Brief case
ผู้รับบริการ ชื่อ คุณบุญเลิศ อายุ 78 ปี ประวัติไร้บ้าน ไม่มีโรคประจำตัว หลังจากการประเมินMini-cog พบว่าได้คะแนนรวม 4 จาก 5 คะแนน เนื่องจากต้องมีการบอกใบ้ 1 คำ ไม่มี volition ในการทำกิจกรรม จากคำพูดระหว่างสัมภาษณ์ที่ว่า “เค้าให้ทำอะไรก็ทำ” ไม่รู้ว่าตนเองสนใจกิจกรรมอะไร ระหว่างที่ผู้รับบริการมีอารมณ์ดี ยิ้มแย้ม หัวเราะ สามารถทำตามและอธิบายขั้นตอนได้ แต่จะมีปัญหาเรื่องของสายตาในการแยกแยะสีเขียวและสีน้ำเงิน สามารถจดจำคำได้ 7-9 คำ และมีปัญหาเรื่องของการเดิน เดินไม่คล่อง
Diversional activity > “Tabletop Games”
กิจกรรม UNO:
- เนื่องจากผู้รับบริการเป็นผู้สูงอายุ และมีความเสื่อมในการเรื่องของความจำ การคิด ประมวลผล จึงเลือกกิจกรรม UNO เพื่อส่งเสริมเรื่องของ EF ของผู้รับบริการ
- กระบวนการทำกิจกรรมเริ่มจากอธิบายขั้นตอน กฎกติกา และวิธีการเล่นให้กับผู้รับบริการ จากนั้นสาธิตตัวอย่าง เล่นทั้งหมด 3 รอบ รอบแรกผู้บำบัดชนะ แต่ก็ยังมีการให้กำลังใจกับผู้รับบริการ รอบที่ 2และ3 ผู้บำบัดเปิดโอกาสให้ผู้รับบริการเป็นผู้ชนะ มีการชื่นชมและแสดงความยินดีทั้งสีหน้า ท่าทาง น้ำเสียง ผู้รับบริการมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส
- จากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรมพบว่า ผู้รับบริการสามารถเรียนรู้ จดจำขั้นตอน กฎกติกาและเล่นได้อย่างคล่องแคล่ว แต่จะมีปัญหาเรื่องของการแยกแยะสีเขียวและน้ำเงิน
กิจกรรมหมากหนีบ:
- เนื่องจากปกติผู้รับบริการชอบเล่นหมากรุกกับเพื่อนอยู่แล้ว จึงให้ผู้รับบริการสอนเล่น แต่เนื่องจากหมากรุกต้องใช้อุปกรณ์ที่หลากหลายผู้บำบัดจึงสอบถามว่ามีการเล่นแบบอื่นอีกหรือไม่โดยใช้กระดานเดิม ผู้รับบริการจึงเสนอการเล่นหมากเก็บขึ้นมา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้ตนเองได้ตระหนักถึง self-awareness ให้กับผู้รับบริการ เห็นคุณค่าในตนเอง ส่งเสริม volition ในตัวของผู้รับบริการและเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจจากความเครียด
- กระบวนการทำกิจกรรมเริ่มจากให้ผู้รับบริการสอนวิธีการเล่นหมากหนีบให้ผู้บำบัด จากนั้นชวนผู้รับบริการเดินไปเก็บหิน เพื่อให้เห็นถึงความสามารถในการ transfer และ alignment ของผู้รับบริการ แล้วกลับมานั่งทำกิจกรรมต่อ
- จากการสังเกตระหว่างการทำกิจกรรมพบว่า ผู้รับบริการสามารถสอนวิธีการเล่นได้อย่างเข้าใจ แต่ในระหว่างการเดินไปเก็บหินเพื่อนำมาใช้เป็นหมากสังเกตพบว่าผู้รับบริการมีไหล่ขวาตก ขาโก่ง เนื่องจากเคยล้ม ทำให้ไม่สามารถเดินได้อย่างคล่องแคล่ว และต้องหาที่จับเมื่อขึ้น-ลง ทางต่างระดับ
กิจกรรมเล่นต่อคำ:
- เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่สนุก ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์มาก และส่งเสริมเรื่องของ short term memory ให้กับผู้รับบริการ
- กระบวนการทำกิจกรรมเริ่มจากสอนกฎกติกา และวิธีการเล่นให้กับผู้รับบริการ จากนั้นลองเล่นกับผู้รับบริการเพื่อทดสอบความเข้าใจ เมื่อจบการทำกิจกรรมได้สอบถามความรู้สึกของผู้รับบริการ และสรุปการทำกิจกรรม
- จากการสังเกตระหว่างการทำกิจกรรมพบว่า ผู้รับบริการสามารถจดจำคำได้ 7-9 คำ สนุกและหัวเราะกับการเล่นต่อคำ
กระบวนการใช้ Diversional activity
Stage 1 The Opening of the Session: มีการแนะนำตัวเอง อธิบายว่าวันนี้จะมาทำกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะความคิด ความจำ ก่อนเริ่มทำกิจกรรมได้มีการพูดคุยเรื่องทั่วไปและชีวิตประจำวันของผู้รับบริการเพื่อสร้างสัมพันธภาพและกระตุ้นให้ตื่นตัว
Stage 2 Activities Emphasizing Bodily Response: ก่อนเริ่มการทำกิจกรรมเล่นต่อคำ เพื่อส่งเสริมความจำ ได้ให้ผู้รับบริการหายใจเข้าออกเพื่อให้เกิดสมาธิ มีการให้ผู้รับบริการลุกไปเก็บหินเพื่อนำมาจำลองในการเล่นหมากหนีบ ทำให้สามารถเห็นถึงสมรรถภาพทางด้านร่างกายของผู้รับบริการ
Stage 3 Activities Proportioning Perceptual Integration: ใช้ bilateral activity โดยให้ผู้รับบริการสลับการ์ด UNO การกำหนดให้เดินหมากในช่องสีขาวเท่านั้น ห้ามเดินในช่องสีดำ
Stage 4 Cognitive Stimulation and Functioning: ให้ผู้รับบริการทำกิจกรรมที่ใช้ความจำ คือ การเล่นต่อคำ กระตุ้นความจำโดยการใช้ physical prompt และ verbal prompt
Stage 5 Closing the Session: ก่อนปิดกลุ่มได้สอบถามความรู้สึกของผู้รับบริการ และให้ลองประเมินตนเองว่าพึงพอใจการทำกิจกรรมในวันนี้เท่าไหร่ สุดท้ายผู้บำบัดได้สรุปผลจากการสังเกตการทำกิจกรรม และกล่าวจบ
6323009 กันต์ นิมิตรประเสริฐ
นักศึกษากิจกรรมบำบัด ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยมหิดล
ไม่มีความเห็น