เรียนรู้จิตสังคม



โจทย์ข้อ 1 จงยกตัวอย่าง conditional Reasoning ในเคสสามพี่น้อง

Conditionที่1: สามพี่น้องไม่ค่อยได้ใช้เวลาร่วมกันจึงทำให้มีปัญหาในเรื่องการสื่อสารกัน OTจัดกิจกรรมสำหรับให้ใช้เวลาร่วมกัน คือการทานข้าวร่วมกัน


 

Condition ที่2: เนื่องจากในอดีตคนที่เป็นคนกลางเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสามพี่น้องคือพ่อและแม่ที่เสียชีวิตแล้วจึงจัดกิจกรรมที่ให้ทั้งสามคนได้รำลึกถึงพ่อแม่และได้ใช้เวลาร่วมกัน คือการช่วยกันทำอาหาร อาจจะเป็นเมนูที่ทำให้นึกถึงพ่อแม่ เช่น เมนูที่พ่อแม่ชอบทาน เมนูที่พ่อแม่ชอบทำให้ทาน


 

Conditionที่3: นอกจากกระชับความสัมพันธ์ของสามพี่น้อง คือการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสามพี่น้องและครอบครัวของพี่ชาย จึงจัดกิจกรรมสังสรรค์ในครอบครัวโดยมีการmergeภรรยาและลูกของพี่ชายมาร่วมด้วยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ เพราะพี่ชายคนโตเคยบอกว่าไม่รู้จักความรัก แต่บอกว่ารักลูกและรู้ว่าลูกรักตัวเอง ลูกจึงเป็นตัวกลางสร้างความสัมพันธ์ที่ดี


 

 

โจทย์ข้อที่ 2 จงตั้งคำถามที่คมชัดด้วย Why จำนวน 5 คำถาม ที่เกี่ยวข้องกับเคสสามพี่น้อง แล้วตอบเป็นProcedural Reasoning ในแต่ละคำถาม

1.ทำไมเงินที่ให้น้องต้องเป็นเงินเก็บ30%ของเงินเดือน

-โดยทั่วไปแล้ว30%ของเงินเดือนมักจะเป็นเงินเก็บ แต่เมื่อนำเงินส่วนนี้ให้น้องแล้วอาจทำให้เงินที่ต้องเก็บลดลง อาจทำให้เกิดปัญหาทางการเงินตามมา จึงมีความต้องการให้น้องชายหางานให้ได้เพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่าย


 

2.ทำไมพี่ชายคนโตถึงไม่อยากเล่าเรื่องในวัยเด็ก

-เนื่องจากเป็นAspergerในวัยเด็กจึงมีปัญหาในการควบคุมอารมณ์ พ่อแม่จึงพาไปรักษากับจิตแพทย์ ในช่วงวัยเด็กของพี่ชายจึงขาดplayและsocial participation และรู้สึกว่าไม่มีใครเข้าใจตนเอง และไม่มีใครช่วยได้ จึงเจ็บปวดที่จะพูดถึงเรื่องนี้


 

3.ทำไมน้องชายคนเล็กจึงไม่อยากทำงาน

-เพราะภาวะโรคasperger ที่ทำให้มีปัญหาsocial interaction เบื่อง่าย จึงทำให้รู้สึกทนไม่ได้เมื่อโดนทวงงานทำให้ไม่อยากทำ และชอบเอาชนะจึงเล่นเกมส์ วันนึงเล่น7-9ชม. OTจึงอยากส่งเสริมให้ทำเป็นอาชีพ


 

4.ทำไมพี่สาวคนกลางจึงร้องไห้ทุกครั้งที่คุยโทรศัพท์กับพี่ชายคนโต

-พี่สาวคนกลางมีภาวะโรคOCPDคือย้ำคิดย้ำทำ และมีความเป็นperfectionist จึงทำให้ผิดหวังเมื่อทำอะไรแล้วไม่เป็นตามแผนที่คิดไว้ และตนเองอยากช่วยน้องชาย แต่ไม่สามารถช่วยได้จึงเกิดความเครียดและซึมเศร้า


 

5.ทำไมพี่ชายถึงคุยกับน้องชายไม่รู้เรื่อง

-เนื่องจากน้องชายและพี่ชายคนโตเป็นโรคaspergerทั้งสองคน ทำให้มีปัญหาด้านcommunication และsocial participation จึงมีความยากลำบากในการทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน


 

โจทย์ข้อที่ 3 จงทบทวนว่าตัวเรามี Learn How to Learn เพื่อจะเรียนและทำงาน OT อย่างมีความสุขได้อย่างไร

Learn How to Learn ที่มีและอยากพัฒนายิ่งขึ้นไปคือ การฝึกฝน ฝึกในการคิด การฟัง การพูด และการทำ ลองสังเกตจากตนเองและสิ่งรอบตัวว่าแต่ละcomponentมีความสำคัญอย่างไร อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดพฤติกรรมเหล่านั้น และเราจะทำอะไรได้บ้างให้สิ่งที่เราคิดว่าขัดขวางwell-beingนั้นลดลงหรือหมดไป และเมื่อเข้าใจหากเราเรียนรู้แล้วพบว่าเราต้องแก้ไขยังไงเราก็จะเกิดความสุขจากการรู้สิ่งนั้น

หมายเลขบันทึก: 697035เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2022 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2022 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท