ประชุมการประกันคุณภาพ


เหนืออื่นใด คือมิตรภาพ ความตั้งใจจริงและความร่วมมือร่วมใจกัน ของพวกเราต่างหากที่บ่งบอกความสำเร็จ

          พรุ่งนี้สำนักหอสมุดจะจัดงานปีใหม่กันตอนเย็น ในปีนี้พวกเรามีแนวคิดกันว่าจะแบ่งฝ่ายงานต่างๆ เป็นสามกลุ่ม โดยจะคละคนแต่ละฝ่ายเข้าด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อที่ว่าเราจะได้ใช้เป็นอุบายให้คนซึ่งอยู่คนละฝ่ายงานกันได้สานสัมพันธ์กัน โดยอาศัยการแสดงของแต่ละสี ดังนั้นในช่วงเวลาแห่งความสุขของเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ พวกเราจึงรู้สึกร่าเริงกันเป็นพิเศษ หลายทีมแอบซุ่มซ้อมการแสดงกันไว้เก็บไว้เซอร์ไพร๊ซ์ ในงาน

         แต่ว่าวันนี้ผมต้องขอโทษทีมงานทุกคนที่ต้องขอเชิญประชุม เกี่ยวกับดัชนีชีวัดด้านการประกันคุณภาพ ตามองค์ประกอบที่ 9 ระบบกลไกลการประกันคุณภาพ ที่ว่าด้วยเรื่อง 9.1 การประกันคุณภาพภายใน และ 9.2 ประสิทธิผลของการประกันคุณภาพภายใน

           ทำให้ต้องขัดจังหวะเวลาแห่งความสุขของพวกเราชาวห้องสมุด ทั้งนี้เนื่องจากปีนี้ เวลาในหลายๆ เรื่องไม่ยอมคอยท่าพวกเรา เพราะ มกราคม 2550 นี้ ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. - 4 ก.พ. เราต้องระดมสรรพกำลังในการขนย้ายห้องสมุดจากอาคารเก่าไปยังอาคารใหม่

              ซึ่งหลายๆ เรื่องยังไม่ลงตัว ไม่ว่าเรื่องของความพร้อมของอาคาร ที่ฝ้ายังไม่เสร็จ ไฟ้ฟ้ายังไม่ดี ระบบเน็ตเวิร์ค ยังไม่เข้าที่ แต่ผมก็เดาใจ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยว่าต้องการให้พวกเราเข้าไปใช้งาน เพราะเมื่อเจอปัญหาจะได้แก้ไขปัญหา มัวรั้งรออยู่ก็คงไม่ได้ อีกทั้งวิทยาลัยนานาชาติ ก็จะมาไล่หลังถ้าเราไม่ออกจากอาคารเก่า วิทยาลัยนานาชาติก็เข้าใช้อาคารนี้ไม่ได้

                การประกันคุณภาพที่เราคุยกันวันนี้ ผมใช้กระบวนการวิธีการของ  KM เข้ามาใช้ คือเปิดโอกาสให้ทุกคนได้พูดและแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี ก่อน แล้วจึงค่อยสรุปถึงการวิเคราะห์ TOWS ซึ่งก็ทำให้เราวิเคราะห์การทำงาน กลไกในการประกันคุณภาพกันว่า มีสิ่งใดขาดตกบกพร่องกัน

             ซึ่งประเด็นหนึ่งในการประชุมที่เราเห็นพ้องต้องกันก็คือ การดำเนินงานประกันคุณภาพนั้นยังขาดความต่อเนื่องในส่วนของกระบวนการทำความรู้ความเข้าใจในการประกันคุณภาพสำหรับบุคคลากรอย่างต่อเนื่อง และเราขาดบุคลากรที่ทำหน้าที่ประจำ ในการรับผิดชอบด้านการประกันคุณภาพโดยตรง

               แต่ว่าจริงๆ แล้วเราก็มีการดำเนินการอย่างไม่เป็นทางการ ใช้ความสัมพันธ์ส่วนบุคคล ใช้การสื่อสารแนวราบ ซึ่งเมื่อติดขัดปัญหาเรื่องการประกันคุณภาพ อะไรทุกคนก็จะใช้บริการพี่อ้อย ในการช่วยคลี่คลายปัญหา และเป็นที่ปรึกษาทางใจในการทำงานด้านการประกันคุณภาพ ซึ่งพี่อ้อยเองก็จับงานด้านนี้มาอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าในปัจจุบันพี่อ้อยจะย้ายไปอยู่ฝ่ายวิเคราะห์ หนังสือแล้วก็ตาม

            นอกจากนี้ จากการพูดคุยกันเรายังพบว่า เรื่องของ จิตการบริการอย่างมีคุณภาพ นั้มีอยู่ในตัวพวกเราอย่างเต็มเปี่ยม แต่บางครั้งหาหลักฐานมายืนยันในเชิประจักษ์ไม่ได้

             ดังนั้นในปีนี้เราจึงปรับการเขียนหลักฐานการอ้างอิงของเราใหม่ โดยคณะกรรมการที่มาตรวจสอบเรา อาจต้องใช้การสัมภาษณ์เพื่อให้ได้มาซึ่งหลักฐาน

               สรุป แล้ว วันนี้เราใช้เวลาทั้งวัน ในการประชุม ดัชนีสองดัชนีแต่ผลที่ได้นั้นหลังจากที่เราได้คุยกัน ผมกับพบว่าสิ่งสำคัญ เหนืออื่นใด คือมิตรภาพ ความตั้งใจจริงและความร่วมมือร่วมใจกัน ของพวกเราต่างหากที่บ่งบอกความสำเร็จ

หมายเลขบันทึก: 69727เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ "สิ่งสำคัญ เหนืออื่นใด คือมิตรภาพ ความตั้งใจจริงและความร่วมมือร่วมใจกัน ของพวกเราต่างหากที่บ่งบอกความสำเร็จ" นี่คือต้นน้ำของKM เลยนะครับ เพราะ "งานเป็นผล  คนเป็นสุข"
  • ขอบพระคุณ อ.หนึ่งมากครับที่เล่ามาแบ่งปัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท