รีวิว Faces of Anna : แอน (2022)


รีวิว Faces of Anne : แอน (2022)

เวนติโก หรือ เวนดิงโก เป็นปีศาจใจตำนานของชนพื้นเมืองอเมริกา เล่ากันว่าปีศาจตนนี้มีรูปร่างคล้ายคน รูปร่างสูงใหญ่ มีหัวเป็นกวาง กินเนื้อเป็นอาหาร ชื่นชอบที่สุดคือเนื้อมนุษย์ สามารถสิ่งสู่มนุษย์ได้ ตำนานเล่ากันไปแตกต่างในแน่ละท้องถิ่น

ดูคลิปรีวิวที่นี่

Faces of Anna ที่เป็นหนังไทยที่น่าสนใจมากๆ อีกเรื่องหนึ่งของปีนี้ ที่มีการนำปีศาจตนนี้มาใส่ในเรื่องครับ

Faces of Anna หรือในชื่อไทยสั้นๆว่า แอน เป็นหนังภายใต้สังกัด M Picture กำกับโดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี และ ราสิเกติ์ สุขกาล และได้นักแสดงหญิงแถวหน้าของไทยมาร่วมแสดงมากมายอาทิ ออกแบบ ชุติมณฑน์, มินนี่ ภัณฑิรา, เจนนิษฐ์ โอ่ประเสิรฐ เป็นต้นเรียกว่าขนกันมาแบบจัดเต็ม

Faces of Anna เล่าเรื่องของหญิงสาวที่ชื่อว่าแอน เธอตื่นมาในสถานที่แห่งหนึ่งพร้อมกับความทรงจำที่เลือนลาง และชื่อเดียวที่เธอรู้คือ แอน

เธอได้พบกับแอนอีกหลายคนในสถานที่เดียวกัน ซึ่งในสถานที่นั้นมีปีศาจเวนติโก ที่คอยออกมาล่าพวกเธอ แอนจะต้องเอาชีวิตรอดจากการไล่ล่าปีศาจนี้ พร้อมกับการไขปริศนาว่าทำไมทุกคนคือแอน และจะออกไปจากสถานที่แห่งนี้ได้อย่างไร

เมื่อผมดูจบก็ต้องขอปรบมือให้กับทีมผู้กำกับ นักแสดง และทีมงานทุกคนที่ตั้งใจทำหนังเรื่องนี้ออกมา และนี้คือเครื่องการันตีว่าหนังไทยดี ๆ ยังมีให้เราดูอยู่

ขอบคุณความกล้าที่จะนำเสนอหนังที่มันแตกต่าง การนำประเด็นทางสังคมมาเล่าเสียดสีได้อย่างมีชั้นเชิง สำหรับผมนี่คือหนังไทยแห่งปีเลย

แม้มันจะดูยากและต้องตีความมากซักหน่อย เพราะตัวหนังมันมีความเป็นจิตวิทยาอยู่มาก ซึ่งไอ้หนังแนวจิตวิทยาบอกเลยว่าไม่มีเรื่องไหนที่ดูง่ายเลยซักเรื่อง  แถมหนังยังใส่สัญลักษณ์ให้เราตีความเต็มไปหมด ใครเป็นคอหนังที่มี Symbolic มาก ๆ เรื่องนี้หลายจุดเลยครับ

หนังเล่าเรื่องโดยได้ไอเดียมาจากประเด็นของสังคมในโลกออนไลน์ หรือโลกเสมือนจริง ที่คุณอยากจะเป็นใคร หรือแซ่งเป็นใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่คุณชอบ คนที่คุณเกลียด  โดยใช้ตัวละครแอนเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่อง

ผู้กำกับใช้วิธีเล่าเรื่องแบบ Time Loop พฤติกรรมวนเวียน ซึ่งทำออกมาได้ดีมาก เมื่อเหตุการณ์หนึ่งจบลง มันจะนำไปสู่เหตุการณ์บางอย่างกับตัวละครแอนอีกคน ตรงนี้ทำให้คนดูต้องตั้งใจดู เพราะมีรายละเอียดให้เก็บอยู่พอสมควร หากพลาดอาจจะสับสนว่า ที่ดูไปคืออะไร แล้วทำไมถึงเป็นแบบนี้ ดังนั้นต้องมีสมาธิในการดูมาก ๆ

สิ่งที่ผมชอบที่สุดคือลำดับภาพ การวางองค์ประกอบภาพที่ทำออกมาได้โคตรดี ดีแบบต้องยืนปรบมือให้เลย ทุกการวางเฟรมภาพ การวางองค์ประกอบ มุมกล้อง มันมีความหมาย ซึ่งถ้าดูผ่าน ๆ อาจจะไม่มีอะไร แต่ถ้าคุณตีความมันจะมีความหมายแทบทั้งหมด ส่วนจะเป็นอะไรบ้างผมแนะนำว่าต้องไปดูในโรงและตีความตามประสบการณ์กันเอาเองเลยนะครับ การดูหนังแล้วคิดตามมันไปพร้อม ๆ กับตีความไปด้วย จะสนุกมากยิ่งขึ้นอีกหลายเท่า

หนังใช้เพลง เป็นไปไม่ได้ ของ ดิ อิมพอสซิเบิล มาเป็นองค์ประกอบช่วงที่ปีศาจกำลังจะออกล่า มันทำให้เกิดภาพจำได้ดี แต่เสียอย่างเดียวคือผู้กำกับไม่ใส่ฉากสังหารโหด ๆ เข้าไปเท่าที่ควร ทำให้ฉากที่ควรจะสร้างความระทึกขวัญไปได้ไม่สุดเท่าไหร่ หรือไม่ค่อยเห็นแบบตรง ๆ แต่กลับใช้มุมแทน หากใส่ฉากการออกล่าเหยื่องของเวนติโก แบบโหด ๆ มันจะสุดกว่านี้ครับ แต่เข้าใจว่ามันน่าจะอยู่ที่การกำหนดของ rate ด้วย

ในส่วนของนักแสดง ก็ต้องบอกว่า เบียดกันไม่ลงซักคนครับ ดี แบบ ดียยย์ยยย ทุกคนจริง ๆ แถมผู้กำกับกระจายบท airtime ให้กับนักแสดงหญิงแต่ละคนที่เล่นเป็นแอนได้กำลังพอดี

กอปรกับบทที่เขียนเอาไว้อย่างแยบยลและลงตัวด้วย จึงส่งเสริมให้นักแสดงทุกคนทำออกมาได้ดี แสดงได้เด่นมาก ๆ ตรงนี้ขอลุกขึ้นปรบมือให้อีกรอบครับ

ปมต่าง ๆ ของหนังที่ทีมสร้างวางไว้ สำหรับผมมันเคลียร์หมดครับ แม้จะไม่ได้บอกตรง ๆ แต่เราก็สามารถอนุมานได้ไม่ยาก แถมยังทิ้งคำถามเอาไว้ให้คนดู ได้ถกเถียงกันหลังจากหนังจบแล้วได้ด้วย

หนังมีความเป็นจิตวิทยา และสัญลักษณ์วิทยาสูง  จึงอาจอาจไม่ถูกจริตกับคนดูทั่วไป อาจจะขายได้เฉพาะกลุ่มคือคนที่เป็นคนดูสายดูหนังแนวนี้จริง ๆ แต่ก่อนจะตัดสินอะไรไป ควรเข้าไปชมหนังเรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์ซะก่อน แล้วค่อยลองทำความข้าใจ ผมรับรองว่าคุณจะสนุกกับมันได้ไม่ยาก

กล่าวโดยสรุป Faces of Anna หรือ แอน เป็นหนังแนวระทึกขวัญ จิตวิทยา สัญลักษณ์วิทยา แกนเรื่องหลักคือแอน ที่เป็นตัวแทนของผู้คนในสังคมออนไลน์ ทุกองค์ประกอบของหนัง ทำได้ดีมาก ๆ แม้หนังจะดูยาก แล้วคุณจะรู้ว่า หนังไทยดีนั้น ๆ ยังมีอยู่ อย่าเพียงแต่พูดว่าหนังไทยห่วย ทั้งๆที่คุณยังไม่ได้ดูอะไรเลย แต่ถ้ามันห่วยจริงก็สมควรที่ถูกวิจารณ์ในด้านลบ แต่ถ้าหนังดีจริง ก็สมควรที่จะได้รับความชื่นชมจากคนดู

9/10
@Sampan Yingyut

#SuperReviewChannel
#FacesOfAnna2022
#แอน2022

หมายเลขบันทึก: 708648เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2022 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2022 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท