PSQI and Self-reflection(SEA)


สวัสดีค่ะ วันนี้นักศึกษากิจกรรมบำบัดได้มีโอกาสเรียนรู้ในหัวข้อเรื่อง Older adults occupational therapy  in self-care , rest & sleep  ทำให้ได้เข้าใจถึงความหมาย ความรู้ และบทบาทของนักกิจกรรมบำบัดแก่ผู้สูงอายุในกิจกรรมการดูแลตนเอง การพักผ่อนและนอนหลับ 

จากนั้นพวกเราได้ใช้แบบประเมินคุณภาพการนอนหลับของพิตส์เบิร์กฉบับภาษาไทย (PSQI) และประเมินผลด้วยตนเองซึ่งได้ผลตามแบบบันทึกการประเมินคุณภาพการนอนหลับของพิตส์เบิร์กฉบับภาษาไทย (PSQI) ดังนี้

และในการเรียนรายวิชาจิตสังคม เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับNeuro-linguistic Programming ซึ่งประกอบด้วยหลากหลายเทคนิคที่เราสามารถนำไปปรับใช้ได้ในการรักษาบำบัดผู้รับบริการ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับตัวของเราเองด้วย จึงทำให้เราลองมาสะท้อนตัวตนของตนเอง โดยใช้เทคนิค SEA หลังจากที่ได้ทำการประเมินโดยใช้แบบประเมินPSQIกันค่ะ

S-Spotting มองเห็นจุดแข็งเชื่อมโยงกับความรู้สึกภาพจำขณะทำแบบประเมินฯ 

E-Explain อธิบายสิ่งที่เราเห็นเหตุการณ์กับบริบทในบทบาทนักศึกษากิจกรรมบำบัดกับผู้สูงอายุว่ามีการแปลผลคุณภาพการนอนหลับพร้อมให้คำแนะนำเบื้องต้นได้อย่างไรบ้าง 

A-Appreciate ชื่นชมสื่อสารความรู้สึกบวกกับตนเอง

หลังจากการประเมิน เรานำเทคนิคSEAมาลองปรับใช้กับตัวตนของเราเอง ดังนี้

S-Spotting จุดแข็งเชื่อมโยงกับความรู้สึกภาพจำขณะทำแบบประเมิน

:การสร้างสัมพันธภาพกับผู้สูงอายุเพื่อทำแบบประเมิน โดยสามารถสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลายได้ขณะสอบถามและตั้งคำถาม เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้ตอบคำถามและเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการนอนหลับของตนเองได้อย่างสบายใจ

E-Explain สิ่งที่เราเห็นเหตุการณ์กับบริบทในบทบาทนักศึกษากิจกรรมบำบัดกับผู้สูงอายุว่า มีการแปลผลคุณภาพการนอนหลับพร้อมให้คำแนะนำเบื้องต้นได้อย่างไรบ้าง

: นักศึกษากิจกรรมบำบัดต้องมีการแปลผลคุณภาพได้อย่างรอบคอบและถูกต้อง ให้คำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการปรับสิ่งแวดล้อม พฤติกรรม และวิธีต่างๆเพื่อช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนของผู้สูงอายุให้ดียิ่งขึ้น

A-Appreciate ชื่นชมสื่อสารความรู้สึกบวกกับตนเอง

ชื่นชมตัวเองในเรื่องความตั้งใจในการประเมินคุณภาพการนอน มีการเตรียมพร้อมก่อนการสอบถาม สามารถสร้างบรรยากาศเป็นกันเอง โทนน้ำเสียงเป็นธรรมชาติ มีการสอบถามเพิ่มเติมในสิ่งที่มีผลต่อคุณภาพการนอนนอกเหนือจากแบบประเมินPSQIด้วยตนเอง มีความใส่ใจมากขึ้น ผู้รับการประเมินให้ความร่วมมืออย่างดี

หลังจากได้ลองทำSEAกับตนเอง จึงได้เห็นความคิดสะท้อนเกี่ยวกับตัวตนของเราว่าเป็นอย่างไร และได้ฝึกชื่นชมตัวเองกับสิ่งที่ทำได้ อาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็แสดงให้เห็นความคิดของตนเองในทุกขณะที่ลงมือทำสิ่งใดได้เป็นอย่างดี เมื่อรู้ตัวแล้วเราจะสามารถนำไปพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพได้อย่างเฉพาะมากยิ่งขึ้น และรู้จักตัวตน ยอมรับในตนเองได้อย่างแน่นอนค่ะ :)
 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #PSQI#sea#occupational therapy#ot
หมายเลขบันทึก: 705942เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท