ฝ่าทะเลไฟ


ปฏิทินธรรม พุทธศํกราช ๒๕๕๐

 

      ผมมีบันทึกถึงสมาชิก GotoKnow ไว้ที่นี่ ครับ (ลิงค์)




      ผมได้รับปฏิทินตั้งโต๊ะมาฉบับหนึ่ง  มาจากร้านไอคอนมัลติมีเดีย  ซึ่งทุกปีผมจะได้รับปฏิทินเป็นปฏิทินธรรม  จากร้านนี้  ฉบับปีนี้ด้านหน้าเป็นอักษรตัวโตว่า "ฝ่าทะเลไฟ" พร้อมกับมีบทธรรม  ที่อ่านแล้วให้คติกินใจ  เมื่อพลิกเปิดดูด้านในก็มีบทธรรมบรรจุอยู่อีกหลายบท  แต่งโดย "สิริวยาส" (พุทธทาสภิกขุ) ที่ได้อ่านแล้วเป็นมงคกับลชีวิต 

      ปฏิทินนี้จัดทำโดย ธรรมทานมูลนิธิ แห่งสวนโมกขพลาราม 


" เรือของคน  แล่นฝ่า  ทะเลไฟ
ไปไม่ไหว  ดอกท่าน  อย่าหาญกล้า
เรือของธรรม  ลอยลำ  สบายมา
ท่ามกลางห่า  ฝนไฟ  ได้เยือกเย็น "

      นี่คือบทธรรม ด้านหน้าของปฏิทิน  ตามรูปภาพที่ผมถ่ายมาให้ดู  ชีวิตของคน  การเดินทางของชีวิตหากเดินทางไม่เป็นหรือไม่ฉลาดพอ ขาดสติคงยากที่จะเดินไปสู่จุดหมายปลายทางที่เป็นสุขได้  ผมไม่อาจจะถ่ายทอดออกมาจากความรู้สึกได้หมด  ว่าเมื่อเห็นภาพกับบทธรรมนี้แล้วมีความรู้สึกอย่างไร 

      แสดงว่าคนเรานั้นหลงทางไปในทางทุกข์ได้ง่ายมาก ๆ  ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเส้นทางนั้นไปแล้วอาจทุกข์ได้  แต่ทำไมคนเราจึงชอบเสี่ยงที่จะไป  เรา ๆ ที่เป็นชาวพุทธ  พระพุทธจ้าได้ชี้ทางให้เดินโดยเราไม่ต้องเสี่ยงเดินแต่แปลกทำไมเราไม่เชื่อก็ไม่ทราบ  เราก็จะพยามเดินบ่ายหน้าไปในทางแห่งทุกข์เสมอ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #พุทธศาสนา
หมายเลขบันทึก: 70477เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2007 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท