ประเมินคุณภาพการนอนหลับของผู้สูงอายุ


การประเมินการนอนหลับผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่ดีมากๆเมื่อถึงวัยสูงอายุแน่นอนผู้สูงอายุทุกท่านอาจจะมีพฤติกรรมการนอนที่เปลี่ยนแปลงไป สาเหตุอาจจะเกิดจากตัวโรคหรือด้วยภาวะต่างๆในผู้สูงอายุ ดังนั้นหนึ่งในหน้าที่ของนักกิจกรรมบำบัดคือการประเมิน แนะนำและให้แนวทางการรักษาในเรื่องการนอนให้กับผู้สูงอายุ 

สวัสดีค่ะดิฉันนางสาวณัฐิดา อู่อรุณ นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่3 เนื่องจากดิฉันได้ทำการประเมินคุณภาพการนอนของคุณยายวัย 72 ปี มาดูกันค่ะว่าพฤติกรรมการนอนคุณยายเป็นอย่างไรจะดีหรือไม่ แล้วจะมีวิธีการแนะนำการนอนที่ถูกต้องให้กับคุณยายอย่างไร

แบบประเมินคุณภาพการนอนหลับ

ผลคะแนนรวม เนื่องจากคะแนนรวมคุณยายได้ 15 มากกว่า5 สรุป คุณภาพการนอนของคุณยาย หลับไม่ดี

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการประเมินคุณภาพการนอนด้วย SEA

S = Spotting ก่อนเริ่มการประเมินได้โทรไปนัดคุณยายไว้ก่อนล่วงหน้าแต่ไม่อยากประเมินผ่านทางโทรศัพท์เลยไปประเมินคุณยายแบบตัวต่อตัว เมื่อถึงวันที่ต้องประเมินไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่เพราะเนื่องจากเป็นยายของตนเอง เมื่อประเมินก็พยายามที่จะทำบรรยากาศให้เป็นตัวเองมากที่สุดแต่เมื่อต้องประเมินจริงๆความเป็นนักกิจกรรมบำบัดก็เข้าสิงเพราะจะได้ฝึกฝนตนเองไปในตัวด้วย จึงบอกคุณยายว่าหนูจะทำการประเมินเหมือนคุณยายเป็นผู้รับบริการจริงๆเลยนะเพราะถ้าต้องไปเจอกับผู้รับบริการจะได้ไม่ต้องกังวล

E = Explain เมื่อได้ลองประเมินคุณยายก็รู้สึกกังวลนิดหน่อยเพราะผลของคุณยายไม่ค่อยดีนักแต่ในขณะประเมินก็ได้พูดคุยและให้คำแนะนำไปบ้าง ส่วนมากปัญหาของคุณยายคือเมื่อจะนอนใช้เวลาในการหลับมากถึง 3 ชั่วโมงเข้านอนเวลา 4 ทุ่ม กว่าคุณยายจะนอนก็ประมาณ 5 ทุ่ม เที่ยงคืน ทำให้คุณยายนอนไม่เพียงพอ จึงแนะนำให้คุณยายเข้านอนเร็วขึ้นคือ 2 ทุ่ม และก่อนนอนให้คุณยายนั่งสมาธิ ฟังเพลงสบายให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย หรือให้คุณยายออกกำลังกายเบาๆก่อนเข้านอน จากนั้นให้คุณยายเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยและนอนตรงเวลา 

A = Appreciate คุณยายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี คุณยายค่อนข้างเข้าใจและคิดบวกอยู่เสมอเราคอยให้กำลังใจกันและกัน เมื่อมีความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติมก็จะมาบอกคุณยาย จึงรู้สึกว่าการเรียนวิชาผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและสามารถช่วยเหลือคนในบ้านได้เมื่อเรามีความรู้มากพอ

6323001 ณัฐิดา อู่อรุณ

หมายเลขบันทึก: 705983เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2022 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท