๙๙๐. Hard Skill - Soft Skills


Hard Skill - Soft Skill

Hard Skill หมายถึง ทักษะด้านความรู้ที่ใช้ในการทำงาน ความสามารถในการใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการทำงานที่สอนกันได้ และสามารถวัดผลความรู้หรือความสามารถนั้นออกมาได้…hard skill  คือ ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

ส่วน Soft Skills คือ ทักษะด้านอารมณ์ ความสามารถในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น รวมไปถึงการพัฒนาตัวเอง สองสิ่งนี้สำคัญอย่างมากต่อชีวิตการทำงานของคนสมัยนี้ เพราะคุณต้องใช้ทั้งความรู้ความสามารถที่คุณมี แต่จะไปได้ดีหรือได้รับการสนับสนุนได้ต่อไปหรือไม่ ก็ด้วย Soft Skill ของคุณเองนี่แหละ ดูเหมือนว่า Hard Skill จะมีความสำคัญต่อการเปิดโอกาสให้คุณ แต่ Soft Skill คือตัววัดว่าคุณจะสามารถเปลี่ยนโอกาสนั้นเป็นความสำเร็จได้หรือไม่?…ขณะที่ soft skill จะเป็นทักษะด้านอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับวิชาชีพแต่เป็นทักษะที่จำเป็นในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ยกตัวอย่างเช่น หากคุณทำงานเป็นพนักงานฝ่ายบัญชี คุณต้องมี hard skill ในเรื่องของ วิธีการทำบัญชี วิธีการใช้ excel ความรู้ทางกฎหมายเกี่ยวกับบัญชี ส่วน soft skill ที่นักบัญชีควรมี เช่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะการเจรจาต่อรอง ทักษะความคิดสร้างสรรค์ การมี growth mindset และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เป็นต้น 

องค์กรมักจ้างคนจาก hard skill และไล่คนออกด้วย soft skill เนื่องจากถึงแม้จะทำงานเก่งแต่หากทำงานร่วมกับผู้อื่นไม่ได้การทำงานก็ไม่มีประสิทธิภาพและยังสร้างปัญหามากมายตามมาให้องค์กร ในทางกลับกันหากพนักงานคนนั้นมี soft skill ที่ดีที่ติดตัวมาตั้งแต่ก่อนเข้ามาทำงาน อาจมาจากการได้เรียนรู้ พัฒนาตนเองจากสิ่งแวดล้อมที่ดีก็จะมีโอกาสเลื่อนขั้นและก้าวหน้าในองค์กร…จากการที่องค์กรต้องการให้บุคลากรมี Soft Skill ดังนั้นองค์กรจึงควรเติมเต็มให้บุคลากรได้มี Soft Skill ด้วยการจัดให้มีการให้ความรู้ อบรม เรียนรู้เรื่องราวต่าง ของ Soft Skill เช่น ทักษะการฟัง ทักษะการเป็นผู้นำที่ดี ทักษะด้านความรับผิดชอบ ทักษะการมีมารยาทในสังคม ทักษะการรู้จักบริหารจัดการเวลาเป็น ทักษะการตัดสินใจแก้ไขปัญหา ทักษะการติดต่อสื่อสาร ทักษะทางด้านการมีจิตในการให้บริการที่ดี ทักษะความซื่อสัตย์ ทักษะจริยธรรม ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการสอนงานที่ดี ทักษะการมอบหมายงาน ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ

Soft Skill จึงเป็นทักษะที่มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับคนในองค์กรเป็นอย่างมาก เพราะบุคลากรในองค์ถ้ากล่าวถึงตั้งแต่แรกเริ่มการเข้ามาทำงานภายในองค์กร จะถือว่ามี Hard Skill ซึ่งมีความรู้ ความสามารถที่ติดตัวมาจากที่ได้เรียน และศึกษามาจากการจบการศึกษา…ระดับการศึกษา ใบรับรองการสอน ทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ ทักษะด้านความรู้ตามทฤษฏีแล้ว จะเป็นทักษะทางเทคนิค ทักษะด้านความรู้ความสามารถในด้านอาชีพ แต่เป็นทักษะที่จับต้องได้ เราได้รับการฝึกขั้นพื้นฐานที่โรงเรียน ซึ่งช่วยให้ได้มาซึ่งความรู้เพิ่มเติม ทักษะด้านความรู้จะถูกสร้างขึ้นในการฝึกอบรม ได้มาในระหว่างการศึกษาหรือประสบการณ์ภาคปฏิบัติและเพิ่มขึ้นด้วยประสบการณ์วิชาชีพ พวกเขาสามารถวัดได้และค้นหาการแสดงออกในใบรับรอง ใบประกาศนียบัตรและการทดสอบความถนัด…ส่วน Soft Skill นั้น บุคลากรควรได้รับการเติมให้เพิ่มขึ้น เพื่อนำมาใช้ต่อการทำงานในองค์กร เพื่อให้มีทักษะด้านต่าง ๆ ให้เพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น การมี Hard Skill ก็เปรียบเสมือนคน ๆ หนึ่ง มีเครื่องคอมพิวเตอร์ อาจมีเพียงแค่บางส่วนที่มีติดตัวมา แต่ยังขาดในส่วนที่เป็นของ Software ซึ่งจะต้องมีการเพิ่มเติม หรือเติมเต็มเพื่อให้เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพในการใช้งานที่มีความเร็ว ความจุของข้อมูลให้มากขึ้น นั่นหมายถึง หากเป็นคนเมื่อมีความรู้จบการศึกษาด้วยวุฒิต่าง ๆ เช่น ปริญญาตรี โท เอกแล้ว ควรเป็นคนที่มี Soft Skill ทางด้านทักษะมีความคิดสร้างสรรค์ ทักษะด้านมีความเชื่อมั่นในตนเอง ทักษะความอ่อนน้อมถ่อมตน ทักษะความเป็นผู้นำ ทักษะในด้านการแสดงออก ทักษะการเป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม ทักษะการตัดสินใจในการแก้ปัญหา ทักษะการมีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ฯลฯ Soft Skill จะได้มาจากการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม การพัฒนาตนเอง การได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น หรือจากการที่องค์กรได้มีการพัฒนาบุคลากรขององค์กรเอง

******************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๕

หมายเลขบันทึก: 704106เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2022 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2022 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท