beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เหตุเกิดเมื่อปี ๒๕๓๒ : เมื่อ beeman ไปเที่ยวเมืองเวนิส


นับเป็นการเดินทางแบบผจญภัยในต่างแดนครั้งแรกในชีวิต..ด้วยตัวเอง

    เรื่องนี้เป็นเรืองต่อยอดของเรื่อง เรื่องเล่า : ขึ้นรถผิดคัน.. จะว่าไปเป็นเรื่องต่อยอดก็ไม่ถูกนัก...เรียกว่าเป็นเรื่อง "ต้นราก" ดีกว่าครับ...

    เมื่อปี ๒๕๓๒ ผมเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกในชีวิต ไปใช้ชีวิตที่อิสราเอลอยู่เกือบเดือน..ขากลับมาแวะที่อิตาลี ๓ วัน...

   มีคนเล่าว่า..ค่าที่พักในอิตาลีแพง..นั่งรถไฟเที่ยวและนอนในโบกี้ยังคุ้มกว่า...ดังนั้นผมจึงคิดว่าผมจะไปเที่ยวที่เมืองเวนิส มูลเหตุที่จะไปเมืองเวณิช เพราะได้เคยอ่านเรื่อง เวนิส-วาณิช ( พระราชนิพนธ์ใน ร. ๖ แปลจากเรื่อง The merchiant of Venis ของ วิลเลียม เช็คสเปียร์)มานั่นเอง

   เที่ยวบินจากอิสราเอลมาอิตาลี (โรมา) ถึงตอนค่ำๆ ๒ ทุ่ม...ผมคิดว่าจะมาจับรถไฟไปเวนิส ได้ทัน...แต่พอมาถึงรถไฟออกไปแล้ว

   ผมเป็นคนที่พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ (ดี) แต่พอฟังรู้เรื่อง...คนขับแท๊กซี่อธิบายให้ฟังว่า...เขาสามารถพาไปขึ้นรถไฟอีกสถานีหนึ่ง จะทันขบวนไปเวนิส...แต่คุณต้องไปเปลี่ยนรถที่ โบโลญญ่า

   ตั๋วที่ผมซื้อนั้น ระบุว่าไปเวนิส แต่ผมไปทันขึ้นรถไฟขบวน โรมา-มิลาโน พอผมขึ้นไปบนรถไฟ ก็พยายามหาโบกี้ที่นอนได้ แล้วก็ไปพบโบกี้หนึ่งว่างอยู่ มีชายผิวดำอยู่ 1 คน...ผมก็พยายามนั่งห่างๆ...ต่อมาเขาก็ชวนผมคุย แล้วบอกว่า เขาเป็นประชาชน Second class  ของที่นี่ ผมคุยกับเขาเพลินไปจนหลับเมื่อไรไม่ทราบ

   ช่วง ๖ โมงเช้า มีนายตรวจมาตรวจตั๋ว แล้วบอกว่าผมต้องเสียค่าปรับ เพราะตั๋วของผมไปเวนิส ต้องไปเปลี่ยนขบวนรถที่โบโลญญ่า แต่นี่ผมมามิลาน....ผมหัวหมอนิดหน่อย..ทำเป็นฟังไม่รู้เรื่อง..นายตรวจก็พยายามอธิบาย..สุดท้ายคนข้างๆ รำคาญหรืออย่างไรไม่ทราบ มาอธิบายให้ผมฟังอย่างช้าๆ.. ตกลงผมก็ต้องเสียค่าปรับ...และได้ไปเดินเล่นที่มิลาน...แต่รู้สึกว่าเป็นเมืองทางการค้า...ผมไม่รู้จะไปไหน

   ผมมาซื้อตั๋วกลับไปลงที่โบโลญญ่า จากนั้นก็เปลี่ยนขบวนไปเวนิส (ใช้ตั๋วเดิม) ไปถึงเวนิสราว ๕ โมงเย็น เดินเล่นจน ๓ ทุ่มก็ยังไม่มืด...ที่นี่ผมได้เห็นคลองและสายน้ำ...ซึ่งยังคงเอกลักษณ์ของเมืองนี้อยู่ และได้เห็นเรือ Gondora ด้วย...นับเป็นการเดินทางแบบผจญภัยในต่างแดนครั้งแรกในชีวิต..ด้วยตัวเอง

   พอ 3 ทุ่มครึ่ง ผมก็เดินทางกลับโรมา และมาถึงโรมาในตอนเช้าของอีกวันหนึ่ง....ตกลงผมใช้ชีวิต 2 คืนกับเกือบหนึ่งวัน...บนรถไฟครับ

BeeMan

BeeMan

หมายเลขบันทึก: 70718เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2007 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ผมเดาว่าคงเป็นประมาณปลายเดือนพฤษภาคมใช่ไหมครับ

ตามมาอ่านค่ะ....เป็นเหมือนการท่องเที่ยวแบบผจญภัยเล็กๆ เลยนะค่ะ....เป็นข้อคิดที่ดีให้กับคนที่จะขึ้นรถทัวร์ รถเมล์ รถไฟ...นะค่ะ...ไม่ทราบอาจารย์มีประสบการณ์ขึ้นพาหนะชนิดอื่นผิดอีกมั้ยค่ะ....

เรียน ท่านอาจารย์วิบูลย์

  • ผมหนีร้อนไปอิสราเอลตอนเดือนเมษายน ไปอยู่ ๑ เดือน พอขากลับจึงไปแวะอิตาลี..คาดว่าเป็นต้นเดือนพฤษภาคมครับ..คงไม่เลยกลางเดือน

เรียนอาจารย์แป๋ว

  • มีเหมือนกันครับ...ไปไม่ทันเที่ยวบิน..แต่ไม่ตกเครื่องบิน..เพราะเครื่องดีเลย์พอดี

ผมเคยคิดอยากไปเที่ยวแถวตะวันออกกลางเหมือนกันครับ อยากไปดูพื้นที่ในประวัติศาสตร์ต่างๆ แต่ช่วงนี้คงไปไม่ได้แล้ว โลกเดี๋ยวนี้หาที่ไปเที่ยวยากขึ้นนะครับ

เรียนดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์  อาจารย์beeman และ อาจารย์ ผศ.ดร. วิบูลย์ วัฒนาธร  ทำไมอาจารย์มีรูปขึ้นตรง ment นี้ด้วยค่ะ ทำไมของ paew ไม่ขึ้นรูปละค่ะ ทำอย่างไรค่ะ

เรียนท่านอาจารย์แป๋วครับ

  • ท่านอาจารย์ธวัชชัยคงทำการเปลี่ยนแปลงหน้าจอส่วนข้อคิดเห็นเสร็จหลังเที่ยงคืน ใกล้ๆ ตีหนึ่งเสร็จแล้วจึงลองวิชา
  • ข้อคิดเห็นท่านอื่นขึ้นรูปเจ้าของ..แต่ของท่านอาจารย์แป๋วไม่ยักขึ้น...
  • ท่านอาจารย์ธวัชชัยต้องเป็นผู้ตอบแล้วละครับ

เรียนท่านอาจารย์ธวัชชัย

  • ตอนผมเปิดเครื่องเข้ามาที่ข้อคิดเห็นนี้ ตอนเช้าเวลา ๘.๓๐ น. ภาพอาจารย์แป๋วยังไม่ขึ้น
  • พอเขียนข้อคิดเห็นตีพิมพ์เสร็จ ภาพอาจารย์แป๋วขึ้นแล้วครับ....ดีมากๆ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ธวัชชัยครับ..ที่สรรหาสิ่งดีๆ มาฝาก
  • ปี ๒๕๓๒ ผมได้ไปเที่ยวอียิปต์ด้วยครับนะครับ
  • เดี๋ยวนี้หาที่เที่ยวที่ปลอดภัยยากแล้วครับ
มาแล้วครับ เดี๋ยวจะมีรูปเล็กๆ (เกือบ) ทุกคนครับ เดี่ยวอาจารย์จันทวรรณจะเขียนอธิบายเกี่ยวกับ feature นี้อีกทีครับ
สวัสดียามสายๆ ค่ะ อาจารย์ beeman และดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ...ขอบคุณมากนะค่ะ ตอนนี้รูปเล็กๆ ขึ้นแล้วค่ะ..แถมทุกๆ เมนู ก็มีภาพเล็กๆ ประกอบ น่ารักมากเลยค่ะ ปีใหม่ ปรับปรุงหน้าตา gotoknow ใหม่....ขอบคุณ webmaster ทั้ง 2 ท่านมากค่ะ ... แต่ตอนนี้มีปัญหาอีกแล้วค่ะ..คือ icon หายค่ะ ไม่สามารถ insert รูป ...link ได้เลยค่ะ...แก้ไขอย่างไรค่ะ....ขอบพระคุณค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์ Beeman...

  • เรียนเสนอให้นำภาพจากอิสราเอล อิตาลี... อะไรทำนองนี้มาขึ้นบล็อกบ้าง
  • ขอแสดงความยินดีที่อาจารย์มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ ได้พบเห็นอะไรหลายๆ อย่าง... มากมายครับ

เรียนท่านอาจารย์หมอวัลลภ

  • สวัสดีปีใหม่ครับ...
  • อาจารย์หมอวัลลภเป็นกำลังใจให้แก่ชาว blogger เสมอมาต้องขอขอบคุณครับ
  • ความคิดท่านอาจารย์หมอ..ตรงใจผมครับ ที่จะให้นำภาพจากอิสราเอลกับอิตาลีมาขึ้นบล็อก (รวมอียิปต์ด้วย)...เขียนได้เป็น series ยาวๆ เลย..
  • แต่มีปัญหาว่าภาพ..เป็นภาพโปสการ์ด...คงต้องเสียเวลาไป..Scan มา แต่ก็จะพยายามทำในวันหยุดนะครับ...
  • แล้วคงได้ชม เรื่องเล่า Series ยาวๆ ที่มี Tacit Knowledge แฝงอยู่ครับ
อยากอ่าน trip อียิปต์ ที่สุดค่ะอาจารย์ เป็นประเทศที่ใฝ่ฝันอยากไปที่สุดค่ะประเทศหนึ่งค่ะ :)

เรียนท่านอาจารย์ จันทวรรณ

  • คงต้องมีการเตรียมต้นฉบับก่อนครับ..และต้องว่างๆ จากงาน..สักหน่อย..คาดว่าประมาณปลายๆ เดือนกุมภาพันธ์..คงจะค่อยๆ คลอด ออกมาครับ..Trip นี้
  • Trip ของ beeman ต้องมีภาพประกอบครับ
  • และมีเรื่องอียิปต์แน่นอนครับ..แต่มี beeman แสดงนำครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท