ดี.เจ.สุขภาพ


การจัดรายการวิทยุเป็นช่องทางที่ดีมากในการสื่อสารความรู้ทางด้านสุขภาพของประชาชน ถ้าสถานีที่จัดและเวลาที่จัดเหมาะสม
เมื่อปี 2540 ผมได้มาทำงานที่อำเภอบ้านตาก และได้รับการชักชวนให้ไปออกรายการวิทยุเพื่อเผยแพร่ความรู้ทางการแพทย์ จัดรายการวิทยุคลินิกเพื่อสุขภาพ ในรายการเมืองตากพัฒนา ทางสวท.ตาก  เอฟ.เอ็ม. 102 เมกะเฮิร์ต ทุกวันพุธ เวลา 8.00-9.00 นาฬิกา โดยครั้งแรกก็เชิญเป็นครั้งคราวเพราะเขาเชิญหน่วยงานอื่นด้วย ตอนหลังมีคนเบี้ยวบ่อย เขาก็เลยชวนผมเป็นการประจำ ผมก็ยินดีไปร่วมตั้งแต่ปี 2540 –2543 เป็นการจัดรายการสดพูดคุยกันเรื่องสุขภาพระหว่างผมกับคุณสานิต บุตมางกูร เจ้าหน้าที่ของสวท.ตาก เนื่องจากเป็นช่วงเช้า ผู้ฟังจะใช้เวลาขณะขับรถไปทำงานหรือชวงเดินทางหรือช่วงเตรียมตัวไปทำงานฟังได้ ทำให้เรตติ้งค่อนข้างดีมาก มีคนโทรศัพท์มาซักถามปัญหาทุกวันที่จัด บางทีก็เขียนจดหมายมาถามให้ตอบออกสถานี พอมาปี 2543 ปรากฎว่าทางกรมประชาสัมพันธ์ได้ปรับผังรายการใหม่ เวลา 8.00-9.00 ให้รับข่าวจากส่วนกลาง เหลือเวลาตอนบ่าย เราสองคนคุยกันแล้วก็เลยยุติไปก่อน ต่อมาคุณสานิต ย้ายไปเพชรบูรณ์ก็เลยไมได้จัดต่อ ก็น่าเสียดายมาก แฟนรายการถามถึงกันเยอะ
                ต่อมาประมาณปลายปี 2543 ได้รู้จักกับคุณจุฑาวัลย์ บัวกลิ่น ได้ชักชวนให้ผมมาร่วมจัดรายการวิทยุคลินิกเพื่อสุขภาพ ในรายการวิทยุชุมชน ทางสถานีตชด.ตาก  เอฟ.เอ็ม. 94.75 เมกะเฮิร์ต   ทุกวันศุกร์ เวลา 14.00-15.00 นาฬิกา อีกครั้งในรูปแบบเดิมคือออนไลน์ให้ถามปัญหาสุขภาพได้ ก็จัดมาตั้งแต่ปี 2543-2546 ก็มีอันต้องปรับผังรายการเนื่องจากสถานี ตชด.ตากได้เปิดประมูลเวลารวมแล้วบริษัทมาขายเวลาให้นักจัดรายการปรากฎว่าเวลาแพงขึ้นมาก คุณจุฑาวัลย์จึงได้ยกเลิกเวลาดังกล่าว
                ต่อมาได้ใช้วิธีการตอบปัญหาสุขภาพที่สถานีวิทยุ อสมท.ตาก เวลา9.30-9.45 น. ทุกวันอังคาร  โดยเป็นการจัดรายการสด มีการโทรศัพท์ถามตอบปัญหาด้านสุขภาพ แต่เนื่องจากเวลาจัดน้อยลงเพราะค่าเวลาแพงขึ้น การทำรายการเพื่อชุมชนแบบนี้จึงลดลงไป และเวลาของผมเองก็ไม่ค่อยมีก็เลยเลิกไป
                การจัดรายการวิทยุเป็นช่องทางที่ดีมากในการสื่อสารความรู้ทางด้านสุขภาพของประชาชน ถ้าสถานีที่จัดและเวลาที่จัดเหมาะสม แต่ช่วงหลังทุกสถานีต้องการความอยู่รอดทำให้ต้องคิดค่าเวลาแพงขึ้น นักจัดรายการที่จะมาทำในเชิงเพื่อชุมชนก็ลดลงเพราะสู้ราคาไม่ได้ นอกจากนี้การจัดรายการวิทยุยังเป็นช่องทางในการสื่อสารกิจกรรมเพื่อสุขภาพและกิจกรรมของโรงพยาบาลอีกด้วย
คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 7055เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2005 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท