๙๗๓. SDLC Model คืออะไร?


SDLC Model คืออะไร?

จากการอ่านวิจัย ๒ เรื่อง เกี่ยวกับการพัฒนาระบบสารสนเทศ…ทำให้สงสัยกับคำว่า SDLC Model คืออะไร?…จึงได้ Seach หาคำ ๆ นี้ จึงได้รับคำตอบมา เป็นการพัฒนาระบบสารสนเทศนำมาใช้กับระบบของการทำงานในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เราต้องการพัฒนางานให้เป็นระบบยิ่งขึ้น…อีกศาสตร์หนึ่งที่ยุคปัจจุบันนี้ ต้องเรียนรู้นำมาเพื่อพัฒนางานให้เกิดระบบ ลดความซ้ำซ้อน ลดการใช้เวลา ลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนในการทำงานได้ ทำให้เกิดคุณภาพ ประสิทธิภาพต่อการทำงานขึ้นได้…สำหรับตัวผู้เขียน ในการทำงานยุคนี้ หากเกิดปัญหาในการทำงาน หรือเกิดความสงสัย ตั้งแต่ตนเองสัมผัสเทคโนโลยีมาร่วม ๓๐ ปี ก็จะ Search หาข้อมูลจาก Google เพื่อให้คลายข้อกังวล สงสัย และนี่ก็อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องการความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้

SDLC Model คืออะไร? SDLC ย่อมาจาก Systems Development Life Cycle เป็นแนวคิดของกระบวนการพัฒนาระบบ Software หรือ Program ต่าง ๆ เป็นกระบวนการต่อเนื่องหลายขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มคิดพัฒนาถึงสิ้นสุดกระบวนการพัฒนา จนกระทั่ง Program ที่เราพัฒนาใช้งานขึ้นได้

SDLC มีอยู่หลายโมเดล ได้แก่ Waterfall model, V-shaped model, Iterative model, Agile model และ Spiral model ซึ่งแต่ละโมเดลมีกระบวนการทำงานที่ต่างกันบ้าง แต่ว่าทุกโมเดลล้วนเป็นขั้นตอนในกากรพัฒนา Program จนสำเร็จทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับเราที่จะนำมาเลือกใช้

SDLC มี ๖ ขั้นตอน ได้แก่

๑. Requirement Analysis หมายถึง การวิเคราะห์ความต้องการ…ความต้องการ (Requirement) แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ความต้องการของผู้ใช้ (User Requirement) และความต้องการของระบบ (System Requirement)

๒. System Design หมายถึง การออกแบบระบบ

๓. Implementation  คือ อนุวัติการ หมายถึง การดำเนินการให้เป็นผลตามบทบัญญัติแห่งอนุสัญญา (implement the provisions of a convention) โดยการตรากฎหมายภายในประเทศ หรือปรับแก้กฎหมายภายในประเทศ เพื่อให้สอดคล้องและรองรับกับพันธกรณีอนุสัญญาดังกล่าว

๔. Testing หมายถึง การทดสอบ เป็นการทดสอบซอฟต์แวร์ (Software Testing) หมายถึง กระบวนการในการวิเคราะห์ ตรวจสอบ และติดตามผล การพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อให้แน่ใจว่าซอฟต์แวร์ที่จะส่งมอบงานมีความถูกต้อง สมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพตามที่ผู้ใช้งานคาดหวังไว้

๕. Deployment หมายถึง การนำมาใช้ เมื่อพัฒนาระบบจนเสร็จ พร้อมใช้งาน ก็เปิดให้บริการ ใช้งานได้เลย ในขั้นนี้จะเริ่มมีคำติชม ของ Program ที่พัฒนา ก็สามารถนำมา Update ระบบได้

๖. Maintenance หมายถึง การซ่อม และการบำรุงรักษา

ที่มา : https://www.rmonlineservices.com/article/13/SDLC-Model-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87 

ทั้งหมดเป็นขั้นตอนของ SDLC ของระบบการใช้ Program ในการพัฒนาระบบสารสนเทศของการพัฒนางานอีก Model หนึ่ง ซึ่งสามารถนำมาใช้กับการพัฒนางานที่ทำงานได้ในเชิงระบบ เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการค้นหา การจัดเก็บข้อมูลในเชิงระบบ ทำให้เห็นในการพัฒนางานขึ้นได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ซึ่งประหยัดในเรื่องของเวลาในการทำงานมากขึ้น และเก็บเป็นข้อมูลในเชิงบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี

ในฐานะเป็นผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคล เห็นถึงความสำคัญในการนำ Program ดังกล่าวมาปรับ ประยุกต์ใช้ในการพัฒนางานให้เป็นระบบมากขึ้น ด้วยการใช้ประสบการณ์ และเนื้องานเกี่ยวกับการทำงานที่เป็นระบบดั้งเดิม สามารถอ่านผลงานเข้าใจในผลงานที่เทคโนโลยีนำมาพัฒนาระบบสารสนเทศของงานให้เป็นระบบมากขึ้น เพราะนี่คือ การพัฒนาระบบของการทำงาน โดยใช้ระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการการทำงานให้ได้อย่างมีระบบคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังเห็นอีกหลายงานในการทำงานด้านบุคคลที่สามารถนำระบบดังกล่าวมาปรับ ประยุกต์ใช้กับการทำงานด้านบุคคลได้อีกหลายเรื่อง

*************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้

บุษยมาศ แสงเงิน

๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๕

 

 

หมายเลขบันทึก: 703195เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2022 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2022 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I had my stint (20 yrs) as a software developer and had used SDLC many times. I have a question on ‘your’ ..๓. Implementation คือ อนุวัติการ หมายถึง การดำเนินการให้เป็นผลตามบทบัญญัติแห่งอนุสัญญา.. (other stages are ‘familiar’). In software parlance (language, jargon, talk,…), the stages are problem identification (including users, operators, and stakeholders, entities and relationships, modelling); business analysis (this details ‘whys’ and ‘hows’ of problem(s) and solution options,… right down to proposed/selected solution(s) with detailed specifications, costing, benefits, …); build stage is after a ‘go ahead’ decision and fund/resources (usually a project team is setup to do the development of the system/solution); Testing (components testing are done in build stage) of ‘whole system’ to find if the application is working as specified and not causing problems to other areas of the ‘whole’ organization; after that if all is well then the ‘roll out’ or deployment is scheduled, training, manuals, recruitment, ‘shopfront’ for (new) system supports, …. Finally, the project team is dissolved with 1 or 2 members remain to support and maintain the new system.

ขอบคุณค่ะ การทำงานแบบตะวันตก ก็สามารถมา Apply ให้กับเมืองไทยในการทำงานภาครัฐได้เช่นกันค่ะ แต่ก็ต้องดูที่บริบทของเมืองไทยด้วยเช่นกันค่ะ… ขอบคุณนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท