แนะนำหนังสือแห่งสันติภาพ “พุทธสันติวิธี : การบูรณาการหลักการและเครื่องมือจัดการความขัดแย้ง”


ความขัดแย้งมีเชิงบวกและเชิงลบ เราจึงต้องขับเคลื่อนกลไกเพื่อความสงบของสังคมด้วยการใช้ความขัดแย้งเชิงบวก ลดความขัดแย้งเชิงลบที่นำไปสู่ความรุนแรง พุทธสันติวิธีจึงเป็นเสมือนวัคซีนป้องกันความขัดแย้งไม่ให้รุนแรงต่อมนุษย์ และยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ใช้ความรุนแรงทำร้ายซึ่งกันและกัน

การเข้าถึงและเข้าใจปรัชญาของพุทธสันติวิธี (Buddhist Peaceful Means) เราควรเข้าถึงหลักพุทธควบคู่กับเข้าใจหลักการสันติศึกษาทั้งในความหมายทางโลกและทางธรรม ในทางโลกแบ่งเป็นศาสตร์ทางตะวันตกและตะวันออก ส่วนทางธรรมเชื่อมโยงกับคำสอนทางพุทธ ทั้งสองอย่างนี้เดินคู่ขนานกัน เกิดสมดุล ไม่มากไม่น้อยเกินไป เพื่อเข้าสู่จุดสมบูรณ์แบบของแต่ละบุคคล การจะเข้าใจทั้งสองอย่างได้ จึงต้องศึกษาหาความรู้จากผู้คร่ำหวอดในวงการพุทธสันติวิธี จะได้เป็นทางลัดที่จะได้รับความรู้และประสบการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

ในช่วงเทอมแรกที่ผู้เขียนเข้าเรียนปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มหาจุฬาฯ) เป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์อันดับหนึ่งของประเทศ ทางหลักสูตรมอบหนังสือ “พุทธสันติวิธี : การบูรณาการหลักการและเครื่องมือจัดการความขัดแย้ง” [1] เล่มนี้แก่นิสิตทุกคน เพื่อเป็นหนังสือเล่มหลักที่ทุกคนต้องศึกษาให้เกิดองค์ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับหลักการสันติวิธีและเครื่องมือระงับความขัดแย้ง ผู้แต่งหนังสือ คือ พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร. [2] ผู้อุดมด้วยความรู้และประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการจัดการความขัดแย้ง ได้ถ่ายทอดความรู้เป็นหนังสือถึง 483 หน้า เนื้อหาแบ่งออกเป็น 11 บท ได้แก่ 

อ่านต่อได้ที่ → แนะนำหนังสือแห่งสันติภาพ “พุทธสันติวิธี : การบูรณาการหลักการและเครื่องมือจัดการความขัดแย้ง” - ณัฐพล จารัตน์ | LINE TODAY SHOWCASE | LINE TODAY

หมายเลขบันทึก: 697387เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2022 07:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2022 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท