๙๙๒. Hard Skill ต่างจาก Soft Skills อย่างไร?


Hard Skill ต่างจาก Soft Skills อย่างไร?

Hard Skill คือ ทักษะ ความรู้ และความสามารถเฉพาะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน อาจหมายถึงความรู้ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา ระดับปริญญาตรี โท เอก โดยสามารถเรียนรู้ได้จากการศึกษาและการพัฒนาวิชาชีพ ผ่านการเรียนรู้ ผ่านห้องเรียน หนังสือ ตำรา การฝึก Training ในรูปแบบต่าง ๆ หรือฝึกฝนในช่วงของการทำงาน โดยส่วนมากจะเป็นเทคนิค และสามารถวัดผลได้ง่าย สามารถแสดงผ่านใบรับรองการศึกษา หรือใบประกาศนียบัตร เป็นต้น

ส่วน Soft Skills คือ ลักษณะของบุคลิกภาพ ความสามารถและทักษะทางสังคมเป็นทักษะเฉพาะตนด้านความรู้ และความสามารถที่ใช้ในการทำงานระหว่างบุคคลและงานเฉพาะ บางครั้ง เรียกว่า ทักษะของมนุษย์ หรือเป็นพฤติกรรมของมนุษย์ในแต่ละบุคคล เป็นทักษะอีกด้านหนึ่งซึ่งจะแตกต่างจาก Hard Skill เป็นเรื่องที่ประเมินศักยภาพยากกว่า เนื่องจากเป็นเรื่องของความคิดเห็น หรือพฤติกรรมของแต่ละบุคคลที่ต้องแสดงออกมา โดย Soft Skills นั้นจะประกอบด้วยทักษะหลากหลาย ที่มีหรือไม่มีอยู่ในตัวของบุคคล ๆ นั้น ที่จะแสดงออกมาให้คนอื่นได้เห็น เช่น  ทักษะด้านผู้คน (People Skills) หรือทักษะระหว่างบุคคล (Interpersonal Skills) เป็นต้น

สำหรับ Soft Skills ในยุคศตวรรษที่ ๒๑ นั้นมีตัวอย่างเช่น

๑. ทักษะการตัดสินใจ (Decision Making)

๒. ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creativity)

๓. ทักษะการสื่อสาร (Communication)

๔. ทักษะการบริหารจัดการเรื่องเวลา (Time Management)

๕. ทักษะการคิดวิเคราะห์และเชิงวิพากษ์ (Analytic and Critical Thinking)

๖. ทักษะการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน (Complex Problem Solving)

๗. ทักษะการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา (Curiosity and Lifelong Learning)

๘. ทักษะการเป็นผู้นำ (Leadership)

๙. ทักษะการมีทัศนคติเชิงบวก (Positive Attitude)

๑๐. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Teamwork and Collaboration)

๑๑. ทักษะความยืดหยุ่นและการปรับตัว (Flexibility and Adaptability)

๑๒. ทักษะการโน้มน้าวและการเจรจาต่อรอง (Negotiation and Persuasion)

ซึ่งทั้ง Hard Skill กับ Soft Skills นั้นมีความแตกต่างกัน โดย Soft Skills จะสอดคล้องกับเรื่องบุคลิกภาพ หรือพฤติกรรมของแต่ละบุคคลอย่างมาก และไม่ใช่สิ่งที่สามารถสอนกันได้ตลอดเวลา แม้ว่าจะมีหลักสูตรมากมายที่เปิดสอนเพื่อพัฒนาทักษะด้าน Soft Skills นั้น แต่จะได้ผลหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคุณลักษะบางอย่างที่เป็นตัวตน ที่ติดตัวของทุกคนมาเสมอ

สิ่งสำคัญ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลที่จะต้องมีการพัฒนาตนเองให้มากขึ้น โดยมีการพัฒนา Soft Skills ให้กับตนเองเมื่อพัฒนาแล้ว ควรที่ตนเองจะต้องมีการเปิดใจยอมรับการเรียนรู้นั้น และนำมาสู่การปฏิบัติให้ได้ด้วยตัวเอง จึงจะทำให้เกิดผลของทักษะด้าน Soft Skills ทักษะที่มีในเรื่องของการที่จะมีการพัฒนาตนเองในด้านทักษะ Soft Skills นั้น คือ ต้องมี Growth mindset ให้มากกว่า Fixed mindset….ในเรื่องการพัฒนาคน คงต้องใช้เวลาในการพัฒนาคนค่อนข้างมากสำหรับเรื่องการทำความเข้าใจในทักษะดังกล่าวข้างต้น…หากคนได้มีการพัฒนา และปรับ Growth mindset ของตนเองแล้ว เชื่อแน่นอนว่าจะทำให้คนมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นกว่าที่ไม่รู้จักที่จะพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น เพราะในยุคศตวรรษที่ ๒๑ นี้ มนุษย์ควรที่จะมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต จึงจะทำให้เกิดการพัฒนาในศักยภาพของความเป็นมนุษย์ เพราะมนุษย์ทุกคนมีความหลากหลายในด้านความรู้ ความสามารถ และมีทักษะ Soft Skills ที่มีทั้งเหมือนและแตกต่างกัน และมีความหลากหลายกันทางด้านของ Soft Skills จึงควรที่จะมีการเรียนรู้เพิ่มเติม และเพิ่มคุณค่า คุณภาพให้กับตัวเองมากยิ่งขึ้น

**************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๕

 

 

หมายเลขบันทึก: 704378เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2022 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2022 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท