๑๑. โคกหนองนา..โรงเรียน


  ด้วยหยาดเหงื่อและแรงกาย คงทำได้แค่นี้ ยังเหลือพื้นที่ในแปลงเล็กๆ ที่อยู่ติดแปลงนา อีก ๓ แปลง ยังมีหญ้าปกคลุมมากมาย คิดไว้ว่าจะปล่อยวาง แต่แล้ว...คุณพระช่วย....จริงๆ

          เดินทางเข้าสู่โรงเรียนทุกวัน ยิ่งกว่าผ่านไปผ่านมา แต่ก็ไม่ได้แวะเวียนเข้าไปดู เพราะฝนตกต่อเนื่องยาวนาน ในความเฉอะแฉะก็ยังมีต้นหญ้าหนาแน่น ชุมนุมกันอยู่จนเขียวพรืด

          พอลมพัดโชยหอบเอาความหนาวเย็นให้สัมผัสได้แผ่วๆ จึงรู้เลยว่าความแห้งแล้งเริ่มจะมาเยือนแล้ว จะปล่อยโอกาสให้หลุดลอยไป ปล่อยให้หญ้าเกาะกุมสุมแปลงเกษตรอย่างนี้คงไม่ดีแน่

          หากไม่ตัดสินใจทำอย่างใดอย่างหนึ่ง จะทำให้สูญเสียบรรยากาศ “โคกหนองนา”ของโรงเรียน จะกลายเป็นที่รกร้างต้อนรับเปิดเทอม แล้วกว่าจะพลิกฟื้นให้สู่สภาพเดิม ก็คงต้องใช้เวลา

          อย่ากระนั้นเลย หลังสู่ฟ้าหน้าสู้ดินดีกว่า เพื่อที่ทำกินในโครงการอาหารกลางวันนักเรียน จึงลงมือถากหญ้าจำนวน ๔ แปลง ใช้เวลา ๒ ชั่วโมง สำเร็จเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย

          ง่ายกว่าที่คิดไว้เยอะ เนื่องจากแปลงผักปลอดสารพิษทุกแปลง ผสมด้วยมูลวัวไว้ราวเดือนเศษๆ พอดินร่วนซุยดี วัชชพืชก็เข้ามาอาศัย พอใช้จอบถากและขุด รากเหง้าหญ้าก็หลุดง่ายดาย

          สภาพดินเหมาะกับการปลูกผักดีแท้ๆ หากปลูกพืชผักช่วงนี้ นักเรียนจะได้ช่วยกันเก็บเกี่ยวกลางเดือนพฤศจิกายน นอกจากจะได้ใช้ประกอบอาหารแล้ว งานนี้อาจจะได้ขายผู้ปกครองด้วยซ้ำ

          ความตั้งใจที่จะปลูกผักบุ้งจีน ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง และถั่วฝักยาว เมล็ดพันธุ์มีครบทุกอย่าง เฉพาะเมล็ดผักบุ้งต้องแช่น้ำ ๑ คืน จึงรีบโทรหาตัวช่วยทันที นัดหมายกันในวันรุ่งพรุ่งนี้ ทั้งครูธุรการและครูเวรฯ จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแน่นอน

          ด้วยหยาดเหงื่อและแรงกาย คงทำได้แค่นี้ ยังเหลือพื้นที่ในแปลงเล็กๆ ที่อยู่ติดแปลงนา อีก ๓ แปลง ยังมีหญ้าปกคลุมมากมาย คิดไว้ว่าจะปล่อยวาง แต่แล้ว...คุณพระช่วย....จริงๆ

          ผู้ปกครองนักเรียนขับรถมาจากตลาด เพื่อมาบอกผอ.ว่า ลูกสาวกับเพื่อน ๓ – ๔ คน เรียนอยู่ชั้น ม.๖ โรงเรียนสงวนหญิง จ.สุพรรณบุรี มีโครงการจิตอาสา เพื่อบันทึกเป็นรายงานส่งครู

          ผอ.แทบจะไม่ต้องคิดเลย รีบส่งเสริมและสนับสนุนโครงการฯในทันที คิดชื่อโครงการให้เสร็จ เพื่อประกอบการพิจารณา ชื่อ“โครงการจิตอาสา พัฒนาแปลงเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง”

          จากนั้น..นัดหมายกัน วันพฤหัสบดีที่  ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๕ โคกหนองนาโรงเรียนบ้านหนองผือ รู้สึกยินดีที่จะได้ต้อนรับนักเรียนจากสงวนหญิง งานนี้ต้องให้มีการปลูกผักไว้เป็นที่ระลึกด้วย

          ก่อนปิดประตูรั้ว เพื่อจะอำลาวันและเวลาที่มีคุณค่า แม้ว่าจะเหนื่อยแต่ก็มีความสุขสมหวัง มองกอข้าวที่โบกสะบัดกวัดแกว่งช่อรวงอย่างอ่อนช้อย คล้ายจะบอกว่า..โชคดี ..พรุ่งนี้พบกันใหม่..

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๘  ตุลาคม  ๒๕๖๕ (ปิดเทอม ๑/๒๕๖๕ วันที่สิบเอ็ด)

          

 

          

หมายเลขบันทึก: 708828เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2022 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2022 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ส่งคนมาช่วยพอดีครับท่าน ผอ. สาธุ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท