วันนี้ครอบครัวเรามีคุณภาพการนอนเป็นอย่างไร


สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านค่ะ ผู้เขียนกำลังศึกษาระดับอุดมศึกษา ชั้นปีที่ 3 ในสาขาวิชากิจกรรมบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีโอกาสในการเรียน หัวข้อ Biopsychosocial ageing processes and Life transition, The effects of ageing on function Body structures and body functions, Geriatric และได้มีโอกาสต่อยอดความรู้ที่ได้รับในเรื่องของแบบประเมินการนอนหลับ ซึ่งดิฉันได้ทำการประเมินผ่านแบบประเมินคุณภาพการนอนหลับ(The Pittsburgh Sleep Quality Index: PSQI) กับบุคคลในครอบครัว และถือโอกาสนี้ในการแบ่งปันประสบการณ์กับท่านผู้อ่านทุกท่านด้วยเลยนะคะ หากท่านผู้อ่านท่านใด อยากลองประเมินคุณภาพการนอนหลับของตนเอง สามารถเชื่อมไฟล์ PDF จากลิงค์ที่แนบมาด้วยนี้ได้เลยนะคะ 20220824160148.pdf 

เป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนได้ประเมินคุณภาพการนอนหลับ(The Pittsburgh Sleep Quality Index: PSQI) กับบุคคลในครอบครัว ซึ่งก็คือคุณตาของผู้เขียนเอง คุณตาใจ(นามสมมติ) อายุ 75 ปี ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนเตียงนอน ไม่สามารถเดินได้ ต้องมีผู้ดูแลคอยช่วยเหลือในการทำกิจกรรมอาบน้ำ เข้าห้องน้ำ(ถ่ายหนัก) คุณตาใจใส่สายขับถ่ายปัสสาวะทางช่องท้อง สามารถทานอาหารได้ปกติ จิตใจสุขภาวะสมบูรณ์ดีเนื่องจากมีลูกและหลานคอยสลับเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด

ผลการประเมินการให้คะแนนและการแปลผลคะแนนรวมทั้ง 7 องค์ประกอบ สามารถเปิดไฟล์ PDF จากลิงค์ที่แนบมาได้เลยนะคะ 20220824161125.pdf คุณตาใจได้คะแนนรวมทั้งหมด 6 คะแนน ตามเกณฑ์คะแนน เมื่อคะแนนรวมทั้งหมดเกิน 5 คะแนน แปลผลได้ว่า อยู่ในเกณฑ์คุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดี 

ท่านผู้อ่านทุกท่านสามารถลองประเมินคุณภาพการนอนหลับของตนเองได้เลยค่ะ ผู้เขียนยินดีเป็นอย่างยิ่งหากบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่าน

 

สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอแบ่งปันการ Feedback ตนเอง แบบ SEA จากการเรียนรู้ครั้งนี้ เพราะการที่เรา Feedback ตัวเองในทุกๆ ครั้งที่ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้เราได้ตกตะกอนความคิด ทบทวนตัวเอง และที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดคือ ได้คิดพัฒนาตนเองในจุดต่อไป

S-Spotting : ขณะที่ทำแบบประเมินคุณภาพการนอนหลับกับคุณตาใจผ่านทางโทรศัพท์ ผู้เขียนได้มีการถามย้ำ เพื่อให้เข้าใจตรงกันในความหมายที่คุณตาใจท่านตอบ และมีการใช้คำถามเพิ่มเติมเพื่อถามดึงรายละเอียดที่แท้จริง

E-Explain : ผู้เขียนรู้สึกเข้าใจในธรรมชาติของคุณตาใจที่มีอายุมากขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเสื่อมลง มีอาการปวดหลัง ส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับ คุณตามีอารมณ์ดี เมื่อได้ถูกถามไถ่ ประเมิน จากหลานสาวสุดที่รัก 

A-Appreciate : ผู้เขียนรู้สึกยินดี ประทับใจ ที่ได้ทำการประเมินคุณภาพการนอนกับบุคคลในครอบครัว ทำให้เรารู้ปัญหาและตั้งใจที่จะศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น เพื่อมาดูแลท่าน และได้มีโอกาสแนะนำท่านเรื่อง position การนอน ท่าบริหารการป้องกันข้อติด และแนะนำให้ท่านปิดโทรทัศน์ช่วงที่เข้านอน เพื่อให้สภาพแวดล้อมในการนอนเหมาะสมขึ้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 705930เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท