น้ำตาล น้ำปลากี่ช้อน ผู้รับบริการไม่ออกความคิดเห็นต้องถามเป็นรายคนจึงจะตอบ หลังจากนั้นทุกคนในกลุ่มมาช่วยกันลวกวัตถุดิบ ผู้รับบริการยืนข้างสมาชิกในกลุ่มที่ทำหน้าที่ลวก ผู้รับบริการยืนมองแต่ไม่รู้จะช่วยอย่างไร ผู้บำบัดจึงถามว่าอยากช่วยตักไหมและส่งทัพพีให้ช่วยตัก มีบางขั้นตอนที่ถ้ามีสมาชิกคนอื่นทำแล้วผู้รับบริการก็จะนั่งลง ไม่สนใจกิจกรรม ผู้บำบัดต้องคอยกระตุ้นให้ทำต่อ

ปัญหาที่พบ ตอบสนองช้า คิดคำพูดนาน ไม่เริ่มต้นสนทนาต้องมีคนถามถึงจะตอบ

Work Skill ที่จะเลือกพัฒนาให้ผู้รับบริการ 

  • IADLs ด้าน Meal preparation and cleanup เนื่องจากผู้รับบริการชื่นชอบและอยากทำอาหาร จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ได้ทำ meaningful activity 
  • Social skill ส่งเสริมทักษะการเข้าสังคม การทำงานเป็นทีม เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด เพิ่มความมั่นใจให้กล้าคิดกล้าแสดงออก เรียนรู้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ควบคุมอารมณ์ตนเอง การรอคอย  
  • Communication ส่งเสริมให้ผู้รับบริการได้พูดคุยสื่อสารเพราะว่าผู้รับบริการไม่ชอบ ชวนคุยไม่เก่ง การทำกิจกรรมช่วยสร้างปฎิสัมพันธ์กับสมาชิกในทีม เพิ่มทักษะการปรับตัว ได้เรียนรู้วิธีคิด ความคิดของคนอื่น มีโอกาสได้เรียนรู้ผู้อื่น 

กระบวนการพัฒนา Work skills ดังกล่าว

     กิจกรรมทำอาหารเป็นกลุ่ม (ยำวุ้นเส้น) เป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้รับบริการได้คิดวางแผนเป็นขั้นตอน การจดจำข้อมูล ได้ขยับร่างกายเพิ่มความตื่นตัว ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมให้เล่นเกม ถามเร็วตอบเร็ว ให้ตอบคำถามว่าวัตถุดิบในการทำยำวุ้นเส้นมีอะไรบ้าง ห้ามตอบซ้ำกัน เป็นการดูการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ความจำ จากนั้นอธิบายขั้นตอนการทำยำและให้คุยกันในกลุ่มแบ่งหน้าที่ 4 อย่าง (ล้างและหั่นผัก ต้มน้ำ แช่วุ้นเส้น และ เทวัตถุดิบใส่ถ้วย) ทำน้ำยำและลวกของ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสื่อสารกันภายในกลุ่ม ดูการแก้ไขปัญหา เนื่องจากมีคนกินเผ็ดน้อยและเผ็ดมาก ผู้บำบัดคอยกระตุ้นให้ผู้รับบริการคุยกับสมาชิกในกลุ่มเพื่อหาตรงกลางว่าควรใส่เท่าไรที่ทุกคนสามารถทานได้ หลังจากทำกิจกรรมเสร็จผู้บำบัดให้แรงเสริมทางบวก พูดชม ว่าอาหารน่าทานมากคะ และพูดคุยสอบถามความรู้สึกหลังจากทำกิจกรรม คิดอยากทำอาหารอย่างอื่นหรือกิจกรรมอื่นอีกไหม ส่งเสริมให้ได้ลองทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำไปต่อยอด

 6323013 ภวิดา รัตนพงษ์วิเศษ

หมายเลขบันทึก: 710194เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2022 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2022 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท