ธมฺมนีติ ๒๐๕ กตกถา แถลงกิจควรทำ


ธมฺมนีติ ๒๐๕ กตกถา แถลงกิจควรทำ

ภาษิตของพ่อ

ธมฺมนีติ ๒๐๕ กตกถา แถลงกิจควรทำ

นเม นมนฺตสฺส ภเช ภชนฺตํ  กิจฺจานิ กุพฺพสฺส กเรยฺย กิจฺจํ
นานตฺถกามสฺส กเรยฺย อตฺถํ  อสมฺภชนฺตํ ปิ น สมฺภเชยฺย ฯ

กาพย์ยานี ๑๑

ควรไหว้แก่ผู้ไหว้  แลคบในผู้คบด้วย
ยังกิจแก่ผู้ช่วย  ยังกิจแก่เราครบครัน
ประโยชน์มิควรกอปร   ผู้ไม่ตอบประโยชน์กัน
เมื่อเขาไม่คบดัน  ไปคบเขาเอาอันใด

อธิบายศัพท์

ยังกิจ :  กระทำงานหรือธุระให้

กอปร :  ประกอบ กระทำ

ถอดความ

ควรไหว้ผู้ที่ไหว้เรา  ควรคบกับผู้ที่คบกับเรา  ควรกระทำกิจธุระการงานให้แก่ผู้ที่ช่วยเหลือทำกิจธุระการงานแก่เรา  ไม่ควรกระทำประโยชน์ให้แก่ผู้ที่ไม่เคยให้ประโยชน์ตอบแทนแก่เรา  ผู้ที่ไม่คบหากับเรา เราจะไปคบหากับเขาเพื่อประโยชน์อันใด

ดอกรักแรกพบ

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

 

หมายเลขบันทึก: 697371เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2022 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2022 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท