ตอนที่ 7-2565 มโนทัศน์แห่งความสำเร็จในการดำเนินงานจัดการศึกษาตามความสามารถ (Concept of success in conducting competency based education implementation)


                          มโนทัศน์แห่งความสำเร็จในการดำเนินงานจัดการศึกษาตามความสามารถ

             (Concept of success in conducting competency based education implementation)

                                                                           ดร.ชัชรินทร์  ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ 

                                                                           สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา, 7-2565

                                                    …………………………………………………………

         ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา (2562-2565) ผู้เขียนได้พยายามนำเสนอข้อเขียนเกี่ยวกับ “ความสามารถ หรือ สมรรถนะ-Competency “ และเน้นในเรื่อง “การศึกษาตามความสามารถ (CBE-Competency-Based Education)” โดยมีเจตนารมณ์ที่จะให้เรื่องราวเหล่านี้เป็นที่รู้จักสำหรับผู้ที่สนใจและวงการศึกษาได้มองเห็นความสำคัญ เห็นคุณค่า และประโยชน์ของ CBE ที่จำเป็นต้องนำมาปรับใช้กับบริบทการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาของไทยจากระบบการศึกษาแบบดั้งเดิม (Tradition) ไปสู่ระบบการศึกษาแนวใหม่ (New Paradigm) ที่อารยะประเทศทั่วโลกให้ความสนใจและต่างพากันวางระบบการศึกษาของตนรองรับแนวคิดระบบการศึกษาตามความสามารถแนวใหม่กันอย่างแพร่หลาย 

          ในข้อเขียนตอนนี้  จะนำเสนอให้เห็นว่าการเปลี่ยนระบบการศึกษาแบบดั้งเดิมมาใช้ระบบการศึกษาแบบ CBE นั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในวงการศึกษาที่ต้องใช้ความมุ่งมั่น ความร่วมมือ การประสานงานและทรัพยากรในระดับต่างๆ อย่างมีคุณภาพ ประสิทธิภาพและคุณค่า  ซึ่งจะเน้นถึงมโนทัศน์ปัจจัยหรือข้อกำหนดสำหรับการนำ CBE มาใช้ที่ประสบความสำเร็จ 

CBE-Suc-Con.pdf

คำสำคัญ (Tags): #CBE Concept to Success
หมายเลขบันทึก: 702185เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2022 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2022 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท