คำถามง่ายๆ.....แต่ลำบากในการตอบ


หลายครั้งที่เราคิดว่าเราทำดีที่สุดแล้ว...แต่ยังดีไม่พอสำหรับ.....

"ครูขา..ชั่วโมงเมื่อกี้ทำไมครูไม่เข้าสอนค่ะ?"

"พอดีครูมีงานด่วนมาก..ที่ต้องทำ"

"หนูอยากให้ครูสอนค่ะ"

"ก็มีครูท่านอื่นเข้าแทนแล้วไงครับ"

"มาคุมเฉยๆ นี่คะ"

"แต่ครูมีใบงาน..ฝากไว้ให้ทำนี่นา"

"หนู่ไม่ค่อยเข้าใจ...ถามครูที่มาแทนก็อธิบายไม่ชัดเจนค่ะ"

"เดี๋ยวเธอหยิบใบงานนั้นมา  แล้วครูจะอธิบายให้นะ"

"ค่ะ"

".........(อธิบาย)..........................................."

"หนูเข้าใจแล้วค่ะ  ขอบคุณครูนะคะ"

"ไม่เป็นไร  ไม่เข้าใจก็มาถามอย่างนี้ดีแล้ว"

"เอ่อ...ครูขา"

"มีอะไรล่ะ?"

"คราวหน้าครูเข้ามาสอนพวกหนูนะคะ"

"ถ้าไม่ติดงานด่วน ครูไม่เคยทิ้งห้องเรียนอยู่แล้วจ๊ะ"

"ทำไมครูต้องมีงานด่วนด้วยล่ะค่ะ?"

"สงสัยอะไรอีกล่ะ?

"ก็ถ้าครูเข้าสอน หนูและเพื่อนๆ ไม่เข้าใจ พอถามคนเดียว แล้วครูอธิย เพื่อนคนอื่นๆ ก็พลอยเข้าใจไปด้วยค่ะ"

"อืม ......!?!...."

"ถึงแม้ครูจะมีใบงานให้หนูทำ แต่ใบงานไม่สามารถตอบข้อสงสัยของพวกหนูได้กระจ่าง เท่ากับครูนี่คะ"

"อืม......!?!....."

"หนูไปเรียนก่อนนะคะ เสียงสัญญาณเข้าเรียนแล้ว ต้องไปทำหน้าที่ค่ะ"

".........................................................................."

           นี่คือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับผมครับ  บางครั้งเราคิดว่าเราทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว  รับผิดชอบดีแล้ว  แก้ไขปัญหาได้ดีแล้ว  แต่.........................มันยังไม่ดีพอสำหรับการทำหน้าที่ "ครู"

            เจอเหตุการณ์นี้เข้าไป   คำตอบมันจุกที่คอหอยครับ.......

หมายเลขบันทึก: 70761เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2007 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
น่าสงสารเด็กๆ  คำถามนี้เจอบ่อยมาก
  • ดีใจกับอาจารย์ครับ ที่มีลูกศิษย์ เก่ง สามารถตั้งคำถามใด้มากในเวลาจำกัด และรีบร้อนของคุณครูครับ(แม้ว่าครูจะตอบยาก  ก็ไม่เป็นไรครับ)
  • ผมเคยเจอคำถามเหมือน อ.รตณญาณ ครับ ผมไม่ตอบครับ แต่ถามนักเรียนคืน ว่า  ถ้าไม่มีครู เธอจะสามารถหาคำตอบที่ใหน กับใคร ใด้บ้าง
เสียงแตรรถดังขึ้น .. พร้อมกับมีนักเรียนวิ่งมาบอกว่า ..
   "ครูขา .. ท่านผอ.บอกให้รีบ .. ไปรับนาย ด้วยกัน !"
    อ้าว.. แล้วกัน ผมเผลองีบไปแล้วฝัน .. จริงๆคงไม่มีที่ไหนหรอกครับ.

สวัสดีค่ะ

  • ก็เคยพบปัญหานี้นะคะ  เช่น  สอนอยู่  เสียงตามสายว่า.....เรียนเชิญหัวหน้าสายชั้น  หัวหน้ากลุ่มสาระฯทุกท่านประชุม...ก็ไม่มีการแก้ปัญหาเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท