แบบประเมิน PSQI กับผู้สูงอายุวัย 71 ปี


การนอน ถือเป็นกิจกรรมการดำเนินชีวิตที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมการดำเนินชีวิตขั้นพื้นฐานของมนุษย์ การนอนจะช่วยส่งเสริมสุขภาพ โดยเป็นการพักผ่อนร่างกายจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้ระบบการทำงานของร่างกายได้พักผ่อน ซึ่งในวัยผู้สูงอายุนั้นการนอนได้มีการเปลี่ยนแปลงไป อันเนื่องมาจากการทำงานของร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปตามวัย ส่งผลให้รูปแบบ กระบวนการ รวมถึงระยะเวลาในการนอนนั้นมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย 

ดังนั้นดิฉันจึงได้ทำการประเมินคุณภาพการนอนหลับของวัยผู้สูงอายุ71 ปี โดยการสัมภาษณ์พบว่าผู้สูงอายุวัย 71 ปีนี้ ได้คะแนน Global PSQI Score 9 คะแนน ซึ่งสามารถแปลผลได้ว่ามีคุณภาพการนอนหลับที่ไม่มีดี

20220824221425.pdf

20220824221447.pdf

หลังจากที่ได้ทำการประเมินคุณภาพการนอนหลับแล้ว ดิฉันได้ทำการ feedback แก่ตนเองขณะสัมภาษณ์ โดยการระบุ SEA ดังนี้

S – Spotting 

หลังจากที่ดิฉันได้สอบถามเกี่ยวกับการนอนในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา พบว่าขณะสัมภาษณ์ดิฉันได้มีการทบทวนข้อมูลที่คุณย่าเล่าให้สั้นกระชับ เข้าใจง่าย ให้คุณย่าฟังเพื่อทบทวนว่าข้อมูลที่ได้มานั้นถูกต้อง อีกทั้งดิฉันยังใช้ภาษาและคำที่ผู้สูงอายุสามารถเข้าใจได้ง่าย และตั้งคำถามไม่ยาวจนเกินไป

E – Explain 

ในบทบาทนักศึกษากิจกรรมบำบัด ดิฉันจะใช้วิธีการประเมินโดยการสัมภาษณ์คุณย่า ซึ่งจะอธิบายให้คุณย่าสามารถนึกภาพตามได้ หลังจากทำการประเมินและแปลผลแล้ว ดิฉันจึงให้คำแนะนำแก่คุณย่า ดังนี้

  • ให้คุณย่าทำกิจกรรมที่ active เช่น การเดินเล่นในตอนเย็น เพื่อให้คุณย่าสามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้น
  • ให้คุณย่า เข้าห้องน้ำก่อนเข้านอนทุกครั้ง เพื่อที่จะ ไม่ต้องตื่นไปเข้าห้องน้ำในยามดึก หรือแนะนำให้คุณย่า

นำกระโถน มาวางไว้ บริเวณที่ใกล้เคียงเพื่อสะดวกต่อการปัสสาวะ

  • จัดเตรียมที่นอนในบริเวณที่อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก เพื่อให้สามารถหายใจได้อย่างสะดวก
  • เมื่อรู้สึกร้อนเกินไป ให้คุณอย่าสวมใส่ชุดนอนที่สบาย สามารถระบายอากาศได้ดี
  • เมื่อมีผู้อยู่อาศัยในบ้านหลังเดียวกันแต่อยู่คนละห้อง แนะนำให้คุณย่า ติดตั้งอุปกรณ์เรียกฉุกเฉิน เช่นกริ่ง เพื่อให้ ผู้ที่อาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันได้ทราบว่าอาจเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นกับคุณย่า

A – Appreciate 

หลังจากที่ได้ทำการประเมินโดยการสัมภาษณ์แล้ว ดิฉันรู้สึกดีใจ ที่ได้ทำการประเมินให้แก่คุณย่าในครั้งนี้ เนื่องจากทำให้คุณย่านั้นสามารถทราบถึงคุณภาพการนอนหลับของตนเอง และมองเห็นถึงปัญหาของการนอนหลับ อีกทั้งยังได้แนะนำวิธีการต่างๆเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มคุณภาพในการนอนหลับของคุณย่าให้ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ดิฉันยังมีความรู้สึกภาคภูมิใจที่สามารถใช้แบบประเมิน PSQI และแปลผลให้คุณย่าฟังเองได้อีกด้วย

 

คำสำคัญ (Tags): #การนอน#s#e#a
หมายเลขบันทึก: 705968เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท