ระเบิดอนุสาวรีย์


ระเบิด ความแตกแยก การจัดการกับความรุนแรง

       สิ้นเสียงระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเย็น 31 ธค. 2549  จุดที่ผมและลูก ๆ  ยืนรอรถเมล์อยู่เป็นประจำทำให้รู้สึกใจหายรีบหันไปดูลูกชายที่เดินทางกลับมาเยี่ยมพ่อแม่มิฉะนั้นเราอาจจะเป็นหนึ่งในรายชื่อของผู้เสียชีวิตก็ได้

       นายสงกรานต์   กาญจนะ  หนึ่งในผู้เสียชีวิตที่อนุสาวรีย์เป็นชาวอุตรดิตถ์โดยกำเนิด  เมื่อวานได้ไปพูดคุยที่งานศพที่บ้านของบิดานายสงกรานต์  ซาบซึ้งกับความรู้สึกของคุณลุงที่ว่า " ขอให้เรื่องราวยุติเพียงแค่นี้ประเทศต้องการความสมานฉันท์  อยากให้พวกเรามีความสามัคคีกัน  ถือว่าสงกรานต์ได้ทำบุญมาเพียงนี้ "  พร้อมกับน้ำตาคลอเบ้าของคุณลุงที่เป็นมัคทายกวัดปากฝาง  ตำบลงิ้วงาม อำเภอเมือง  จังหวัดอุตรดิตถ์

       เมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตไม่ว่าจะเป็นระเบิดปีใหม่  อุบัติเหตุ  5  ศพ ของจังหวัดอุตรดิตถ์  วิญญาณที่ล่องลอยไปต่างโหยหาและเสวยกรรมที่ตนเองได้สร้างขึ้นในภพนี้และภพที่แล้ว แตกต่างกันเพียงผู้ที่ยังอยู่ จะมีความรู้สึก ความคิด และพฤติกรรมเปลี่ยนไปเช่นไรหลายคนสาบแช่ง  ด่าทอ  โกรธ เกลียด  กลัว  ระแวง น้อยคนรู้สึกสงสาร ให้อภัยเห็นเป็นเคราะห์กรรม

       อาชญากรรมย่อมแก้ไขไม่ได้ด้วยอาชญากรรมฉันใด ระเบิดย่อมแก้ไขด้วยระเบิดไม่ได้  ความรุนแรงแก้ไขด้วยความรุนแรงไม่ได้  มีเรื่องเล่าของสันตะปาปาจอห์นปอที่เสียชีวิตไปแล้วว่า  ครั้งหนึ่งท่านได้เคยถูกลอบยิงเข้าที่ท้องในขณะเดินทางไปเยี่ยมในประเทศหนึ่ง มือปืนถูกจับได้ทันที หลายเดือนต่อมาสันตะปาปาจอห์นปอรอดชีวิตและเดินทางเข้าไปเยี่ยมนักโทษรายนี้ที่เรือนจำ  สันตะปาปาจอห์นปอเป็นผู้ที่มีความเมตตาสูงและเก่งในเรื่องการประชาสัมพันธ์  ได้เชิญสื่อมวลชนร่วมทำข่าวในขณะที่ไปเยี่ยมนักโทษ

       เมื่อพบกับนักโทษท่านเอามือสัมผัสมือนักโทษแล้วกล่าวว่า ไม่ว่ากฏหมายในโลกมนุษย์บัญญัติไว้ให้ลูกได้รับโทษสถานใด แต่ฉันสันตะปาปาจอห์นปอ ขอกล่าวจากใจว่า ลูกยังเป็นลูกของพ่อเสมอ พ่อให้อภัยในสิ่งที่ลูกทำ และพ่อรักลูกเสมอ และรักตลอดไป เสร็จแล้วก็โอบกอดนักโทษรายนั้น กล้องโทรทัศน์จับภาพหยดน้ำตาของนักโทษที่ไหลอาบแก้ม 

      หลังจากนั้นมาไม่เคยมีคดีเช่นนี้เกิดขึ้นอีกเลย

                                               สวัสดี            

                          นายแพทย์บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์

                      นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์

                        3  มกราคม  2550  โทร. 0818868787

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 70642เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2007 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

1241228836_m

727850228_m

          I Am Terror

เราแตกต่างเพื่ออยู่รอด

ร่วมขบวนการ"ไร้การก่อ"กันเถอะ

ขอบคุณ Man in frame ที่ให้ข้อคิดและส่งรูปมาให้ หวังว่าอีกหน่อยรูปเหตุการณ์ในประเทศไทยจะไม่ไปทางที่รูปเหล่านั้น

สวัสดี            

                          นายแพทย์บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์

                      นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี

                     15  เมษายน  2550  โทร.0819415586

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท