สถานศึกษาคืออะไร....


ผมมักพูดเสมอว่าประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญ...และการอ่านเรื่องเล่า ประสบการณ์ นั้น เท่ากับเรา "วาร์ป" ความประสบการณ์ไปยัง ณ ที่เราอ่าน เราจะได้ความรู้เลยโดยไม่ต้องลองผิดลองถูก.....

ผมมักมีความคิดที่แตกต่างกับคนอื่น....ในความคิดของข้าพเจ้า สถานศึกษาคืออะไร....

*สถานศึกษาคือ สถานที่เป็นระบบ ระบบซึ่งพยายามให้ความรู้แด่ผู้เข้ามาศึกษา ด้วยวัตถุประสงค์การสอน ไม่ได้สอนให้ ผู้เรียนทำไม่ได้ หรือเรียนตก แต่สอนเพื่อให้ ผู้เรียนมีความรู้ เป็นหน้าที่ของผู้สอนที่ต้องหาทาง หรือทำทุกวิถีทาง ให้ผู้เรียนมีความรู้...

**สถานศึกษาไม่ใช้โรงเชือด ผู้ศึกษา เข้ามาแล้วจะต้องมีการประเมินว่ามีความรู้ ตามความประสงค์ของผู้สอน ใครไม่ได้ F หรือ ไทร์ออกไป

***ฉะนั้นในการออกข้อสอบ หรือประเมินผลการเรียนของผู้เรียน ใครๆ มักจะดูว่าผมแปลก เพราะผม ออกข้อสอบ Open Book หรือ Open Sheet/Lecture แต่ที่ได้ผลดีที่สุดคือ Open Lecture (ขออธิบาย)

****Open Lecture คือ เอกสารเอกสารที่สามารถนำเข้าห้องสอบได้ มีเงื่อนไขว่าต้องเขียนด้วยลายมือ มีขนาด 1 แผ่นกระดาษ A4

***** Open Lecture ได้ผลดีที่สุด เพราะว่า กระดาษ A4 เพียง 1 แผ่น มีเพียง 2 หน้า คนที่จะเข้าสอบจำเป็นอ่านทุกอย่างที่เรียนในวิชานี้ และสรุปเป็นใจความสำคัญจอลงในกระดาษ A4 นี้ให้ได้ (คุณคงนึกไม่ถึงว่า แค่กระดาษ A4 จะบรรจุความรู้ได้มากเพียงใด

******A4 จำนวน 1 แผ่นมี 2 หน้า ผู้เข้าสอบ ถึงกับเขียนขนาดตัวเล็กมา ถึงขั้นต้องใช้กล้องขนาดเลยทีเดียว และยังมีการเขียนในบรรทัดปกติเขียนด้วยปากกาสีหนึ่ง จะมีช่องว่างด้านบนและด้านล่างเป็นอีกเขียปากกาอีกสีหนึง แถมยังมีการเขียนทั้งแนวกว้างและแนวยาวอีก ว่าง่ายๆ A4 หน้าเดียว สามารถเขียนเนื้อหาได้มากถึง 4 หน้าปกติ....เชียว

******* ทำไมผมถึงคิดว่า Open Lecture ส่วนตัวเป็น "กุศโลบาย" ให้ผู้เรียนได้อ่านหาความรู้จากวิชาที่ผมสอนให้มากที่สุด ไม่อ่านก็ไม่สามารถสรุปเขียนลงกระดาษ A4 จำนวน 1 แผ่นได้มากที่สุดที่จะมากได้... และเท่าที่สักเกตุผู้เข้าสอบส่วนใหญ่ก็มักจะหยิบกระดาษ A4 นี้มาดูมาอ่านน้อยมาก เพราะอะไร เพราะผมหลอกให้ ผู้เรียนอ่านหาความรู้ลงในกระดาษ A4 พอเขาเห็นข้อสอบก็ตอบได้เลยแทบจะไม่ต้องอ่าน A4 ที่นำเข้ามาด้วยซ้ำ....ผ่านการประเมินด้วยความรู้ที่มีอยู่จริงๆ เนื่องจากการเขียนลงในกระดาษ เพื่อนำมาเข้าห้องสอบ

********มีคำถามว่า Open Book หรือ Open Sheet/Lecture (แม้แต่ Open Book ผู้เรียนเข้าสอบก็ต้องอ่านสาระสำคัญก่อนนำเข้าห้องสอบอยู่ดี เพื่อเวลาทำข้อสอบ เมื่อเห็นข้อสอบจะได้สามารถไปตำแหน่งคำตอบที่อยู่มในหนังสืออยู่ดี) การให้ การกระทำเช่นนี้เป็นการวัด การประเมิน ถูกต้องไม๋นั้น สำหรับผมแล้ว อย่างที่ผมกล่าว ผมสอนเพื่อต้องการให้ผู้เรียนมีความรู้ แล้วการที่เขาสามารถหา หรือนำคำตอบ แล้วตอบลงในกระดาษคำตอบได้นั้น ผมถือว่าผู้เรียนมีความรู้แล้ว อาจได้จากการตอบข้อสอบก็ไม่เห็นเป็นไร เพราะ ผู้เรียนได้เรียนรู้ มีความรู้ตาม วัถตุประสงค์การสอนแล้ว ไม่จำเป็นต้องเอาเป็นเอาตาย ว่า จะออกข้อสอบยากๆ วัดผู้เรียน แค่วัดว่าผู้เรียนมีสามารถในการเรียนรู้ หาคำตอบ และนำคำตอบนี้นมาตอบก็พอ ก็แค่ ทำตามวัตถุประสงค์การสอน เพียงผู้เรียนมีความรู้ตามวัตถุประสงค์การสอนก็พอแล้ว วัดว่าผู้เรียนมีความรู้ก็น่าจะพอ และส่วนหนึ่งก็คือ "กุศโลบาย" ที่ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ จริงไม๋ครับ

****** อนึ่ง...ผู้เรียนหลายท่านมักต่อว่าตำหนิ่ผมเกี่ยวกับ ชีท หรือ แผ่นนำเสนอหน้าห้อง ว่าที่ที่สะกดผิดเป็นประจำ (สำคัญสาระสำคัญ ความรู้ต้องไม่ผิด) แม้ในบนความนี้ก็ยังมี (ถ้าจะให้ไม่ผิดเลยผมก็แค่นำข้อความนี้เข้าไปใน Word ให้ตรวจสอบคำผิดแก้ก็จบ) แต่ท่านผู้อ่านเชื่อหรือไม่ว่า ชีท หรือ แผ่นนำเสนอหน้าห้อง ที่ใช้สอนผมไม่เคยแก้ และสอนแบบนี้ แล้วผิดแบบนี้ทุกครั้งที่สอน มีการขีดค่า ขีดคาด (ฆ่า) ทิ้งเขียนทับใหม่ ทุกครั้ง.....

*********ผิดทำไมไม่แก้.....สำหรับผมแล้ว การแก้ให้ไม่มีที่ผิดนั้น ไม่ใช้(ใช่)ประเด็นสำคัญ การที่มี "กุศโลบาย" ในนั้น เพื่อเป็นตำหนิ ในการจดจำ หรือเล่าถึง ในสาระสำคัญต่างหาก....

------ ลายเซ็นของอาจารย์ สุวิชัย ธรรมศรีสกุล -------

หมายเลขบันทึก: 698605เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2022 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2022 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท