Thai PQSI


บทบาทหน้าที่ของนักกิจกรรมบำบัดคือการ

ตรวจ ประเมิน ส่งเสริม ป้องกัน บำบัด และฟื้นฟู

สมรรถภาพของผู้รับบริการให้สามารถกลับไปมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตให้ได้มากที่สุด ซึ่งการนอนหลับและพักผ่อน (Rest & Sleep) เป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน (ADLs) ที่สำคัญ ดังนั้นนักกิจกรรมบำบัดจึงมีส่วนช่วยเหลือในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

เพื่อที่จะส่งเสริมให้ผู้รับบริการไปถึงเป้าหมาย กระบวนการหรือขั้นตอนที่ต้องทำเป็นอันดับต้นๆเลยคือการสัมภาษณ์และประเมินผู้รับบริการ เพื่อตั้งเป้าประสงค์และวางแผนการรักษา นักกิจกรรมบำบัดจะใช้แบบประเมิน Thai PSQIหรือ แบบประเมินคุณภาพการนอนหลับของพิตส์เบิร์กฉบับภาษาไทย ซึ่งมาจาก The Pittsburgh Sleep Quality Index ซึ่งเป็นแบบประเมินที่ใช้สำหรับประเมินการนอนหลับว่ามีคุณภาพดีหรือไม่ และผมได้มีโอกาสใช้แบบประเมินฉบับนี้ในการประเมินผู้สูงอายุภายในบ้าน (คุณยาย อายุ 63 ปี) และได้ผลออกมาดังนี้


ซึ่งจากการประเมิน นำเอามาแปลผลได้ดังนี้

สังเกตเห็นได้ว่าผู้ถูกประเมินได้คะแนน Global PSQI Score 5 หมายความว่ามีคุณภาพการนอนหลับดี

 

จากการได้มีโอกาสประเมินผู้สูงอายุ ผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ทำให้ผมเห็นถึงศักยภาพในตัวของผู้ถูกประเมินว่ายังสามารถจัดการกับชีวิตของตัวเองได้เป็นอย่างดี ผมได้มีโอกาสถามนอกเรื่องเกี่ยวกับการใช้ชีวิตตอนกลางวันและทำให้ทราบได้ว่าผู้ถูกประเมินมีการดูแลตนเองได้เป็นอย่างดี ขณะที่ผู้ถูกประเมินพูดคุย มีอารมณ์ที่ดี หัวเราะ แม้จะไม่เห็นหน้าก็สามารถทราบได้ทันทีว่ากำลังยิ้มอย่างแจ่มใสอยู่ และสิ่งที่ผมได้ให้คำแนะนำกับผู้ถูกประเมินไปก็คือให้ลองเขียนตารางกิจกรรมในแต่ละวันว่าจะทำอะไรบ้าง เพื่อเป็นการจัดสรรเวลาที่ดีและสามารถช่วยฝึกฝนหรือคงไว้ซึ่งความคิด ความจำที่ดีได้

ในแบบประเมินมีสิ่งหนึ่งที่ต้องพึงระวังคือการ ไอ หรือ กรน เสียงดัง ผมจึงได้แนะนำให้ผู้ถูกประเมินลองไปปรึกษากับแพทย์ เนื่องจากอาจเกิดการหยุดหายใจขณะนอนหลับได้

ก่อนจบการพูดคุยผมได้ขอบคุณและชื่นชมผู้ถูกประเมินว่ามีการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ดูแลตนเองได้อย่างดีเยี่ยม

ซึ่งการประเมินในครั้งนี้เป็นการฝึกประเมินครั้งแรก จึงมีการประหม่าเล็กน้อยแต่ก็คิดว่าตนเองสามารถทำออกมาได้อย่างดีที่สุดแล้ว

 

6323009 กันต์ นิมิตรประเสริฐ

หมายเลขบันทึก: 705956เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2022 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท