PSQI in Older adult


แบบประเมินคุณภาพการนอนหลับในผู้สูงอายุ

          แบบประเมินนี้คือแบบประเมินคุณภาพการนอนหลับ หรือที่เรียกว่า The Pittsburgh Sleep Quality Index : PSQI เป็นแบบประเมินการนอนหลับรายบุคคล ในะระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้ได้ทำการประเมินในผู้สูงอายุเพศหญิง 72 ปี นามสมมติ คุณย่าต.

ผลคะแนนรวมทั้ง 7 องค์ประกอบของแบบประเมินคุณภาพการนอนหลับของคุณย่าต. คือ 9 คะแนน นั้นแสดงว่า คุณภาพการนอนหลับไม่ดี

คะแนนรวม น้อยกว่าเท่ากับ 5 หมายถึง คุณภาพการนอนหลับดี

คะแนนรวม มากกว่าเท่ากับ 5 หมายถึง คุณภาพการนอนหลับไม่ดี

ซึ่งวิธีการแปลผล จะแปลตามวิธี ดังนี้


 

Self-reflection แบบ SEA

S (Spotting) มองเห็นจุดแข็งเชื่อมโยงกับความรู้สึกภาพจำขณะทำแบบประเมิน

E (Explain) อธิบายสิ่งที่เราเห็นเหตุการณ์กับบริบทในบทบาทนักศึกษากิจกรรมบำบัดกับผู้สูงอายุว่า มีการแปลผลคุณภาพการนอนหลับ พร้อมให้คำแนะนำเบื้องต้นได้อย่างไรบ้าง

A (Appreciate) ชื่นชมสื่อสารความรู้สึกบวกกับตัวเอง

 

Spotting (S)

จุดแข็งที่เห็นในตัวเอง คือ สามารถใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ทำให้ผู้ทำแบบประเมินสามารถตอบคำถามได้อย่างตรงประเด็น 

Explain (E)

ตอนนี้อ่านคำถามตามแบบประเมินให้คุณย่าฟัง เพื่อที่จะให้คุณย่าตอบ คุณย่ามีท่าทางงงๆ ดูยังไม่เข้าค่อยใจ ตัวของนักศึกษาเองจึงได้อ่านคำถามให้เข้าใจ แล้วอธิบายด้วยภาษาที่ง่ายขึ้นให้คุณย่าฟัง โดยต้องออกเสียงชัดเจน หลังจากนั้นคุณย่าก็สามารถเข้าใจและตอบคำถามได้ถูกต้อง ซึ่งผลการประเมินของคุณย่า ออกมามีคุณภาพนอนหลับไม่ค่อยดี จึงได้แนะนำคุณย่าในเรื่องของการเข้านอนว่าให้เข้านอนและพักผ่อนให้เร็วขึ้น เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนได้เต็มที่ แนะนำการเตรียมตัวก่อนเข้านอน เช่น เข้าห้องน้ำก่อนเข้านอน กลางดึกได้ไม่ลุกเข้าห้องน้ำบ่อย ,แนะนำประเภทอาหาร ผลไม้ เพื่อให้คุณย่าทานและย่อยได้ง่ายขึ้น ,ไม่ทานอาหารหนักๆก่อนเข้านอน และถ้าหากทานมาให้อาหารย่อยก่อนแล้วค่อยนอน ซึ่งท่าการนอนของคนเป็นโรคกรดไหลย้อน 

1) หลีกเลี่ยงท่านอนราบแบบหงาย เพราะจะทำให้กรดไหลย้อนขึ้นมาให้แสบบริเวณช่วงอกขึ้นไปได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในเกณฑ์อ้วน แรงกดที่กระเพาะอาจขับกรดเข้าไปในหลอดอาหารและดันไปในส่วนต่างๆ ได้

2) ท่านอนที่เหมาะสมคือ นอนตะแคงซ้าย แทนที่จะนอนตะแคงขวา เนื่องจากถุงเก็บอาหารของกระเพาะอาหารจะอยู่บริเวณด้านซ้าย หากตะแคงขวารูเปิดหลอดอาหารจะอยู่ต่ำกว่าทำให้กรดไหลย้อนขึ้นมาได้ รวมถึงควรปรับที่นอนให้ช่วงลำตัวในส่วนบนสูงขึ้น ประมาณ 4-6 นิ้ว หรือใช้หมอนที่มีความหนาประมาณ 6-10 นิ้ว เพื่อไม่ให้ท่านอนกลายเป็นท่านอนราบ

อ้างอิงจาก: https://lunio.co.th/บทความ/กรดไหลย้อน/

Appreciate (A)

รู้สึกภูมิใจในตัวเองที่สามารถพัฒนาความสามารถในการตั้งคำถาม สามารถจัดการคำถามได้ดีขึ้น เช่น การปรับคำเพื่อให้ผู้ทำแบบประเมินเข้าใจมากขึ้นและสามารถทำได้ต่อเนื่อง


 

พรณภัทร พรเลิศพงศ์ 6323003 OTs

คำสำคัญ (Tags): #PSQI#Older adult
หมายเลขบันทึก: 705820เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2022 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2022 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท