เสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดด้วยเศรษฐกิจพอเพียง


หวังกันว่าการสร้างความตระหนักในภัยยาเสพติดและองค์ความรู้แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจะเป็นภูมิคุ้มกันแก่ผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมต่อไป

             วันเสาร์ที่ ๒๓ ธันวาคมที่ผ่านมา ผมได้ไปเป็นประธานเปิดการอบรมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้เยาวชนกศน.โดยใช้หลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่วัดหงส์ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา  พิธีเปิด ๐๙.๐๐ น.  แต่ต้องเตรียมตัวตั้งแต่ไก่โห่ ออกเดินทางไปแต่เช้า เพราะปรากฏการณ์น้ำเกิด-น้ำตาย มีผลต่อการเดินทางเข้าไปวัด และช่วงเช้าน้ำเกิดประมาณแปดโมงเช้าบางทีก็เร็วหรือช้ากว่านั้น ผันแปรไปตามข้างขึ้นข้งแรม กล่าวคือเมื่อน้ำเกิด น้ำจะมาจากทะเลท่วมทางเข้าวัดและใต้ถุนบ้านเรือนในระแวกนั้นเป็นระยะทางเป็นกิโลๆ ภายในพริบตา และจะกลับคืนสู่ทะเลประมาณ เที่ยงวัน หากไปหลังจากน้ำเกิดแล้วจะใช้รถลุยไปก็ลำบากเพราะน้ำท่วมมาถึงทางหลวง นักศึกษากศน.ที่มาเข้าค่ายร่วมเรียนรู้กันร้อยกว่าคนจากอำเภอต่าง ๆ ดูกระตือรือล้นในบรรยากาศวัดที่หาดูหาอยู่ไม่ง่ายนัก เพราะวัดยื่นออกไปในทะเล กลางคืนนอนดูเดือนดาวได้แต่ช่วงนี้ฤดูหนาวคงไม่มีใครอาจหาญปานนั้น


        การจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดูออกจะลื่นไหลไปได้ดีเพราะมีทีมจัดการที่ดีเยี่ยมของ กศน.อำเภอบางปะกง เจ้าภาพสถานที่ ทีมงานกศน.บางปะกงเป็นทีมที่มีความเข้มแข็งอันดับที่ ๑ ในทีมกศน.อำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งผมได้ให้การยกย่องเกียรติคุณไปแล้ว คณะทีมวิทยากรจากกศน.จังหวัด กศน.อำเภอท่าตะเกียบ กศน.อำเภอราชสาส์น และกศน.อำเภอพนมสารคาม ร่วมด้วยช่วยกันอย่างเต็มที่ มีการใช้ดนตรีเป็นสื่อสัมพันธ์สร้างสรรค์บรรยากาศการเรียนรู้ ดูแล้วมีความสุขทั้งผู้จัดแและผู้ร่วมโครงการ หวังกันว่าการสร้างความตระหนักในภัยยาเสพติดและองค์ความรู้แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจะเป็นภูมิคุ้มกันแก่ผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมต่อไป

หมายเลขบันทึก: 69725เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
แวะมาทักทายอาจารย์ครับ ยังอยู่ชายแดนอยู่เลยครับ
ขอบคุณครับอาจารย์ขจิต ขอให้ทำหน้าที่ให้ลุล่วงนะครับ

วัดสวยมาก  น่าไปเที่ยว 

       พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น  ดังแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อปวงประชา

        ณ วันนี้เราทุกคนคงต้องประจักษ์แล้วว่าปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมิได้แก้ไขปัญหาเพียงด้านเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว     แต่สามารถนำมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาได้กับทุกเรื่องในชีวิตประจำวันนะคะ

         อยากให้สนับสนุนการให้ความรู้ในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กับนักศึกษา  และชาวบ้าน ให้เขาสามารถดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม อย่างนี้ ต่อๆ ไปค่ะ

บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ ใช้เสียงเพลงเป็นสื่อท่าจะเหมาะกับชาว กศน. นะคะ ยังไงก็อยากเห็นชาวกศน. จากต่างพื้นที่ ต่างจังหวัดข้ามมาแลกเลปี่ยนเรียนรู้  หรือ อาจจะอยู่ภาคเดียวกัน แต่ต่างจังหวัดน่าจะดีเช่น กศน. ชลบุรี กศน.ระยอง กศน. ปราจีนบุรี ร่วมจัดค่าง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องเดียวกัน น่าจะดีนะคะ ถ้ามีเวทีแลกเปลี่ยนอย่างนี้อย่าลืมบอกข่าวด้วยนะคะ จะได้ไปร่วมด้วย ..ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยียนชาว สคส. คะ ขอให้ปีใหม่นี้ ชาว กศน. ทุกคนมีความสุขตลอดปีและตลอดไป

ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง
    การดื่มด่ำบรรกาศแห่งการเรียนรู้  ดูเหมือนจะไม่มีวันที่จะสิ้นสุดไปได้ง่าย  ผู้ที่ใฝ่คว้าหาความรู้ย่อมเก็บเอาประสบการณ์ที่ดี ๆ กลับมาอย่างแน่นอน  การเข้าค่ายในครั้งนี้เหล่าต้นกล้าแห่งการศึกษาล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่มี"จิตสำนึกสาธารณะ"  เป็นผู้เห็นประโยชน์ของการมีส่วนร่วม  เสียสละ  และมีความมั่นคงในจิตใจในการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดด้วยเศรษฐกิจพอเพียง  จึงเกิดหัวใจที่งดงามของสาธารณะชน
นายเสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอ.พนมสารคาม

ประเทศไทย โชคดีที่มีพระมหากษัตริย์  ที่ทรงเปรี่ยมล้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น  ทรงชี้แนะแนวทางในการดำเนินชีวิต และมอบหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้พสกนิกรชาวไทย ได้น้อมนำมาปฏิบัติในการดำเนินชีวิต  ไม่ให้ใช้จ่ายเกินตัว  มีเหตุมีผลในการดำเนินชีวิตและทุกๆเรื่อง และมีภูมิกันตนเองแม้เหตุการที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น  ก็สามารถดำรงชีวิตอย่างสุข 

ห้องสมุดประชาชนจังหวัด
แวะมาอ่านคะ เผื่อจะได้แนวคิดที่ดีๆ นำมาพัฒนากิจกรรมห้องสมุดบ้าง

สรุปปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงSufficiency economy  เป็นปรัชญาที่ชี้ถึงการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ  ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์

เป้าหมาย มุ่งให้เกิดความสมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งทางวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม จากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี

หลักการ ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวพอสมควร ต่อการมีผลกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในภายนอก

 

เป็นพระมหากรุณาอันล้นพ้นที่ประเทศไทยมีประเจ้าอยู่หัว ที่เป็นห่วงประชากรของประเทศอย่างแท้จริง  ท่านคอยคิดค้นพัฒนาในเรื่องต่างๆอยู่ตลอดเวลาเป็นคนมองการณ์ไกล ไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย  เราควรจะนำปรัชญาต่างๆของท่านมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ท่านทรงย้ำนักย้ำหนาให้คนไทยใช้ชีวิตอย่างพอเพียง อย่าไปเจริญรอยตามความเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคโลกาภิวัติมากนักเพราะประเทศไทยเป็นประเทศกสิกรรมไม่ใช่ประเทศแห่งเทคโนโลยี และ การสื่อสาร ประชาชนชาวไทยถ้ายึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปปฎิบัติได้ ก็จะไม่มีหนี้มีสิน เพราะอยุ่อย่างพอเพียง จะส่งผลทำให้ประเทศของเราสงบสุขไม่เป็นหนี้เปฌ็นสินคนต่างชาติด้วย

คำนิยาม   ความพอเพียงจะต้องประกอบด้วย 3 คุณลักษณะพร้อมๆ กันดังนี้

1. ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ

2. ความมีเหตุมีผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้นจะต้องเป้นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้นๆอย่างรอบคอบ

3. การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบ และการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้และไกล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท