คิดใหม่...ดำรงชีวิตใหม่ ในปีใหม่ 2550 กันดีไหม?


        แล้วปีเก่า 2549 ก็ผ่านไป  และปีใหม่ 2550 ก็ย่างกรายเข้ามา
     ปีใหม่ 2550 นี้ เราอาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากภาวะทางเศรษฐกิจ ตลอดจนภัยธรรมชาติต่างๆที่มีแนวโน้มถั่งโถมเข้ามา โดยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ตลอดเวลา ชีวิตความเป็นอยู่และชีวิตการทำงานที่เราเคยอยู่อย่างสุขสบาย เห็นทีจะต้องเริ่มตระหนัก เตรียมพร้อมป้องกัน เพื่อความเป็นอยู่รอดปลอดภัยของตนเองและคนรอบข้างให้มากขึ้น ซึ่งภาวะความเสี่ยงทั้งหลายมีทั้งเกิดตามกฏธรรมชาติของสรรพสิ่งต่าง ๆ และหลายอย่างก็เกิดจากสิ่งมนุษย์เราสร้างขึ้น
     
ในสภาพการณ์เช่นนี้ น่าจะเป็นโอกาสอันดีที่เราจะมาปรับกระบวนทัศน์การทำงาน และการดำรงชีวิตของเรา ตามแนวปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ให้มีชีวิตที่เรียบง่าย เลิกนิสัยที่ฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือย รู้จักมัธยัสถ์ อดออม ไม่วิ่งตามกระแสสังคมจนไร้เหตุผล รู้จักคิดสร้างงาน สู้งาน พึ่งตนเองให้ได้ มีวินัยในตนเอง สร้างทักษะการดำรงชีวิตให้อยู่รอด อยู่ดี และมีสุข
   ปีใหม่นี้ผมคงไม่อาจอวยพรใดใดให้แด่ท่าน นอกจากเป็นกำลังใจให้ท่านสร้างหรือน้อมนำสิ่งที่ดีงามขึ้นมาด้วยตัวท่านเอง แต่สิ่งที่ผมอยากขอจากทุกท่านก็คือ ขอให้เรามีความรักความเข้าใจ ผูกพัน ให้อภัย ถนอมน้ำใจต่อผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงานและคนรอบข้าง ปฏิบัติตนเป็นผู้ให้แก่ผู้อื่นให้มาก แล้วเราจะอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขตลอดไป
คำสำคัญ (Tags): #นิเทศการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 70584เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2007 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สวัสดีปีใหม่ ท่าน   ศน.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท