บันทึกความสวยงามของธรรมชาติใกล้ตัว


มองความสวยงามของธรรมชาติ และมองว่าธรรมชาติสวยงาม คุณเคยเป็นอย่างนี้ไหม

                   วันนี้ผมเดินผ่านคณะศึกษาศาสตร์ เพื่อมาที่สำนักหอสมุด ระหว่างทางต้องผ่านสวนต้นไม้ของคณะ ผมสะดุดตาดอกไม้ที่คนสวนกวาดมากองรวมกันไว้ แล้วรู้สึกว่าสวยจัง เพราะดอกไม้ที่ หล่นลงมาที่พื้นสีเขียว เป็นดอกสีส้ม ที่มีรูปทรงสวยงาม ดอกเป็นสีส้มเข้ม ซึ่งธรรมชาติได้แต่งแต้มไว้อย่างสวยงามโดยมีขลิบสีเหลืองตัดเป็นขอบ และด้านในเป็นสีเหลืองตัดให้กลีบดอกสีส้มมีความสวยงามเช่นกัน

ดอกงิ้ว 

 ไม่รู้ว่าใช่ดอกงิ้วไหม หรือเป็นทองกวาว

                 ผมเป็นคนหนึ่งที่มองความสวยงามของธรรมชาติ และมองว่าธรรมชาติสวยงาม  คุณเคยเป็นอย่างนี้ไหม

  • มองว่าพระอาทิตย์ ตัดกบขอบฟ้า แล้วเส้นลำแสงของพระอาทิตย์ยามจับกับก้อนเมฆแล้วมีความสวยงาม
  • มองกลุ่มก้อนเมฆแล้วจินตนาการว่าเป็นรูปนั้นรูปนี้ ซึ่งผมก็มักจะชี้ชวนกับลูกๆ ว่าดูซิเมฆ ก้อนนั้นเป็นรูปมังกร รูปนั้นเป็นเสือ ในขณะที่แม่ของเด็กๆ เค้าจะไม่ค่อยซึมซับเรื่องเหล่านี้มากนัก จนบางครั้งเรารู้สึกว่าเอ เราเป็นคนแปลกไปหรือไม่

               เช้าวันนี้รู้สึกว่าตนเองรับรู้ข่าวสารความวุ่นวายของบ้านเมืองจนรู้สึกว่าชีวิตดูสับสน หวาดระแวง มากเกินไปแล้ว เรามาซึมซับความสวยงามของธรรมชาติกันบ้างดีกว่า

             เช้า วันนี้ ผมมีภารกิจประชุมกรรมการและผู้สนใจในเรื่องของตัวชีวัด อีกตัวหนึ่งของการเป็นห้องสมุดมีชีวิต คือเรื่องของกิจกรรมรักการอ่าน ซึ่งงานนี้ รองศาสตราจารย์ วนิดา บำรุงไทย ซึ่ง เป็นอาจารย์ทางภาษาไทย และอยู่ในแวดวงห้องสมุดมานานคงช่วยพวกเราได้ และถ้าใครมีข้อเสนอแนะอะไรดีๆ เกี่ยวกับเรื่องของกิจกรรมรักการอ่าน ก็บอกๆ กันบ้างนะครับ จะได้นำมาเป็นแนวทางปรบใช้กับมหาวิทยาลัยเรา ให้นิสิตติดนิสัยรักการอ่านกันครับ

หมายเลขบันทึก: 70783เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2007 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

                   ขอแจมด้วยค่ะ เดินศึกษาธรรมชาติ ที่อช. ขุนพระวอ จ.ตาก ว่างๆ ขอเชิญร่วมด้วย ถ้าอาจารย์สนใจ

                    Dscn2520

             

 

 

พระอาทิตย์ขึ้นที่ อช.แม่เมย จ.ตาก

                        Dscn2491

วันนี้พระจันทร์เต็มดวงนะค่ะ จินตนาการว่าอะไรดี

             เหมี่ยวเคยเห็นคนรักภาพธรรมชาติ แม้ว่าจะอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ ก็รัก(ภาพ) ธรรมชาติได้ค่ะ

              คือ ที่ร้าน ข้าวต้ม "อารมณ์ดี"  หน้ามอ (มน.) ตกแต่งร้านด้วยภาพธรรมชาติสวยๆ แล้วก็ปรับเปลี่ยน สไตล์ ร้านบ่อย วันหนึ่ง เหมี่ยวไปตอนเย็นพระอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า เราก็ได้แต่ชื่นชมว่า เออมันสวยดีเนอะ แล้วก็ผ่านไป 

             พอเดินเข้าไปในร้านก็มีพ่อครัวหัวป่าวิ่งออกมาจากในร้านด้วยความรีบร้อน ในมือถือกล้องระดับมืออาชีพทีเดียวค่ะ วิ่งไปจนสุดทางแล้วก็ยกกล้องถ่ายภาพเอาไว้ ถ่ายแล้วถ่ายอีก เราเลยได้คำตอบว่า ภาพในร้านมาจากไหน ใครเป็นคนถ่าย ทำไมมันธรรมชาติมากๆ ขนาดที่ทำให้รู้สึกว่าอยู่ที่นั่น บรรยากาศนั้นจริงๆ

         อ๋อ!!   อาจารย์ค่ะ เหมี่ยวขอขอบพระคุณ สำหรับ ตุ๊กตาหมีสวมครุย มน.  ที่ครอบครัว "แก้วอุไร"  "กลิ่นเจริญ" และ "ทองนุ้ย"  มอบให้เป็นของขวัญวันรับปริญญานะค่ะ  ขอขอบพระคุณค่ะ

        แล้วปีใหม่นี้ มีแต่คำอวยพรให้อาจารย์นะค่ะ 

  • ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธ์ทั้งหลาย ดลบรรดาให้ ครอบครัว "แก้วอุไร"  (อาจารย์วารีรัตน์ อาจารย์รุจโรจน์ น้องจาว่า น้องจาเป่า) มีสุขภาพร่ายกายแข็งแรง ปราศจากทุกข์ภัยอันตรายทั้งปวง มีความสุขสมความมุ่งมาดปรารถนา ตลอดปี 2550

                                            ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                                         

อาจจะช้าไปนิดในการเปิดข้อความที่ลง จึงได้ทราบว่าท่านอาจารย์เป็นคนที่โรแมนติกมั่กมาก มองอะไรแล้วสมารถถ่ายทอดความรู้กทางคำพูดได้ เยี่ยมจริงๆถึงว่าหน้าตาเด้กเด็ก  ยังไงท่านอาจารย์ว่าผมบางกลับมาบ้านเอานำมันมะกอกทาหนังศีรษะทิ้งไว้นะคะ ประมาณ 1 ชม. ค่อยสระออกทำบ่อยๆนะคะ ผลเป็นอย่างไรบอกด้วยนะคะ  วิธีนี้ง่ายที่สุดแล้วค่ะ

ตัดกบขอบฟ้า ชอบดูธรรมชาติเหมือนกันครับ แต่ถ่ายรูปไม่เก่ง พยายามฝึกถ่ายรูปครับอาจารย์หนึ่ง

พพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท