๑๗๘. ผมรักแหนแดง.....


เกษตรกรสามารถเพาะเลี้ยงแหนแดงโดยเลี้ยงในบ่อน้ำตื้น ประมาณ 4-5 เซนติเมตร แหนแดงจะไม่มีวันขาดแคลน เก็บเกี่ยวได้ไม่มีวันสิ้นสุด เพราะแหนแดงจะเจริญเติบโตและขยายตัวไปได้เรื่อยๆ

          เวลาที่ผมเข้าไปศึกษาวิชาการเกษตรในยูทูป ว่ากันตั้งแต่การเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา และเลี้ยงกบ สุดท้ายจะต้องมาจบที่วิธีการเลี้ยงแหนแดงทุกครั้งไป

          ความรู้สึกมันบอกไม่ถูกว่าทำไมถึงชอบ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ใกล้ชิด มัวแต่ไปเลี้ยงอย่างอื่นวนไปวนมา ถึงเวลาแล้วกระมัง ที่สายตาจะได้สัมผัสพืชสีเขียวที่มีความสดใสเสียที

          จำได้เมื่อ ๒ ปีก่อน พอรู้ซึ้งถึงสรรพคุณของแหนแดง ก็รีบสั่งซื้อทันทีทันใด ตอนนั้นราคาเริ่มจะสูงแล้ว ตั้งใจจะนำมาเลี้ยงในบ่อบัว แต่ไม่รอด อาจเป็นเพราะแหนแดงเดินทางมาไกลเกิน 

          แหนแดง ณ วันนั้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความตั้งใจ ที่จะเลี้ยงดูปูเสื่อแบบเอาจริงเอาจัง ในโคกหนองนา จุดประสงค์ก็เพื่อการเลี้ยงปลาและทำปุ๋ย โดยที่ไม่ต้องหาซื้ออีกต่อไป

          ก่อนลงมือสร้างบ้านให้แหนแดง ก็ต้องศึกษารายละเอียดกันอีกสักครั้ง เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าแหนแดงนั้นดีจริง เลี้ยงง่ายและไม่ยุ่งยาก

          แหนแดง เป็นพืชตระกูลเฟิร์นชนิดลอยน้ำ เจริญเติบโตลอยอยู่บนผิวน้ำในที่ที่มีน้ำขังในเขตร้อนและเขตอบอุ่น แหนแดงที่พบอยู่ทั่วโลกมีอยู่ด้วยกัน 7 ชนิด ในประเทศไทยมีอยู่เพียงชนิดเดียว คือ อะซอลล่า พินนาต้า (Azolla pinnata)

        ต้นแหนแดง ประกอบด้วยส่วนต่างๆ คือ ลำต้น ราก และใบ แหนแดงมีกิ่งแยกจากลำต้น ใบของแหนแดงเกิดตามกิ่งเรียงสลับกันไป ใบแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือใบบนและใบล่าง มีขนาดใกล้เคียงกัน ใบล่างค่อนข้างโปร่งใส มีคลอโรฟิลล์น้อย ใบบนเป็นสีเขียวมีคลอโรฟิลล์เป็นองค์ประกอบ 

        แหนแดงเหมาะกับเกษตรอินทรีย์ ถ้าใช้แหนแดงผสมกับดินปลูก จะไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีในปริมาณมาก  แหนแดงสามารถนำไปเป็นอาหารสัตว์ได้ด้วย กินได้ทั้งสดและแห้ง ควบคู่ไปกับอาหารเม็ด หรือผสมกับฟางข้าวหรือหญ้าแห้งก็ได้ เพราะองค์ประกอบของแหนแดงมีโปรตีนสูง ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ มีอะมิโนแอซิดครบทุกตัว จึงเหมาะที่จะเป็นอาหารสัตว์

        เกษตรกรสามารถเพาะเลี้ยงแหนแดงโดยเลี้ยงในบ่อน้ำตื้น ประมาณ 4-5 เซนติเมตร แหนแดงจะไม่มีวันขาดแคลน เก็บเกี่ยวได้ไม่มีวันสิ้นสุด เพราะแหนแดงจะเจริญเติบโตและขยายตัวไปได้เรื่อยๆ

          คุณค่าของแหนแดงมากมายขนาดนี้ จะไม่ให้ผมรักได้อย่างไร ว่าแล้วก็นำไม้มาต่อเป็นสี่เหลี่ยม ทั้งหมด ๒ ชุด ตอกตะปูยึดโยงจนแน่นหนา วางให้สูงจากพื้นพอประมาณ 

          ตอนแรกตั้งใจจะไปจัดซื้อพลาสติกสีดำ มาทำเป็นพื้นหรืออ่างใส่น้ำเพื่อเลี้ยงแหนแดง ส่วนพันธุ์แหนแดงก็จะไปซื้อในอีก ๒ – ๓ วันข้างหน้าพร้อมพลาสติกสีดำ วันนี้ว่าด้วยงานโครงสร้างให้แล้วเสร็จไปก่อน

          พอดีนึกขึ้นได้ว่าที่โรงเรียนมีพลาสติกใสอย่างหนาม้วนใหญ่ ตัดสินใจว่าจะทดลองใช้ไปก่อนสักระยะหนึ่ง ว่าแล้วก็ขึงพลาสติกแล้วยิงด้วยแม๊คจนครบทั้ง ๔ ด้าน

          ความรู้สึกผิดสังเกตเล็กน้อย เพราะเห็นพลาสติกตึงๆ ดูไม่เข้ารูปเข้าทรงเหมือนบ่อสำเร็จรูปในยูทูป แต่ช่างเถอะ..ทดลองทำดู เดี๋ยวใส่น้ำก็จะรู้ว่าเป็นอย่างไร

          จากนั้น...ฝนก็ตกลงมาอยากหนักแต่ไม่นาน พอฝนหยุดตกผมรีบออกไปดำเนินการต่อ ปรากฏว่าพลาสติกที่รองรับน้ำฝน ทนแรงต้านไม่ไหว ฉีกขาดลงสู่พื้นอย่างนุ่มนวล

          เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า แหนแดงต้องใช้พลาสติกสีดำใส่น้ำ แล้ววางกองเสมอพื้น จัดพลาสติกให้เข้ารูปเข้ามุมไม่ตึงเกินไป พรุ่งนี้..ยังมีเวลาให้มาว่ากันใหม่ ขอเวลาไปซื้อพลาสติกสีดำแป๊บนึง

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑  ตุลาคม  ๒๕๖๕


 

         

หมายเลขบันทึก: 708132เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2022 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2022 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท