พิชญาอรและงานชิ้นแรกต้อนรับปี 3 ที่สดใสของเขา (PSQI)


สวัสดีค่า >0< ไม่ได้เจอกันมาตั้ง 6 เดือนทุกท่านเป็นอย่างไรกันบ้างคะ~ ส่วนทางนี้พิชญาอรยังสบายดีเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือขึ้นปี 3 แล้วค่ะ! ความจริงแล้วก็พึ่งเปิดเทอมมาได้ไม่กี่สัปดาห์ ดังนั้นงานเขียนชิ้นนี้จึงนับว่าเป็นการบ้านชิ้นแรกของรายวิชากิจกรรมบำบัดสำหรับผู้สูงอายุและการบ้านชิ้นแรกของเทอมนี้เลยค่ะ จะเป็นอย่างไร? ไปชมกันเลยย

.

.

การบ้านในวันนี้นะคะ เป็นการให้นักศึกษาฝึกการสัมภาษณ์เรื่องคุณภาพการนอนหลับกับผู้สูงอายุจริง โดยใช้แบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพการนอนหลับของพิตส์เบิร์ก (PSQI) ซึ่งพิชญาอรได้ทำการประเมินพฤติกรรมการนอนหลับของคุณยายเพื่อนบ้าน อายุ 87 ปีในช่วงระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา เป็นดังไฟล์แนบนี้ค่ะ

20220824183033.pdf

จากไฟล์แนบ ในการแปลผลรวมคะแนน 7 องค์ประกอบ พบว่าคุณยายได้คะแนนรวมทั้งหมด 8 คะแนน ซึ่งอยู่ในช่วง 6-21 คะแนน แสดงว่าคุณยายมีคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดี หลังจากทำการสัมภาษณ์คุณยายและคุณป้า (ลูกสาวคุณยาย) เสร็จสิ้นแล้ว ได้มีการสะท้อนกลับตัวเองแบบ SEA ตามรายละเอียดด้านล่างนี้เลยค่า

 

S: Spotting การมองเห็นจุดแข็ง

       จากการได้ทดลองสัมภาษณ์ผู้สูงอายุจริงเป็นครั้งแรก มีความตื่นเต้นอยู่บ้างจึงได้เตรียมการอ่านแบบประเมินคร่าว ๆ ล่วงหน้าเพื่อความลื่นไหลในการประเมิน และเปิดบทสนทนาด้วยการทักทายอย่างเป็นธรรมชาติพร้อมบอกรายละเอียดวัตถุประสงค์ของการสัมภาษณ์ในวันนี้ให้คุณยายฟังก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นก็ทำการสัมภาษณ์ตามคำถามในแบบสอบถามคุณภาพการนอนหลับ PSQI ซึ่งได้มีการปรับเปลี่ยนการถามให้ต่อเนื่องและเข้าใจง่าย สั้นกระชับมากขึ้น รวมถึงมีการเน้นเสียงคำสำคัญ พูดช้า ๆ ชัด ๆ ดัง ๆ บ้างในบางประโยคขณะทำการประเมิน เนื่องจากคุณยายมีปัญหาด้านการได้ยินเล็กน้อย ร่วมกับการเป็นผู้ฟังที่ดี มีปฏิกิริยาโต้ตอบ ตั้งใจฟัง รวมถึงถามคำถามที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมและจับประเด็นจากบทสนทนา ทวนคำตอบ สรุปใจความ พาวกกลับมาที่แบบสอบถามพร้อมเปลี่ยนคำถามอย่างราบรื่นไม่ขัดจังหวะการเล่าของคุณยาย ซึ่งถือเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและฝึกทักษะการสื่อสารไปในตัว

 

E: Explain อธิบายสิ่งที่เห็นกับบริบทนักศึกษากิจกรรมบำบัด

       จากผลการประเมินคุณภาพการนอนหลับของคุณยาย พบว่าใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะหลับ มีอาการหลับไม่สนิท รู้สึกตัวกลางดึกเพื่อมาเข้าห้องน้ำวันละสองรอบช่วง 02:00 น. และ 04:00 น. ทำให้เวลานอนจริงเหลือประมาณ 6-7 ชั่วโมง ในช่วงกลางวันได้มีงีบหลับบ้างช่วงเวลา 13:00-14:00 หลังจากนั้นก็นอนเล่นดูรายการทีวี ดูละคร จากการสอบถามคุณป้าที่นอนร่วมห้องกับคุณยาย เพิ่มเติมได้ความว่าคุณยายไม่มีปัญหาด้านการหยุดหายใจ การไอ ขากระตุก หรือกระสับกระส่าย มีกรนเสียงดังบ้างเล็กน้อยไม่เกิน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ไม่มีปัญหาการง่วงนอนหรือเผลอหลับที่กระทบต่อการทำกิจกรรมประจำวัน คุณยายยังแข็งแรง ทำกิจวัตรประจำวัน ซักผ้า รีดผ้า อุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟได้ เดินไปส่วนต่าง ๆ ของบ้านและขึ้นบันไดด้วยตนเองได้ แต่ช่วงนี้มีปัญหาเรื่องปวดเข่า ปวดขาซึ่งรบกวนการนอนอยู่บ้าง ในบทบาทนักศึกษากิจกรรมบำบัดจึงได้ให้คำแนะนำเบื้องต้นกับคุณยายว่า ควรเพิ่มการออกกำลังกายระหว่างวันด้วยท่าที่ปลอดภัยต่อหัวเข่าวันละประมาณ 30 นาที และนวดขาด้วยยาตามแพทย์สั่ง รวมถึงปัสสาวะก่อนเข้านอนทุกคืน จะช่วยให้นอนหลับได้สบายและยาวนานมากขึ้น

 

A: Appreciate การสื่อสารความรู้สึกบวกกับตัวเอง

        การที่ได้สัมภาษณ์ผู้สูงอายุจริงในครั้งนี้ ส่วนตัวแล้วรู้สึกดี เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ทำให้ได้เจอและพูดคุยกันน้อยลงเพื่อความปลอดภัยของคุณยาย แม้จะอยู่บ้านตรงข้ามกัน รวมถึงคุณยายใช้เทคโนโลยีไม่เป็นและไม่มีโซเชียล ดังนั้นการสัมภาษณ์ในครั้งนี้จึงเป็นการพูดคุยกันครั้งแรกในรอบสองเดือน แต่ถึงไม่ได้พูดคุยกันนานคุณยายยังคงน่ารัก ใจดี เดินเหินสะดวกเหมือนเดิม จึงรู้สึกสบายใจและอบอุ่นหัวใจ นอกจากนี้ในระหว่างการประเมินรู้สึกว่าตนเองทำได้ค่อนข้างดีที่เตรียมตัวมาล่วงหน้าจึงไม่มีเดดแอร์ และตั้งใจฟังเรื่องราว จับประเด็นได้ข้อมูลมาพอสมควร การสัมภาษณ์จึงเป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นประสบการณ์ที่ดีต้อนรับปี 3 ค่ะ

.

.

.

จบลงไปแล้วนะคะสำหรับการบ้านชิ้นใหม่ หากต้องการแลกเปลี่ยนความเห็นเพิ่มเติมสามารถคอมเมนต์ไว้ด้านล่างนี้ได้เลยนะคะ ในวันนี้พิชญาอรขอตัวลาไปก่อน ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีสำหรับทุกท่าน รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ขอบพระคุณค่าา~~~

หมายเลขบันทึก: 705937เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท