กระเทียมกับการปิดทอง เกี่ยวข้องกันอย่างไร


พ่อใหญ่ เฉลยว่าห่อผ้าเหลือง ข้างในห่อกระเทียมไว้
                                       กระเทียมกับการปิดทอง เกี่ยวข้องกันอย่างไร    วันนี้ที่เม็กดำ พวกเรามีกิจกรรมที่สำคัญของชุมชน กิจกรรมที่ประวัติศาสตร์ชุมชนเราจะต้องบันทึกไว้ในความทรงจำของทุกคน        วัดท่าชัยศรี  บ้านเม็กดำ  ตำบลเม็กดำ  อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย  จังหวัดมหาสารคาม    ได้ทำพิธีกำหนดเขตวิสุงคามสีมา โบสถ์วัดท่าชัยศรี ที่ได้ก่อสร้างเกือบสมบูรณ์แล้ว                การกำหนดเขตวิสุงคามสีมา  จะดำเนินการได้ต้องมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี  ว่าได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา  โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้สนองพระบรมราชโองการ   เขตวิสุงคามสีมาวัดท่าชัยศรีมีเขตกว้าง 20  เมตร   ยาว  40  เมตร                                                                                                                  ในพิธีมีเจ้าคณะอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งในช่วงก่อนพิธี ได้มีการปิดทองหลักเขตวิสุงคามสีมา โดยทุกคนในชุมชนได้ร่วมปิดทองด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสในสิ่งที่เป็นมงคลต้อนรับปีใหม่  .. 2550              ในการปิดทองมีสิ่งหนึ่งซึ่งคนรุ่นใหม่ๆที่อายุยังไม่มากเท่าไร  พากันสงสัยและถามไถ่กันใหญ่ คือ ห่อผ้าจีวรเป็นก้อนเล็กๆ มีการพรมน้ำให้ชุ่ม เข้าไปใกล้ๆจะได้กลิ่นหอม  เวลาใครเข้าไปปิดทองหลักเขตวิสุงคามสีมา จะมีพ่อใหญ่หลายคน  บอกว่า               เอาก้อนผ้าเหลืองถูบริเวณที่จะปิดทองก่อนแล้วค่อยเอาทองปิด                 เมื่อเสร็จพิธี มีจังหวะดีผมก็รับบทเป็นพิธีกรทันที โดยมีพ่อใหญ่หลายคนร่วมวง  คำถามคือ  ห่อผ้าเหลืองเป็นก้อนๆที่ให้ถูก่อนปิดทองคืออะไร ทำไม   อย่างไร  เมื่อไร และอีกหลายคำถาม       พ่อใหญ่เฉลยว่า  ห่อผ้าเหลือง ข้างในห่อกระเทียมไว้ ห่อผ้าเหลืองต้องพรมน้ำ เพื่อให้กระเทียมออกฤทธิ์ ก่อนปิดทองให้ใช้ถูบริเวณที่จะปิด ทำให้ทองติดอยู่บริเวณนั้นได้ดีและติดนาน กลิ่นหอมของกระเทียม จะนำสิ่งที่พวกเรากระทำไปสู่การรับรู้ของเทพยดา ทั้งหลาย          ผมนั่งฟังและตั้งคำถามหลายประเด็น  พร้อมด้วยหลายคนเข้าร่วมวง ผมคิดไปตามประสาว่าวันนี้นอกจากได้ทำบุญแล้ว เราได้เรียนรู้ เราได้สิ่งที่ขอเรียกว่า  ชุดความรู้ในท้องถิ่น             ผมสรุปได้ว่า ห่อผ้านั้นที่แท้คือกาวสูตรดั้งเดิม ของพวกเราชาวเม็กดำนั่นเอง  เพียงแต่ชุดความรู้นี้ถูกเก็บไว้ในตัวคน  จนถึงวันนี้พวกเราจึงได้เห็นและได้รู้ว่ามีของดีๆอีกมากที่ถูกเก็บไว้ในตัวคน            ทิ้งท้ายวันนี้ที่ขาดไม่ได้ก็คือการนัดหมายเพื่อเปิดห้องเรียนของคนหลายวัย (ฉบับเม็กดำ)   จะทำการจัดการความรู้ในท้องถิ่น                 เรื่อง    กระเทียมกับการปิดทอง เกี่ยวข้องกันอย่างไร                                                                                                                                       ชุมชนใดมีประเด็นนี้อยู่ เชิญร่วมแลกเปลี่ยนได้              
หมายเลขบันทึก: 70158เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2006 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 06:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สิ่งที่ผมสงสัยก็ได้คำตอบจากบันทึกนี้ครับ ผอ.

ผมไปนมัสการที่ ครูบาเจ้าศรีวิชัย บริเวณที่ขึ้นดอยสุเทพบ่อยๆครั้ง และทุกครั้งที่ซื้อธูปเทียน และแผ่นทอง จะมีกระเทียมติดปลายไม้ที่เสียบแผ่นทองมาด้วยทุกครั้ง และผมก็สงสัยแต่ไม่เคยถาม เพียงแต่คิดๆเอาว่า กระเที่ยวหากแกะแล้วจะเหนียวๆน่าจะใช้ถูรองพื้นก่อนให้แผ่นทองที่ปิดแนบสนิทยิ่งขึ้น

ตอนแรกผมคิดว่ากระเทียม น่าจะให้ความหมายในนัยยะอื่น

เป็นองค์ความรู้ที่น่าสนใจดีครับ

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์ เม็ดดำ..โอ๊ยไม่ใช่..เม๊กดำ...ขอให้ท่านอาจารย์มีความสุข สนุกกับชีวิตในปีใหม่ที่จะมาถึงนะครับ...
  • หลายปีที่ผ่านมา เวลาผมไปปิดทอง ก็จะมีคนแนะนำว่า...ถ้าอยากให้ทองติดองค์พระนานๆ..มี ๒ วิธี คือ (1) ถูด้วยกระเทียมก่อน...(เพราะกระเทียมจะมีสารเหนียวๆ ที่ยึดวัสดุให้ติดกัน..คล้ายๆ กาวธรรมชาติ..นะครับ) หรือ (2) ถูด้วยเทียนก่อน
  • ปกติเวลาเราไปทำบุญ ปิดทอง เราคงไม่ได้พกกระเทียมไปด้วย...ดังนั้นสิ่งที่เราใช้ประจำ..ก็คือเทียนครับ
  • ขอขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ ครับ

มาเยี่ยม

มาสวัสดีปีใหม่ครับ

ได้ความรู้เพิ่มเรื่องกระเทียม

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์เม็กดำ ได้รับความรู้นี้ตอนปิดทองท่านครูบาศรีวิชัย เป็นภูมิปัญญาที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ค่ะ สวัสดีปีใหม่นะคะ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและหลวงพ่อพระพุทธชินราชดลบันดาลให้ท่านอาจารย์และครอบครัวประสบแต่ความสุขตลอดไปค่ะ ลูกหว้า
     ขอบคุณ  ทุกท่านที่ร่วมเรียนรู้  ครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท