ศักราช
อาจารย์ ศักราช ลุงปั๋น ฟ้าขาว

Countdown แห่งความหวาดผวา


สวัสดีปีใหม่นักศึกษาและเพื่อนร่วมโลกมนุษย์ทุกท่าน

        พบกันวันแรกของการมาปฏิบัติงานในปีพุทธศักราช ๒๕๕๐  ขออัญเชิญ ส.ค.ส.พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใน พ.ศ.2550  เพื่อเป็นมิ่งมงคลแก่ชีวิต

        ส.ค.ส. นี้ เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์พระกรยาวสีเหลือง ปักตราสัญลักษณ์งานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ประทับบนพระเก้าอี้ ทรงฉายกับคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง และลูกสุนัขที่เป็นเหลนของคุณทองแดงอีก 9 สุนัข พระกรหนึ่งทรงอุ้มลูกสุนัข 1 สุนัข อีกพระกรหนึ่งทรงถือกล้องถ่ายภาพ ที่พื้นแทบพระบาท มีลูกสุนัขอีก 8 สุนัข พร้อมด้วยคุณทองแดงหมอบเฝ้าอยู่

        มุมบนด้านซ้าย มีตราสัญลักษณ์และตัวหนังสือสีเหลืองทอง ข้อความว่า ส.ค.ส.พ.ศ.2550 สวัสดีปีใหม่ มุมบนด้านขวา มีตราสัญลักษณ์ พร้อมข้อความภาษาอังกฤษ ว่า HAPPY NEW YEAR 2007 ด้านล่างมีข้อความว่า ขอจงมีความสุขความเจริญ และมีตัวเลขสีแดง ระบุวัน เดือน ปี ที่ทรงฉายพระบรมฉายาลักษณ์ ว่า 2006 12 28 1800 ด้านล่างสุดมีข้อความ กส. 9 ปรุง 29 23 05 พ.ค.49 พิมพ์ที่โรงพิมพ์สุวรรณชาด ช.พรหมบุตร ผู้พิมพ์โฆษณา Printed at The Suwannachaad Publishing C.Phrombutr Publisher กรอบของ ส.ค.ส.พระราชทานแผ่นนี้ เป็นภาพใบหน้าคนเล็กๆ ทุกใบหน้ามีแต่รอยยิ้ม (ขอขอบคุณ Manager Online)

       วันนี้มีเรื่องเล่าที่ตั้งใจว่า จะเอาบรรยากาศของ Countdown ในวันที่ ๓๑ ธ.ค.๒๕๔๙ และ ๑ ม.ค.๒๕๕๐ ที่นักศึกษา มร.ชม. จะขึ้นแสดงในช่วงเวลา ๒๓.๔๐-๐๐.๑๐ น ณ ข่วงท่าแพ มาเล่าสู่กันฟัง

       แต่เหตุการณ์เรื่องเล่า มันกลับกลายเป็นเรื่องที่เราไม่พึงปรารถนา จากการกระทำของคนไทยที่ไร้ซึ่งคุณธรรม ไร้ซึ่งความเป็นมนุษย์ มองเห็นความสับสนวุ่นวายของสังคมไทย เป็นเรื่องของการต่อรองในเรื่องที่กลุ่มตนต้องการกับรัฐบาล

       เราไม่สามารถทราบว่าเป็นกลุ่มใด เพราะนอกเหนืออำนาจหน้าที่ เพียงแต่ว่าวิธีการอย่างนี้(วางระเบิด ข่มขู่) ทำให้กิจกรรมของนักเรียน นักศึกษาและประชาชนในวัน เวลาดังกล่าวล้มเลิก ตลอดถึงสังคมทั่วไปปั่นป่วนไปทั่วประเทศ

        ขอลำดับเหตุการณ์ในคืนวันที่ ๓๑ ธ.ค.๒๕๔๙ ระหว่างเวลา ๒๐.๓๐-๒๓.๐๐ น.ที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา มร.ชม.

          - อาจารย์ นักศึกษา รวมตัวกันที่มหาวิทยาลัย เพื่อขึ้นรถไปข่วงท่าแพ

          - ได้ข่าวการวางระเบิดและมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่ กทม.จากข่าวทีวี

          - ผู้ปกครองโทรฯ ถามสถานการณ์ตลอดเวลา และบางส่วนมารับนักศึกษากลับบ้านไป

          -  ผู้จัดกิจกรรม(ททท.) คะยั้นคะยอให้คณบดี นำนักศึกษาไปที่ข่วงท่าแพ คณบดีแจ้งว่า รอดูสถานการณ์ และหากไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรือการสั่งการจากหน่วยงานระดับสูง จะสามารถไปทันการแสดงแน่นอน

         - ททท.ส่งทีมงานเข้ามาดูว่ามีการรวมตัวกันเพื่อจะไปแสดงตามที่แจ้งไว้หรือไม่(คล้ายกับว่ากลัวเราจะเบี้ยว และรวมตัวกันจริงหรือไม่)

         - นั่งและฟังสถานการณ์ที่ห้องสำนักงานคณบดี และทราบว่ามีการยกเลิกรายการ โดยให้มีการถวายพระพรพร้อมกับเปิดงานและปิดงานไปโดยทันที

         - ผู้บริหารโดยคณบดี อธิการบดี รองอธิการบดี ได้ประสานงานกันโดยตลอดและตัดสินใจยกเลิกการไปร่วมการแสดง

          นักศึกษาและผู้ร่วมอยู่ในเหตุการณ์คงมีความรู้สึกที่แตกต่าง บางคนน้ำตาซึม(ตั้งใจแสดง) บางคนดีใจ(ไม่ได้แสดง) บางคนผู้ปกครองมารับทันที และคณบดี จึงประชุมคณะนักศึกษาจำนวน ๑๐๐ กว่าคน แล้วกล่าวขอบคุณในความตั้งใจของนักศึกษาทุกคน

          ปีใหม่นี้...ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงทำให้ความรู้สึก บรรยากาศของคนที่เป็นมนุษย์ชาวไทยด้วยกัน ไม่ค่อยจะมีความสุขเท่าไรนัก เป็นไปด้วยความหวาดผวา ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่สูญเสียคนที่เป็นที่รัก จากไปอย่างไม่มีวันกลับ

         ขอให้นักศึกษาจงประกอบคุณความดี ความงามต่อไปอย่าได้หยุดยั้ง แล้วจะประสบโชคดีมีความเจริญ อย่างที่ในหลวงท่านพระราชทาน ส.ค.ส. ๒๕๕๐ ให้กับพวกเราแล้ว

หมายเลขบันทึก: 70689เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2007 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท