๙๙๓. การเรียนรู้แบบต่อเนื่อง


การเรียนรู้แบบต่อเนื่อง

การเรียนรู้แบบต่อเนื่อง…หากเป็นสมัยก่อนการเรียนรู้เป็นแบบมองไม่เห็นทิศทาง เรียกว่า มีโอกาสก็เรียนไป ไม่มีใครบอกว่า เกิดมาต้องเรียนรู้และต้องเรียนรู้แบบต่อเนื่อง เรียนรู้ไปจนตลอดชีวิต…อาจเนื่องมาจากสมัยก่อนไม่มีเทคโนโลยีในการสื่อสาร แม้แต่หนังสือที่ต้องอ่านก็ต้องเป็นผู้มีเงินที่จะได้ซื้อหามาอ่านเพื่อให้ได้ความรู้ เพราะการซื้อหนังสือมาอ่านนั้น หากคน ๆ นั้น ไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือที่ทำให้เกิดความรู้ หรือเป็นหนังสือที่ตนเองชอบ รัก ถนัดที่จะเรียนรู้ ก็ไม่ค่อยที่จะต้องการซื้อหามาอ่านเพื่อให้ได้ความรู้กันสักเท่าไร…เนื่องจากในชีวิตประจำวัน มีเรื่องที่จะต้องใช้เงินมากมายที่จะต้องใช้เงินในการดูแลชีวิตประจำวัน นอกจากการซื้อของกิน ใช้ ของจำเป็นต่อชีวิตประจำวันอีกมากมาย…ฯลฯ

แต่มา ณ ปัจจุบัน การเรียนรู้แบบต่อเนื่อง ทำให้มนุษย์ได้ทราบ เนื่องมาจากมีเครื่องมือที่เป็นตัวสื่อสารให้ได้ทราบ นั่นคือ การที่มนุษย์ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการสื่อสาร ทำให้ทราบว่า มนุษย์เกิดมาเพื่อการเรียนรู้ ยิ่งยุคสมัยโลก Social Media นี้แล้ว ทำให้มนุษย์ทราบว่า สามารถเรียนรู้เพิ่มขึ้นได้จากการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ โดยไม่ต้องหาซื้อหนังสือมาอ่านเอง…เพราะความรู้ในโลก Social มีมากมาย หลากหลาย แล้วแต่มนุษย์แต่ละคนที่มีความรัก ชอบจะเลือกเสพข้อมูลต่าง ๆ ด้วยตัวของคน ๆ นั้นเอง เพราะความชอบเสพการอ่านนั้น ขึ้นอยู่กับความรัก ชอบ ถนัดของแต่ละคน เนื่องจากความรัก ชอบ ถนัดของแต่ละคนนั้น มิได้เหมือนกันเลยเสียทีเดียว

การเรียนรู้แบบต่อเนื่อง…เกิดจากความรู้ที่มีในยุคสมัยหนึ่ง เหตุการณ์ กาลเวลา ณ สถานการณ์หนึ่ง อาจมีทั้งเรื่องความรู้ที่เหมือนกัน และไม่เหมือนกัน การที่ความรู้นั้นไม่เหมือนกัน เกิดจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามยุคสมัย กาลเวลา การพัฒนา เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์อาจเกิดขึ้นที่ไม่เหมือนกัน…อาจเปรียบเสมือนกับเรื่องของความแน่นอนที่ว่าแน่นอน อาจไม่แน่นอนก็เป็นได้…เหตุการณ์ ความรู้ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นมาเพื่อให้มนุษย์ได้เรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ นั้น และเป็นการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง มิใช่เกิดขึ้นแล้วก็จบเลย เพราะเหตุการณ์ความรู้ที่เกิดขึ้นมานั้น จะสามารถนำความรู้ดั้งเดิมกับความรู้ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงนั้น นำมาบูรณาการ ประยุกต์ใช้ได้แบบต่อเนื่อง…ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ถือได้ว่านำมาประยุกต์ใช้ให้ดีขึ้นด้วยการใช้สติปัญญาที่มีอยู่ของมนุษย์ในแต่ละคน นำมา Apply ประยุกต์ใช้ ให้ได้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น

การเรียนรู้แบบต่อเนื่อง หากมีการต่อยอดความรู้ด้วยสติปัญญาของมนุษย์เอง อาจเรียกได้ว่า เป็นนวัตกรรมชิ้นใหม่ที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจเป็นนวัตกรรมที่สามารถใช้ ณ ช่วงเวลาหนึ่ง โดยได้มีการพัฒนาทำให้มีประโยชน์ คุณภาพ ประสิทธิภาพของชิ้นงานที่สามารถใช้ได้ ณ เวลาหนึ่ง สถานการณ์ เหตุการณ์หนึ่งก็ได้ ซึ่งเป็นนวัตกรรมความรู้ ซึ่งมิจำเป็นต้องเป็นเรื่องนวัตกรรมจากเครื่องประดิษฐ์เท่านั้น…อาจเป็นนวัตกรรมทางด้านความรู้ ที่เกิดจากภูมิปัญญา หรือวิวัฒนาการทางด้านปัญญาของมนุษย์ที่ใช้ความรู้ ความสามารถในการคิดค้น พัฒนาความรู้จากความรู้เดิมให้กลายเป็นความรู้ใหม่ ซึ่งเป็นการเรียนรู้แบบต่อเนื่องนั่นเอง

การเรียนรู้อาจได้จากใบประกอบวิชาชีพเป็นฐานรองรับความรู้…และก็มีจำนวนไม่น้อยที่การเรียนรู้มิจำเป็นต้องใช้ใบประกอบวิชาชีพเป็นฐานรองรับ แต่ใช้จากความสามารถ ทักษะของแต่ละบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ ทักษะที่มีเฉพาะตนเป็นฐานรองรับในการประกอบวิชาชีพส่วนตัวจนประสบผลสำเร็จในอาชีพของตนเองก็ได้…ซึ่งในอนาคตโลกมนุษย์ควรจะประกอบด้วยสิ่งดังกล่าวนี้ทั้งสองส่วน จึงจะทำให้เห็นถึงเรื่องของการเรียนรู้แบบต่อเนื่องจากทั้งสองส่วนนี้

การเรียนรู้แบบต่อเนื่อง…หากมนุษย์ทุกคนเข้าใจ และรู้เรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง จะทำให้ทราบว่า ทุกคนมีการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง สิ่งที่เห็นจะทำให้ทราบถึงการเรียนรู้ที่มีการพัฒนาขึ้น ต่อยอดขึ้น มีการ Apply ประยุกต์ใช้ทางด้านความรู้ ปัญญาของตนเองซึ่งอาจแตกต่างจากชีวิตเดิมที่ตนเองเคยเรียนรู้มาก่อน ทำให้เห็นถึงการพัฒนาขึ้น มีความแตกต่างจากเดิม เพราะนี่คือ การเรียนรู้แบบต่อเนื่อง…โปรดอย่าลืมว่า!!!…ความรู้บนโลกใบนี้ มีมากมาย หลากหลายเรื่องราวที่มนุษย์จะได้เรียนรู้…บางคนเรียนรู้ก็ยังไม่หมด เมื่อถึงเวลาต้องหมดอายุไขกันไปเสียก่อน เพราะการเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ มีหลากหลายศาสตร์ของความรู้ ความรู้จึงมีเป็นเฉพาะทาง เฉพาะด้านของการเรียนรู้

***********************

ขอขอขบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้

บุษยมาศ แสงเงิน 

๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๕

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท