Supported Employment (Cooking)


Supported Employment

Brief case

เมื่อผู้รับบริการเห็นวัตถุดิบ และอุปกรณ์ที่วางอยู่บนโต๊ะสามารถบอกได้ทันทีว่าวันนี้จะทำผัดไทย ผู้รับบริการได้อาสาในการหั่นใบกุยช่าย และเต้าหู้ซึ่งสามารถใช้มีดได้อย่างคล่องแคล่วและหั่นออกมาได้อย่างสวยงาม ระหว่างที่เพื่อนอีกคนกำลังผัด ผู้รับบริการสามารถนั่งเป็นคนแนะนำเพื่อนในการทำได้ เนื่องจากผู้รับบริการเคยขายผัดไทยมาก่อน ระหว่างที่ทำผัดไทยสามารถอธิบายวัตถุดิบ ขั้นตอนการทำ และเทคนิคต่างๆได้อย่างดี หน้าตายิ้มแย้ม สนุกไปกับการทำกิจกรรม

 

work skills ที่เลือกพัฒนาต่อให้ผู้รับบริการ

เลือกพัฒนาทักษะ IADLs ในส่วนของ Meal preparation and cleanup ให้ผู้รับบริการ เนื่องจากผู้รับบริการชอบอาหารไทยและเคยขายผัดไทยมาก่อน ดังนั้นกิจกรรม cooking จึงเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่าต่อผู้รับบริการ เกิด self-awareness ส่งเสริม motivation และ values ในตนเอง

 

กระบวนการพัฒนา work skills

มีการให้ผู้รับบริการทำอาหาร โดยส่งเสริมการเคลื่อนไหวที่มากขึ้น เพิ่ม body extension, joint mobility เพื่อ promote และ maintain ความสามารถทางด้าน physical ให้ผู้รับบริการยกถาดที่มีถ้วยใส่ผัดไทยเดินไปเสิร์ฟอีกที่หนึ่ง มีการวางแผนขั้นตอนในการทำอาหารเพื่อจัดระเบียบความคิดให้เป็นระบบมากขึ้น ผ่านการเขียนลงบนกระดานและพูดคุยแบ่งงานกับเพื่อนในกลุ่ม ส่งเสริม social participation โดยผู้รับบริการคอยแนะนำเพื่อนในกลุ่มในการทำอาหาร มีการกระตุ้น short term memory ของผู้รับบริการผ่านการถาม เช่น “การทำผัดไทยต้องมีวัตถุดิบอะไรบ้าง” “เมื่อสักครู่ใส่น้ำตาลไปหรือยัง” เป็นต้น ก่อนปิดกลุ่มได้สอบถามถึงวิธีการ ขั้นตอนตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ คำนวณต้นทุน หากได้เปิดร้านจริงๆว่าจะทำอย่างไร และมีการแนะนำผู้รับบริการในการสั่งวัตถุดิบโดยการโทรแล้วให้ร้านมาส่ง หรือสั่งจากแอพพลิเคชั่นออนไลน์ จัดสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการทำอาหาร เช่น การวางวัตถุดิบไม่ให้สูงหรือต่ำเกินไปเพื่อลดการเอื้อมหรือก้ม เนื่องจากผู้รับบริการมีอายุมากแล้ว สุดท้ายให้แรงเสริมและกำลังใจผ่านคำพูด สีหน้า ท่าทาง อย่างจริงใจ

 

6323009 กันต์ นิมิตรประเสริฐ

นักศึกษากิจกรรมบำบัด ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยมหิดล

คำสำคัญ (Tags): #supported employment#cooking
หมายเลขบันทึก: 709326เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2022 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2022 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท