น้ำมันกุหลาบบำรุงผิว


 น้ำมันมะพร้าวสมุนไพร ได้ทำสอนไว้เป็นบันทึกหลายอย่างแล้ว เช่น น้ำมันมะพร้าว ใบเตย อโวคาโด ฟักข้าว ดีบัว แครอท เมล็ดลำไย น้ำมันนวด  ฯ มีเวลาลองทำใช้นะคะ น้ำมันมะพร้าวสมุนไพรต่างๆ นำมาทำอาหารได้นะคะ

ได้ทำน้ำมะพร้าวกุหลาบมาฝาก 2 แบบ ก็ไม่ได้นึกมาก่อนเลยนะคะ ว่าจะได้ทำน้ำมันกุหลาบไว้บำรุงผิว ได้ไปบ้านเพื่อนที่ปลูกกุหลาบในบริเวณบ้านมากพอควรและปลูกแบบไร้สารพิษ เพื่อนได้นำกลีบกุหลาบสดมาแช่ในน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  เวลาจะบำรุงผิวจะนำมาอุ่นให้ร้อน บอกใช้ได้ผลดีมาก แล้วเพื่อนก็ให้ลองใช้ เป็นน้ำมันที่ซึมเข้าผิวเร็วมากและหอม 

จึงชวนกันไปตัดกุหลาบ มีร้านขายกะทิอยู่หน้าบ้าน สะดวกสบาย เพื่อสอนทำน้ำมันอย่างมากค่ะ

วิธีทำ น้ำมันมะพร้าวกุหลาบ( สกัดร้อน)

หัวกะทิที่คั้นหรือซื้อ บอกคนขายว่าช่วยเลือกมะพร้าวที่แก่เพื่อไปทำน้ำมัน (ซึ่งบางร้านใจดีเลือกให้บางร้านไม่เลือกให้) นำมาปั่นรวมกับกลีบกุหลาบและเกสร  กลีบกุหลาบประมาณ 2 กำมือต่อหัวกะทิ 1 กก. แบ่งปั่นครั้งละน้อยๆ แล้วเทใส่กระทะเคี่ยวไฟอ่อนๆจนสุดท้ายเนื้อกากจะเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆและเบา กลิ่นหอมกระจาย  เทกรองบนผ้าขาวบางพับ 4 ชั้น พออุ่นๆก็ห่อบีบให้น้ำมันออกมา ก็จะได้น้ำมันไว้บำรุงผิวที่หอมซึมเข้าผิวเร็ว

 (ถ้าไม่มีเครื่องปั่นใส่ทั้งกลีบหรือซอยสับก็ได้ค่ะ ) 

 

วิธีทำ น้ำมันมะพร้าวกุหลาบ (สกัดเย็น)

นำกลีบและเกสรกุหลาบประมาณ 200 กรัมหรือมากกว่า  ต้มในน้ำเดือดพอกลิ่นและสีออกมาจากกลีบกุหลาบหมดก็ปิดไฟ กรองพักไว้พออุ่นๆ แล้วเทรวมกับหัวกะทิ 1 กก.ที่คั้นไว้หรือซื้อมา ในปริมาณเท่าๆกัน คนให้รวมกัน แล้วตั้งวางไว้ในห้อง ประมาณ 12 ชั่วโมง หรือมากกว่า จะมองเห็นน้ำมันใสๆลอยอยู่  ค่อยๆตักกรองลงบนผ้าบางพับ 4 ชั้นที่วางบนตะแกรงถี่ๆหรือกระชอนมีถ้วยรอง  รอให้น้ำมันหยดลง 

ซึ่งอาจจะมีครีมกะทิ น้ำปนมาลงไปในถ้วย ห้ามคน นำถ้วยที่มีน้ำมันตั้งบนน้ำเดือดเบาๆเพื่อระเหยน้ำไล่ความขื้นออกจากน้ำมัน ใช้ช้อนช่วยคน พอแน่ใจว่าความชื้นหมด ก็ยกตั้งวางไว้ก่อนโดยไม่ต้องปิด 2-3 วัน จนไม่มีความชื้นก็ใส่ขวดไว้ใช้ตามชอบ

กรณีที่ไม่เกิดน้ำมันให้ตักส่วนที่ลอยบนน้ำลงกระทะเคี่ยวไฟอ่อนๆหากเคี่ยวงวดลงไม่เกิดน้ำมันลอย ให้เพิ่มน้ำเปล่า 1 แก้วแล้วเคี่ยวไปเรื่อยๆจนเป็นน้ำมัน

 

น้ำมันกุหลาบที่สกัดพร้อมกับหัวกะทิ ใช้บำรุงผิว โดยตรง หรือ จะนำไปผสมทำ ครีม โลชั่น บำรุงผิวที่ใช้อยู่ประจำ หรือผสมทำใหม่ได้นะคะ หรือใช้ทำอาหารก็ได้เช่นกัน เพราะกุหลาบเป็นดอกไม้กินได้ มีสรรพคุณประโยชน์ ข่วยบำรุงหัวใจ น้ำดี ลดความดันโลหิตสูง ฯ

 ปลูกกุหลาบอยู่บนต้นให้ความสวยงาม กลิ่นหอม แต่ดอกบานสวยไม่นาน แล้วก็แห้งร่วงไร้ความสวย ลองนำมาใช้ประโยชน์กับสุขภาพได้นะคะ นำกลีบสดๆมาชงชาได้น้ำชาที่หอมมาก นำน้ำกุหลาบจากการชงชาหรือต้ม ขงเครื่องดื่มอื่นๆ หรือตากอบให้แห้งผสมกับชาอื่นๆก็ได้ หรือนำกลีบ เกสรที่แห้ง เคี่ยวเป็นน้ำมันก็ได้เช่นเดียวกับกลีบเกสรสด ที่ให้ใส่เกสรกุหลาบด้วยเพราะมีตัวยาที่เกสรด้วยค่ะ

  กุหลาบที่จะนำมาทำน้ำมัน หรือ ขากุหลาบ น้ำกุหลาบ ทำอาหาร  ฯ ใช้กุหลาบปลอดสารพิษ นะคะ

   น้ำมันมะพร้าว ไม่ว่าจะเคี่ยวแบบโบราณ หรือสกัดเย็น กรดไขมันแต่ละชนิดในน้ำมันมีอยู่ครบทั้ง 2 แบบ เพียงแต่ปริมาณเปอร์เซ็นต์ของกรดไขมัน ถ้า ทำแบบโบราณกรดไขมันแต่ละชนิดลดน้อยลงเท่านั้น  การเพิ่มสมุนไพรลงไปก็จะได้ประโยชน์จากสมุนไพรมากขึ้น 

 

ด้วยความปรารถนาดี

กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 702994เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2022 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2022 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท